Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng giấy tờ giả vay tiền để lừa đảo

10:07, 13/07/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Minh Linh (44 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Minh Linh (44 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Thị Minh Linh có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi tắt là sổ hồng) đối với thửa đất số 257, tờ bản đồ số 9 tại địa chỉ số 25B/4, KP.10, phường Hố Nai. Tuy nhiên, để lấy vốn làm ăn, Linh đã mang sổ hồng này thế chấp cho một ngân hàng ở TP.Biên Hòa vay 800 triệu đồng. Ngoài ra, Linh còn vay của một số người khác.

Với số nợ đã vay, hàng tháng Linh phải trả lãi 18 triệu đồng. Do làm ăn thất bại, mất khả năng chi trả nên Linh nảy sinh ý định làm giả giấy tờ nhà đất để mang đi thế chấp vay tiền trả nợ. Theo đó, Linh đã nhờ T.T.T.B. (ngụ phường Hố Nai) làm giả 2 sổ hồng số 7576126002 (ghi tên Nguyễn Thị Minh Linh sở hữu nhà ở diện tích 889m2 tại địa chỉ số 25B/4, KP.10, phường Hố Nai, sử dụng đất ở 889m2, thửa số 257, tờ bản đồ số 9) và số 0047560788 (Nguyễn Thị Minh Linh sở hữu nhà ở diện tích 88,9m2 tại địa chỉ số 25/64, KP.10, phường Hố Nai, sử dụng đất ở 148,9m2, thửa số 257, tờ bản đồ số 9). Sau đó, Linh dùng 2 sổ hồng giả này để thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 13-9-2011, khi được bà V.T.L. (ngụ xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) và một người tên Lan (không rõ lai lịch) giới thiệu, Linh đã sử dụng sổ hồng giả số 7576126002 thế chấp cho anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) để vay 100 triệu đồng. Do không biết sổ hồng Linh đưa là giả (2 bà L. và Lan cũng không biết Linh dùng sổ hồng giả), anh Thắng đã đồng ý cho Linh vay thế chấp 100 triệu đồng, lãi suất vay 5%/tháng.

Quá trình điều tra, bà T.T.T.B. không thừa nhận đã làm giả 2 sổ hồng cho bị can Linh. Ngoài lời khai của Linh, không còn tài liệu nào khác chứng minh hành vi phạm tội của bà B. nên cơ quan điều tra tiếp tục thu thập chứng cứ, khi nào có đủ cơ sở sẽ có biện pháp xử lý đối với bà B.

Để đảm bảo cho việc vay mượn tiền được thanh toán sòng phẳng, trước khi cho vay anh Thắng đã yêu cầu Linh lập 2 bản hợp đồng thỏa thuận đặt cọc tiền chuyển nhượng quyền sử dụng nhà và đất, với nội dung anh Thắng đặt cọc cho Linh 100 triệu đồng để nhận chuyển nhượng thửa đất số 257, tờ bản đồ số 9, diện tích 889m2 tại phường Hố Nai với giá 500 triệu đồng.

Sau khi tiêu xài hết 100 triệu đồng vay của anh Thắng, vào ngày 3-10-2011, Linh đã mang sổ hồng giả số 0047560788 đến tiệm cầm đồ của chị Hoàng Thị Thu Hà (ở phường Hố Nai) thế chấp vay tiền. Do không biết Linh sử dụng giấy tờ giả, chị Hà đã cho Linh thế chấp vay 12 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng. Khi cho Linh vay tiền, chị Hà có viết 2 giấy biên nhận cầm đồ theo mẫu tự in, giao cho mỗi bên giữ 1 bản. Số tiền chiếm đoạt của chị Hà, Linh đã dùng để tiêu xài cá nhân và trả lãi cho các chủ nợ khác mà không trả tiền gốc và lãi vay hàng tháng cho chị Hà.

Sau thời gian cho vay, đợi mãi không thấy Linh đến trả nợ, tháng 5-2015, anh Thắng và chị Hà đã làm đơn tố cáo Linh đến cơ quan công an. Được cơ quan công an mời đến làm việc, Linh đã thành thật khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Qua vụ án này, cơ quan công an cảnh báo người dân có nhu cầu giao dịch, mua bán, chuyển nhượng, cầm cố quyền sử dụng nhà, đất cần cảnh giác với những đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng giấy tờ nhà, đất giả. Những giao dịch này cần được thẩm định kỹ các loại giấy tờ, nguồn gốc đất, nhà ở xem có hợp pháp hay không, tránh rơi vào bẫy của tội phạm lừa đảo.

Hạnh Luân

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích