Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều vụ cướp tài sản gây bất an trong xã hội

11:07, 24/07/2016

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cướp tài sản gây bất an trong dân. Điều đáng nói là các đối tượng gây án ngày càng manh động, dám sử dụng hung khí xông vào nơi đông người, vào tận nhà dân để cướp. Thậm chí, ở một số vùng nông thôn đã xảy ra các vụ án giết người, cướp tài sản gây hoang mang dư luận.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cướp tài sản gây bất an trong dân. Điều đáng nói là các đối tượng gây án ngày càng manh động, dám sử dụng hung khí xông vào nơi đông người, vào tận nhà dân để cướp. Thậm chí, ở một số vùng nông thôn đã xảy ra các vụ án giết người, cướp tài sản gây hoang mang dư luận.

* Cướp táo tợn giữa phố…

Một trong những đối tượng dám liều lĩnh cướp tài sản ngay chỗ đông người là Võ Văn Huy (33 tuổi, ngụ xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu).

Công an khám nghiệm hiện trường vụ cướp tại tiệm vàng Kim Châu Quốc Bảo ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa.
Công an khám nghiệm hiện trường vụ cướp tại tiệm vàng Kim Châu Quốc Bảo ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa.

Khoảng 20 giờ ngày 28-6, Huy đeo khẩu trang che kín mặt, cầm khúc cây xông vào tiệm vàng Kim Châu Quốc Bảo (KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đập liên tiếp vào tủ kính đựng vàng để cướp, dù quản lý tiệm vàng Nguyễn Văn Một đang đứng trông tiệm vàng.

Trước hành vi gây án manh động của kẻ cướp, anh Một đã tri hô rồi cùng người dân xung quanh truy bắt Huy khi đối tượng chạy trốn vào một con hẻm gần đó.

Tại cơ quan công an, Huy khai do bạn gái ở cùng phòng trọ sắp sinh con nhưng không có tiền, nên Huy nảy sinh ý định cướp tiệm vàng để kiếm tiền tiêu xài. Trước đó, một số người dân thấy Huy lảng vảng ở khu vực Công viên chiến thắng Long Bình, phía đối diện tiệm vàng của anh Một.

6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ cướp tài sản. Qua công tác điều tra truy xét, lực lượng công an đã khởi tố, bắt giam 37 nghi can trong các vụ cướp này để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Táo bạo không kém là vụ cầm mã tấu xông vào nhà dân khống chế người để cướp tài sản tại phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) ngày 23-6. Lúc 4 giờ ông Nguyễn Văn Lộc (50 tuổi, thợ hồ đang trông coi công trình xây dựng nhà bà Đ.T.K.L., KP.4, phường Tân Tiến) đang ngủ trên ghế bố thì có 2 thanh niên leo tường vào, một đối tượng cầm mã tấu kề vào cổ ông yêu cầu nằm im. Sau khi cướp chiếc điện thoại di động và xe máy của ông Lộc, 2 tên cướp đã lấy chìa khóa mở cửa tẩu thoát.

Một cán bộ điều tra Công an tỉnh cho biết, vì túng thiếu hoặc sau khi đã sử dụng ma túy, nhiều đối tượng đã rất liều lĩnh khi thực hiện các vụ cướp. Sự liều lĩnh và bất chấp pháp luật của bọn cướp đã khiến nhiều người dân bức xúc khi phải chứng kiến những vụ cướp táo tợn này.

*…Và những vụ cướp ở miệt vườn

Những vụ cướp tài sản táo tợn không chỉ xảy ra ở trung tâm TP.Biên Hòa, mà ở các vùng nông thôn hẻo lánh cũng xảy ra nhiều vụ cướp gây hoang mang dư luận. Trong đó phải kể đến vụ giết người, cướp tài sản tại lô cao su ở xã Túc Trưng (huyện Định Quán) vào ngày 5-5.

Rạng sáng 5-5, anh Võ Quốc Khánh (22 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) điều khiển xe máy chở bạn là Nguyễn Đình Chung (21 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) từ tỉnh Lâm Đồng đi TP.Hồ Chí Minh. Khi đến đoạn đường gần lô cao su thuộc xã Túc Trưng, Chung giả vờ kêu anh Khánh dừng xe đi vệ sinh rồi bất ngờ dùng dao đâm anh Khánh ngã gục tại chỗ. Sau khi gây án, Chung kéo xác nạn nhân vào sâu trong lô cao su rồi lục lấy điện thoại di động, bóp tiền và xe máy của nạn nhân chạy về TP.Hồ Chí Minh. Sau 5 ngày truy xét, công an đã bắt giữ Chung.

Một vụ cướp tài sản nghiêm trọng đã xảy ra tại vùng nông thôn thuộc xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) khiến anh Trần Trọng Hiền (ngụ TX.Long Khánh) phải mất mạng. Theo điều tra ban đầu, vào ngày 16-6 Nguyễn Thanh Dũng (21 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã hẹn anh Hiền đến lô cao su ở xã Long Giao để nói chuyện. Tại đây, Dũng đã dùng dao sát hại nạn nhân để cướp tài sản. Chỉ hơn 1 ngày sau, công an đã bắt giữ Dũng khi đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Long Thành.

Cũng rất manh động, nhóm cướp gồm: Nguyễn Văn Út (31 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang), Nguyễn Thanh Bằng (18 tuổi) và Võ Văn Lẹ (21 tuổi), đều quê tỉnh Sóc Trăng, đã bị Công an huyện Vĩnh Cửu bắt giữ sau khi thực hiện nhiều vụ cướp trên địa bàn huyện này.

Khuya 24-4, Bằng đã rủ Lẹ và Út đi tìm người cướp tài sản. Cả 3 đến ấp 1, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) thì phát hiện anh Nguyễn Văn Long (ngụ TP.Biên Hòa) đi xe máy một mình nên đã chặn xe anh Long, dùng dao khống chế nạn nhân cướp điện thoại di động và bóp tiền rồi tẩu thoát. Tiếp đó, nhóm của Bằng chặn đường ông Trần Anh Hà (ngụ TP.Biên Hòa) để cướp tài sản, nhưng ông Hà đã chạy thoát được. Từ phản ảnh của các nạn nhân, Công an huyện Vĩnh Cửu đã phối hợp với Công an xã Thạnh Phú truy xét và bắt giữ Bằng, Út và Lẹ khi cả bọn đang tiếp tục thực hiện vụ cướp khác.

Để hạn chế những vụ cướp tài sản tương tự xảy ra, cùng với việc sử dụng biện pháp nghiệp vụ của công an, cơ quan công an cũng cảnh báo người dân (nhất là phụ nữ) vào ban đêm không nên đi lại một mình tại các đoạn đường hẻo lánh ở vùng nông thôn, đoạn đường vắng trong các khu công nghiệp, hoặc khu vực thưa dân cư. Đối với các tiệm vàng, cửa hàng kinh doanh khác, trong thời gian hoạt động phải luôn có bảo vệ trực gác 24/24 giờ và hệ thống camera an ninh theo dõi.

 

Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều