Báo Đồng Nai điện tử
En

"Giăng lưới" bắt gọn 2 nhóm trộm

10:09, 11/09/2016

Lợi dụng lúc người dân dễ ngủ say, 2 nhóm đối tượng tại thị trấn Định Quán và xã Ngọc Định (huyện Định Quán) đã cấu kết thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản gây hoang mang cho người dân trên địa bàn huyện Định Quán.

Lợi dụng lúc người dân dễ ngủ say, 2 nhóm đối tượng tại thị trấn Định Quán và xã Ngọc Định (huyện Định Quán) đã cấu kết thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản gây hoang mang cho người dân trên địa bàn huyện Định Quán.

Tiếp nhận tin báo trộm cắp xảy ra trên địa bàn, Công an huyện Định Quán nhận thấy tài sản bị mất trong những vụ trộm không lớn, nhưng mang tính chất chuyên nghiệp, gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Do đó, vào tháng 8-2016, lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn, quyết định xin ý kiến Ban giám đốc Công an tỉnh thành lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Nhóm trộm thị trấn sa lưới

Ngày 21-8, khi chủ tiệm tạp hóa Lê Thị Mỹ Phương (30 tuổi, ngụ ấp Hòa Thành, xã Ngọc Định) ra phía sau nhà cho bò ăn thì có 3 đối tượng đột nhập vào tiệm lấy trộm 2 triệu đồng, 1 điện thoại di động hiệu iPhone 6 và nhiều thẻ cào điện thoại rồi lên xe tẩu thoát.

Trước đó, vào ngày 29-6, trong lúc đến quán Lan Phương
(KP.Hiệp Tâm, thị trấn Định Quán) uống cà phê, anh Vòng Thín Diện (18 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán) ngủ say trên chiếc võng treo tại chòi lá của quán thì bị kẻ gian lấy trộm chiếc điện thoại di động hiệu Oppo trị giá gần 1 triệu đồng.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 29-7, lợi dụng lúc gia đình ông Nguyễn Ngọc Hưng (ngụ ấp 3, xã Phú Ngọc) nghỉ trưa sau nhà, kẻ gian đã đột nhập vào nhà lấy trộm lấy 1 laptop, 2 điện thoại di động và 1,5 triệu đồng...

Bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản, người dân đều phát hiện và truy đuổi, nhưng không bắt giữ được kẻ gian vì chúng chạy quá nhanh. Theo miêu tả của các bị hại, bọn trộm thường đi từ 2-3 người, mặt đều bịt khẩu trang, đầu đội nón kết và sử dụng xe máy hiệu Yamaha Sirius.

Từ những đặc điểm nhận diện mơ hồ đó, với các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Định Quán đã tiến hành rà soát tất cả các đối tượng trong diện tình nghi đang sinh sống trên địa bàn. Qua truy xét, ban chuyên án đặc biệt chú ý đến nhóm đối tượng ngụ ở thị trấn Định Quán, gồm: Nguyễn Văn Nam (26 tuổi), Trần Lâm (19 tuổi), Trần Văn Tài (21 tuổi) và Triệu Chiến Anh (19 tuổi). Biết đây là những đối tượng không nghề nghiệp, lại hay tập trung chơi bời, nhậu nhẹt nên trinh sát đã bí mật theo dõi.

Qua điều tra, trinh sát phát hiện tài sản trong các vụ trộm được đem đến các tiệm kinh doanh điện thoại trên địa bàn huyện tiêu thụ. Do đó, ban chuyên án quyết định mời các đối tượng trong diện tình nghi đến cơ quan công an làm việc để đấu tranh khai thác. Từ đây, các đối tượng: Lâm, Nam, Chiến Anh và Tài đã lần lượt sa lưới pháp luật vào các ngày 24, 25 và 26-8.

Bắt nhóm “đua nóng” ở Ngọc Định

Quá trình mở chuyên án đấu tranh làm rõ các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện, lãnh đạo Công an huyện Định Quán xác định những vụ trộm trên địa bàn huyện do nhiều nhóm đối tượng tổ chức, chứ không riêng gì nhóm trộm tại thị trấn Định Quán. Do đó, ban chuyên án đã tiến hành đấu tranh mở rộng.

Trong lúc ban chuyên án đang tích cực đấu tranh triệt phá những nhóm trộm hoành hành trên địa bàn huyện, vào ngày 30-8, bà Nguyễn Thị Trinh (ngụ ấp 2, xã Gia Canh, huyện Định Quán) bị kẻ gian lấy trộm chiếc xe máy biển số 60B4-160.37 khi bà chạy xe đến trụ sở Nông trường mía số 1 (Công ty cổ phần mía đường La Ngà) làm việc và để xe ở đây.

Nhận định nhóm Nam có thể quan hệ mật thiết với một nhóm chuyên “đua nóng” xe máy trên địa bàn huyện, lực lượng đánh án đã tiến hành đấu tranh khai thác theo hướng này. Quá trình làm việc với nhóm của Nam, các đối tượng này cho biết, trong thời gian thực hiện các vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, để kiếm thêm tiền tiêu xài, Nam còn thực hiện hành vi tiêu thụ xe gian cho một số đối tượng tại xã Ngọc Định.

Dựa trên lời khai của Nam và đồng bọn, vào đêm 31-8, ban chuyên án đã phối hợp với công an các địa phương trên địa bàn huyện mời Nguyễn Thanh Xuân (19 tuổi, ngụ xã Ngọc Định) về trụ sở công an làm việc. Suốt một đêm đấu trí với Xuân, đối tượng thừa nhận đã cùng đồng bọn thực hiện hành vi trộm chiếc xe máy của bà Trinh.

Mở rộng điều tra, rạng sáng 1-9, Công an huyện Định Quán đã tiến hành bắt giữ Đỗ Minh Biết (19 tuổi, ngụ xã Ngọc Định), đối tượng cùng nhóm và chuyên đi “ăn hàng” với Xuân.

Làm việc với công an, bước đầu Biết và Xuân còn khai nhận, vào ngày 10-8, cả hai đã trộm chiếc xe máy biển số 60B4-117.90 của ông Võ Thạch (ngụ xã Gia Canh). Chiếc xe này, Biết nhờ Nam đem đi tiêu thụ và Nam lại nhờ Nguyễn Hoàng Huy (22 tuổi, ngụ xã Ngọc Định) đem bán giùm được 2,5 triệu đồng. Đến ngày 5-9, Huy bị công an bắt giữ.

Quá trình điều tra, bước đầu nhóm “đua nóng” xe máy tại xã Ngọc Định khai đã thực hiện 5 vụ trộm xe máy trên địa bàn các huyện: Định Quán, Tân Phú và Trảng Bom.

Được biết, các đối tượng liên quan đến vụ án đều có ít nhất 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Với những chứng cứ thu thập được, Công an huyện Định Quán đã tiến hành khởi tố bị can đối với các đối tượng: Nam, Lâm, Tài, Chiến Anh, Xuân và Biết để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Riêng Nam và Huy, bị khởi tố điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Công an huyện đang điều tra mở rộng để bắt giữ thêm một số nhóm liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều