Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bó tay" với đinh tặc?

10:02, 12/02/2017

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi ngày các thành viên Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) đã dùng xe hút đinh thu gần 1kg đinh thép hình con thoi sắc nhọn...

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi ngày các thành viên Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) đã dùng xe hút đinh thu gần 1kg đinh thép hình con thoi sắc nhọn; tiếp nhận hỗ trợ khoảng 20 trường hợp xe gắn máy bị cán đinh trên quốc lộ 51, đoạn đi qua các xã An Phước (huyện Long Thành), Tam Phước, Phước Tân (TP.Biên Hòa).

Anh Nguyễn Hữu Lợi, Đội trưởng Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh xã Tam Phước, với “thành quả” là những chiếc đinh sắc nhọn các loại. Ảnh: V.CHÍNH
Anh Nguyễn Hữu Lợi, Đội trưởng Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh xã Tam Phước, với “thành quả” là những chiếc đinh sắc nhọn các loại. Ảnh: V.CHÍNH

Theo phản ánh của người dân, thời gian vừa qua, tình trạng đinh tặc trên tuyến đường này đã hoành hành trở lại, bất chấp gây nguy hiểm cho người đi đường. Tình trạng này diễn ra nhiều năm và trong khi chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm giải pháp, thì người dân trong khu vực chỉ còn cách tự tìm biện pháp bảo vệ chính mình.

* Người dân tự bảo vệ mình

Ông Nguyễn Văn Dậu (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết, hàng ngày ông điều khiển xe gắn máy trên tuyến đường này để đi làm, rất nhiều lần xe gắn máy của ông Dậu bị cán đinh gây hư hỏng ruột và vỏ xe. Mỗi lần như vậy, ông Dậu phải dắt xe vào các tiệm sửa bên đường và bị “chém đẹp”. 

Do liên tục bị cán đinh và chịu không nổi với số tiền mỗi lần thay ruột, vỏ xe mới, ông Dậu đã trang bị đồ nghề và ruột xe dự phòng để tự sửa chữa khi xe cán đinh. “Có những ngày cả lượt đi lẫn lượt về xe của tôi đều cán phải đinh, chỉ còn cách thay ruột xe mới. Chịu không nổi, tôi phải mua đồ nghề tự vá xe của mình” - ông Dậu cho hay. 

Tương tự, một số người dân sinh sống dọc quốc lộ 51, đoạn đi qua xã An Phước cũng tự tìm cách nhằm chống chọi lại với nạn đinh tặc bằng cách gắn thêm miếng gạt cao su dưới  gầm xe gắn máy. Chị Nguyễn Thị Tâm (ngụ xã An Phước) cho hay, hàng ngày chị lưu thông trên quốc lộ 51 để đưa đón con đi học nên đã nhiều lần xe gắn máy của chị cán phải đinh. Theo lời khuyên của nhiều người, chị Tâm ra tiệm sửa gần nhà để gắn miếng gạt cao su chống cán đinh.

Từ khi gắn miếng gạt đinh, xe của chị ít bị “dính” đinh hơn, tuy nhiên tâm lý bất an vẫn luôn thường trực, nhất là khi chở con đi học. “Người dân chúng tôi tự bảo vệ xe gắn máy của mình là biện pháp trước mắt, tạm thời. Về lâu dài, chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền địa phương có biện pháp xóa bỏ triệt để tình trạng đinh tặc trên tuyến đường này để tránh những tai nạn đáng tiếc cho người dân” - chị Tâm kiến nghị.

* Sẽ tìm biện pháp để triệt phá đinh tặc

Theo phản ánh của một số người dân, vào khoảng giữa năm 2016 khi nạn rải đinh bùng phát mạnh thì chính quyền các xã ở khu vực này huy động lực lượng công an, dân phòng ra quân triệt phá. Nhờ vậy, tình trạng đinh tặc trên đoạn đường này im ắng bớt hẳn, nhưng sau khi hết đợt tuần tra thì tình hình tái diễn. Đặc biệt là thời gian trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, tình trạng rải đinh tái diễn gây nguy hiểm và đe dọa tính mạng của người dân lưu thông trên tuyến đường này.

Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Tam Phước thừa nhận tình trạng đinh tặc trên quốc lộ 51 đã diễn ra nhiều năm nay và gần đây có dấu hiệu hoành hành trở lại. Vừa qua, nhiều người dân bức xúc trước nạn rải đinh đã tới trụ sở UBND xã để phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Dậu với đồ nghề và ruột xe dự phòng.
Ông Nguyễn Văn Dậu với đồ nghề và ruột xe dự phòng.

Ông Cường cho hay, thời gian vừa qua, một mặt chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng công an tuần tra, mật phục, nhằm bắt quả tang các đối tượng rải đinh, mặt khác địa phương đã thành lập Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh nhằm hỗ trợ người dân khi xe bị cán phải đinh, nhất là vào đêm khuya. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo lực lượng công an xã đóng 2 xe hút đinh và thường xuyên tổ chức hút đinh, giúp đỡ người dân bị nạn.

Tuy nhiên, theo ông Cường, việc phá triệt để “đinh tặc” là vấn đề nan giải, bởi các đối tượng đinh tặc hoạt động rất tinh vi, khó phát hiện bắt quả tang. Tới đây, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương cùng chung tay chống lại đinh tặc cũng như tuyên truyền người dân nếu phát hiện các đối tượng rải đinh cần báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Văn Chính

 

 

 

Tin xem nhiều