Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá băng nhóm trộm cắp liên tỉnh

09:02, 26/02/2017

Tổng kết tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh trong năm 2016, cho thấy tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh có giảm, nhưng nổi lên thủ đoạn phá khóa cửa đột nhập nhà dân, công ty... để trộm cắp. Nhận thấy đây là thủ đoạn trong phần lớn các vụ trộm tài sản trên địa bàn tỉnh nên Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) lập chuyên án đấu tranh

Một số đối tượng trong băng trộm đột nhập đã bị công an bắt giữ trong quá trình phá án.
Một số đối tượng trong băng trộm đột nhập đã bị công an bắt giữ trong quá trình phá án.

“Tổng kết tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh trong năm 2016, cho thấy tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh có giảm, nhưng nổi lên thủ đoạn phá khóa cửa đột nhập nhà dân, công ty... để trộm cắp. Nhận thấy đây là thủ đoạn trong phần lớn các vụ trộm tài sản trên địa bàn tỉnh nên Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) lập chuyên án đấu tranh” - một lãnh đạo PC45 cho biết.

* Lập chuyên án về trộm đột nhập

Sau chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, nghiên cứu một số vụ trộm tài sản với thủ đoạn phá khóa cửa đột nhập trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa…, PC45 xác định nhiều vụ trộm do một nhóm đối tượng thực hiện. Các đối tượng thường dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa đột nhập khi thấy chủ nhà (công ty) đi vắng hoặc ngủ say. Một điều khá đặc biệt, quá trình đi gây án, nhóm đối tượng này chỉ đi bằng xe ô tô hạng sang nên rất khó bị phát hiện. Trong khi đó, một số hình ảnh ghi nhận biển số xe nghi bọn trộm sử dụng lúc đi gây án lại là biển số giả nên cơ quan công an rất khó xác minh thông tin.

Được sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc Công an tỉnh, Ban chuyên án đã cử trinh sát tích cực rà soát các nguồn tin để xác định manh mối về bọn trộm. Sau một thời gian thu thập thông tin, trinh sát đã xác định được danh tính một số nghi can. Trong số đó, Nguyễn Quốc Đạt (46 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) bị nghi vấn là một trong những đối tượng cầm đầu nhóm trộm đột nhập hoạt động trên địa bàn Đồng Nai.

Tài liệu PC45 thu thập về Đạt cho biết, đối tượng đã có tiền án 17 năm tù về tội cướp tài sản. Sau khi ra tù (năm 2011), Đạt thường xuyên liên hệ với các đối tượng đã có tiền án tại các địa phương khác, như: Trần Nhật Hoài (42 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Trà Thanh Tâm (29 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Trường Sinh (29 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận)…

* Băng trộm chuyên nghiệp sa lưới

Lãnh đạo PC45 cho biết thêm, trong vụ án này, lực lượng trinh sát của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp rất ăn ý trong việc xác minh thông tin các đối tượng tham gia băng trộm liên tỉnh. Quá trình phá án, xác định các đối tượng gây án tại nhiều địa phương nên vụ việc xảy ra tại địa phương nào thì ban chuyên án giao cho công an địa phương đó khởi tố điều tra theo thẩm quyền.

Sau nhiều ngày đeo bám các đối tượng hiềm nghi, trinh sát xác định các đối tượng: Đạt, Hoài, Sinh và Tâm… thường thuê xe ô tô đi “ăn hàng”. Trước khi thực hiện một “phi vụ”, nhóm của Đạt đều cho xe đi lòng vòng qua nhiều địa điểm khác nhau để điều nghiên địa bàn và đề phòng cơ quan công an theo dõi. Khi đã xác định chắc chắn địa điểm sẽ đột nhập “ăn hàng” (nhà dân, tiệm bán điện thoại di động…), tài xế cho xe áp sát cửa để tránh bị người khác phát hiện. Ngay sau đó, nhóm người trên xe mở hé cửa nhảy xuống dùng “đồ nghề” cắt phá khóa đột nhập vào trong khuân bất cứ tài sản nào có giá trị đưa lên xe và ung dung rời đi.

Sau nhiều ngày theo dõi, được tin nhóm của Đạt vừa thực hiện một vụ trộm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, đang rút về xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nghỉ ngơi và tổ chức ăn chơi, khoảng 0 giờ 15 ngày 17-2, các trinh sát đã phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành chặn xe của nhóm Đạt kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trên xe có hàng chục dụng cụ dùng để phá khóa cửa, như: kìm cộng lực, các loại “đoản” mở khóa, dây dù có móc...

Làm việc với công an, nhóm của Đạt khai đã thực hiện nhiều vụ trộm đột nhập tại nhiều tỉnh, như: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Khánh Hòa..., trong đó có vụ trộm tài sản hàng trăm triệu đồng.

Theo một cán bộ trinh sát, tại địa bàn Đồng Nai, nhóm của Đạt đã thực hiện ít nhất 3 vụ trộm tại huyện Cẩm Mỹ, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Tham gia các vụ trộm này còn một số đối tượng chưa rõ lai lịch nên cơ quan công an đang tiếp tục xác minh, truy bắt. Số tài sản trộm được, nhóm của Đạt khai móc nối với nhiều đối tượng khác để tiêu thụ. Cơ quan công an đang xác minh các đối tượng tham gia tiêu thụ tài sản của nhóm đối tượng này để xử lý theo pháp luật.

Trần Danh

Tin xem nhiều