Báo Đồng Nai điện tử
En

Thuê 10 xe ô tô để cầm cố

11:04, 17/04/2017

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Võ Quốc Trung (46 tuổi, quê TP.Cần Thơ) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Võ Quốc Trung tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Võ Quốc Trung tại cơ quan điều tra.

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Võ Quốc Trung (46 tuổi, quê TP.Cần Thơ) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Thuê xe rồi đem cầm

Rời đất Cần Thơ, bị can Trung quyết định chọn ấp Hòa Bình (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) làm nơi lập nghiệp. Tại đây, Trung hành nghề buôn bán các loại xe cũ và chung sống với một người phụ nữ mà không đăng ký kết hôn. Từ cuối năm 2015, do làm ăn thua lỗ nên Trung tìm cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người quen biết bằng cách thuê xe ô tô rồi đem thế chấp lấy tiền tiêu xài và xoay vòng vốn làm ăn.

Cụ thể, vào đầu tháng 4-2016, Trung đến điểm cho thuê xe dịch vụ của anh Lê Thành Nam (ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) thuê chiếc xe ô tô mang biển số 51A-772.28 rồi mang đến tiệm cầm đồ Thanh Ngân (ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú) cầm cố được 350 triệu đồng.

Đến thời hạn trả xe, Trung đến trả tiền thuê xe cho anh Nam và xin gia hạn thêm thời gian thuê với lý do đang cần xe để đi giải quyết công việc. Tin lời Trung, anh Nam tiếp tục cho thuê xe mà không hay đối tượng thuê xe chỉ để đem đi thế chấp lấy tiền ăn xài cá nhân.

Ngày 4-5-2016, Trung đến chỗ anh Thái Thành Trung (ngụ xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) thuê chiếc xe biển số 60A-227.36 với cam kết sử dụng xe đi công tác và sẽ trả xe, tiền thuê xe đúng thời hạn. Nhưng giống như trước đó, khi đã thuê được xe, Trung lại đem đến tiệm cầm đồ thế chấp lấy 180 triệu đồng. Số tiền này, một phần Trung đem trả tiền thuê xe cho anh Thái Thành Trung và anh Nam, phần còn lại Trung dùng để tiêu xài cá nhân.

Cứ thế, từ tháng 4-2016 đến đầu tháng 6-2016, Trung đã thuê 10 xe ô tô của các điểm cho thuê xe dịch vụ tại TX.Long Khánh và huyện Cẩm Mỹ với giá thuê 600-700 ngàn đồng/ngày, sau đó đem đi cầm cố.

* Chạy trời không khỏi nắng

Với chiêu thuê xe đem cầm lấy tiền ăn xài rồi lại thuê xe khác đem cầm lấy tiền trả tiền thuê xe, đến đầu tháng 6-2016, Trung bắt đầu không còn khả năng chuộc xe để trả cho các chủ xe đã cho Trung thuê nên bỏ trốn khỏi địa phương, cắt đứt liên lạc với các chủ xe và chủ tiệm cầm đồ.

Sau một thời gian liên lạc với Trung không được, các chủ xe và chủ tiệm cầm đồ đã hốt hoảng trình báo sự việc với cơ quan công an. Qua xác minh, Công an TX.Long Khánh xác định Trung có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 16-6-2016, Công an TX.Long Khánh đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Trung.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 29-7-2016, Công an TX.Long Khánh đã bắt được Trung khi đối tượng đang lẩn trốn tại tỉnh Bến Tre. Qua điều tra ban đầu, do giá trị tài sản Trung chiếm đoạt lớn nên Công an TX.Long Khánh đã chuyển hồ sơ vụ án và đối tượng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Một cán bộ điều tra cho biết để thực hiện được hành vi phạm tội, Trung đã lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước đối với những người cho thuê xe tự lái và chủ tiệm cầm đồ. Do tin tưởng nên các chủ xe giao xe cho Trung, còn chủ tiệm cầm đồ thì tin lời Trung rằng những chiếc xe đem cầm Trung đã mua mà chưa kịp sang tên đổi chủ, bị can đem cầm chỉ để lấy tiền xoay vòng vốn làm ăn. Tổng cộng, Trung đã thuê 10 xe ô tô đem đi cầm, nhưng trước khi bỏ trốn đối tượng đã chuộc được 5 chiếc trả cho các chủ xe, 5 chiếc còn lại vì không còn khả năng chuộc nên Trung đành bỏ trốn. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tổng giá trị tài sản Trung đã thực hiện hành vi chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng.

Hiện các xe ô tô Trung đem cầm cố đã được cơ quan điều tra thu hồi để giao trả cho các chủ xe. Liên quan đến vụ án, các tiệm cầm đồ do thực hiện hoạt động cầm cố tài sản không đúng quy định nên cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 3,5 triệu đồng/tiệm.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích