Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm hồ sơ giả vay tiền, bị truy tố

07:10, 23/10/2017

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bị can Trần Đức Phán (32 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bị can Trần Đức Phán (32 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Vay tiền rồi chiếm đoạt

Theo kết quả điều tra, vào sáng 3-9-2016, trong lúc ngồi uống cà phê tại một quán nước ở khu vực bờ hồ thị trấn Trảng Bom, Phán nghe một người tên Khánh (không rõ lai lịch) nói với một số người ngồi ở bàn bên cạnh về việc làm giả hồ sơ vay vốn tiêu dùng. Cố ý nghe lỏm câu chuyên, Phán biết Khánh bàn về việc vay tiền rồi chiếm đoạt tiền vay của Công ty TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam (Công ty Home Credit). Nhanh chóng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản trong đầu nên Phán bước qua bàn bên cạnh làm quen với Khánh và nhờ Khánh chỉ cách làm hồ sơ.

Liên quan đến vụ án, cơ quan công an chưa xác minh được nhân thân lai lịch đối tượng tên Khánh nên sẽ tách ra để tiếp tục xác minh, khi có kết quả sẽ xử lý sau. Đối với hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, cơ quan điều tra chưa xác định được đối tượng thực hiện hành vi nên tiếp tục điều tra làm rõ. Về việc Phán dùng chứng minh nhân dân của 2 anh Lâm Tài Tâm và Trần Quốc Quý để thực hiện hành vi phạm tội, do cả 2 không biết hành vi của Phán nên không có cơ sở xử lý.

Sau khi được Khánh nói rõ các bước làm giả hồ sơ vay vốn, vào ngày 3-9-2016, Phán đưa cho Khánh 2 tấm hình 3x4 của Phán để thuê Khánh làm giúp một bộ đồ hồ sơ vay vốn tiêu dùng của Công ty Home Credit với giá 300 ngàn đồng.

Nhận tiền và hình của Phán, Khánh bỏ đi khoảng 2 tiếng rồi quay lại đưa cho Phán 1 bản chính sổ hộ khẩu, 1 bản chính và bản sao giấy chứng minh nhân dân mang tên Lâm Tài Tâm (27 tuổi, ngụ ấp 2, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, nhưng hình trên các giấy tờ này đều là của Phán, kể cả bản sao giấy chứng minh nhân dân), tất cả đều có chứng thực bản sao đúng với bản chính, có con dấu mộc tròn của UBND xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) chứng thực vào ngày 25-8-2016.

Đến 13 giờ cùng ngày, Phán mang toàn bộ giấy tờ giả này đến Cửa hàng Viettel Đồng Nai (ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom) gặp chị Trần Thị Thu Thảo (nhân viên Công ty Home Credit) làm hợp đồng vay tiêu dùng. Qua xem xét, đối chiếu thông tin khách hàng, chị Thảo không phát hiện ra hành vi làm giả hồ sơ vay tiền của Phán nên đã làm hợp đồng thỏa thuận cho Phán vay hơn 7 triệu đồng, thanh toán trong 6 tháng. Sau khi ký hợp đồng vay tiền mang tên Tâm, Phán đã dùng số tiền vay mua chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy, nhưng đã bị mất sau đó.

Thấy việc làm giả giấy tờ vay tiền mua hàng quá dễ, ngày 12-9-2016 Phán tiếp tục đưa cho Khánh 2 tấm hình 3x4 của Phán và giấy tờ mang tên Trần Quốc Quý (33 tuổi, ngụ KP.1, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) để nhờ Khánh làm giả bộ hồ sơ vay vốn tiêu dùng của Công ty Home Credit.

Đến chiều 12-9-2016, sau khi đã làm giả giấy tờ với tấm hình của mình, Phán đến Cửa hàng Điện Máy Xanh (ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) gặp nhân viên Công ty Home Credit là anh Hoàng Anh Linh làm hợp đồng vay vốn tiêu dùng với số tiền hơn 7 triệu đồng. Đối chiếu với những thông tin trên giấy tờ, anh Linh cũng không phát hiện hành vi làm giả giấy tờ của Phán nên làm hợp đồng cho Phán vay tiền mua điện thoại di động.

Chiếc điện thoại mua lần này, Phán đem bán cho một người không rõ lai lịch ở huyện Long Thành lấy 5 triệu đồng tiêu xài.

* Khó thoát

Thấy Phán vay tiền mua hàng được một thời gian nhưng không đến trả nợ mỗi tháng theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng, Công ty Home Credit tiến hành rà soát, đối chiếu hình ảnh khách hàng đã từng vay vốn tiêu dùng của công ty. Quá trình kiểm tra, công ty phát hiện Phán có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ngày 28-12-2016, đại diện Công ty Home Credit đã làm đơn tố cáo Trần Đức Phán với Công an huyện Trảng Bom.

Nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã thu thập chứng cứ, tiến hành trưng cầu giám định các tài liệu, gồm: giấy tờ tùy thân và hình ảnh thì phát hiện tên trên giấy tờ và hình ảnh không phải một người, đồng thời chữ ký và con dấu xác nhận chứng thực sao y bản chính trên các bản sao giấy tờ không phải con dấu của UBND xã Tây Hòa.

Sau thời gian điều tra và xác định được Phán chính là đối tượng làm giả hồ sơ vay vốn của Công ty Home Credite, vào cuối tháng 5-2017, Công an huyện Trảng Bom đã mời Phán đến làm việc.

Tại cơ quan công an, lúc đầu Phán không nhận tội. Tuy nhiên, với các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được, cộng với hình ảnh do camera theo dõi ở các cửa hàng ghi lại và lời khai của những người làm chứng, Phán đã phải thừa nhận hành vi lừa đảo.

Ngày 1-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đức Phán đề điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 28-7, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố điều tra bổ sung hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức đối với Phán.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích