Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố 2 băng nhóm trộm, cướp ở Long Khánh

08:05, 17/05/2018

Công an TX.Long Khánh vừa triệt phá thành công 2 băng nhóm trộm cướp tài sản, góp phần lập lại an ninh trật tự trên địa bàn thị xã.

Công an TX.Long Khánh vừa triệt phá thành công 2 băng nhóm trộm cướp tài sản, góp phần lập lại an ninh trật tự trên địa bàn thị xã.

Cán bộ điều tra Công an TX. Long Khánh lấy lời khai bị can Lê Văn Tuấn.
Cán bộ điều tra Công an TX. Long Khánh lấy lời khai bị can Lê Văn Tuấn.

Trong thời gian qua, với những chiêu thức liều lĩnh, bất chấp pháp luật, một số đối tượng tụ tập thành băng, nhóm rủ nhau đi cướp giật, trộm cắp trên địa bàn TX.Long Khánh và khu vực lân cận khiến người dân bất an. 

* Lập nhóm đi cướp điện thoại

Viện Kiểm sát nhân dân TX.Long Khánh đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Huỳnh Văn Bảo (23 tuổi), Nguyễn Văn Cường (21 tuổi), Đào Duy Lâm (31 tuổi), cả 3 cùng ngụ xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ, về tội cướp giật tài sản. Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 8-2017 đến 12-2017, các đối tượng đã bắt cặp liên tiếp thực hiện 7 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TX.Long Khánh, chưa kể các huyện khác.

Cụ thể, vào tối 22-10-2017 Bảo điều khiển xe máy biển số 61N5-2850 chở Cường đi giật điện thoại trị giá gần 5 triệu đồng trong túi quần của chị T.K. khi chị này đang đi trên đường Điểu Xiển (xã Bàu Trâm). Cũng trong tháng 10-2017, Bảo và Cường đã giật điện thoại để ngay túi quần phía sau của chị N.T.H. (ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc).

Một cán bộ điều tra Công an TX.Long Khánh cho biết với thủ đoạn sử dụng xe máy đi dạo ven đường, khi phát hiện  phụ nữ có điện thoại di động để hớ hênh trong túi quần; vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, không cảnh giác hoặc treo giỏ xách trên xe thì băng cướp này sẽ nhanh chóng tiếp cận và ra tay cướp giật tài sản một cách táo bạo, nguy hiểm. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an thị xã đã xác minh ra thủ phạm và tiến hành bắt giữ.

* Băng trộm liều lĩnh

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Long Khánh đã kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Lê Văn Tuấn (20 tuổi, ngụ xã Xuân Lập, TX.Long Khánh) và các đồng phạm về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Các đối tượng này đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản tinh vi trên địa bàn thị xã trong thời gian qua, trong đó chủ yếu đột nhập vào nhà dân, các cơ quan, doanh nghiệp trộm nhiều tài sản có giá trị như: xe máy, điện thoại di động, laptop... Địa bàn hoạt động của các đối tượng tập trung chủ yếu vào các xã, phường vùng ven thị xã như: phường Xuân An, các xã: Xuân Tân, Xuân Lập, Bàu Sen và Suối Tre.

Điển hình như ngày 19-11-2017, nhóm của Tuấn đã đột nhập vào nhà chị Trần Thị Thu Thảo (ngụ xã Xuân Lập, TX.Long Khánh) trộm 5 cánh cửa phòng trị giá 1,5 triệu đồng. Hay như, rạng sáng 5-9-2017, nhóm của Tuấn đã đột nhập vào nhà bà Hoàng Thị Kim Nguyệt (ngụ ấp Trung Tâm, xã Xuân Lập) trộm 2 laptop trị giá 10 triệu đồng. Vào khuya 15-7-2017, nhóm trộm này cũng tháo 2 bình ắc-quy trị giá gần 7,2 triệu đồng trên xe tải của ông Lê Văn Trà (ngụ ấp Núi Đỏ, xã Bàu Sen)...

Điều đáng chú ý là các đối tượng trong băng trộm này tuổi đời còn trẻ, lớn nhất chỉ mới 36 tuổi, nhỏ nhất mới 20 tuổi. Đặc biệt, nhiều đối tượng trong băng nhóm từng nghiện ma túy, có tiền án tiền sự. Trên cơ sở nắm bắt một cách chi tiết, cụ thể về lai lịch, thủ đoạn manh động và liều lĩnh của băng trộm, ngày 16-11-2017 Công an TX.Long Khánh đã xác lập chuyên án 117T nhằm triệt xóa băng nhóm tội phạm này. Từ đây, mạng lưới trinh sát đã được tung ra vây bủa trên khắp địa bàn thị xã để xác minh, truy bắt trọn ổ bọn tội phạm.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận từ năm 2013 đến nay đã thực hiện 32 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TX.Long Khánh. Ngoài ra, nhóm của Tuấn còn thực hiện hàng loạt các vụ trộm trên địa bàn các huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất, Tân Phú, Định Quán và huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận), Công an TX.Long Khánh tiếp tục phối hợp với các đơn vị trên để điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Tố Tâm - Huyền Anh

Tin xem nhiều