Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố kẻ trộm nhí

08:07, 17/07/2018

Chưa đến 18 tuổi nhưng vì thói ham chơi, thích đua đòi nên Nguyễn Minh Trường (17 tuổi, ngụ xã Phú Lập, huyện Tân Phú) sớm trở thành kẻ trộm tinh ranh, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Chưa đến 18 tuổi nhưng vì thói ham chơi, thích đua đòi nên Nguyễn Minh Trường (17 tuổi, ngụ xã Phú Lập, huyện Tân Phú) sớm trở thành kẻ trộm tinh ranh, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Trường về hành vi trộm cắp tài sản.

* Kẻ trộm nhí

Trường là đối tượng sống lang thang, thường xuyên tụ tập bạn bè ăn chơi dẫn đến thiếu tiền rồi liên tiếp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại địa bàn 2 xã Phú Lập và Phú Lộc (huyện Tân Phú) gây hoang mang cho người dân.

Qua những vụ trộm của Nguyễn Minh Trường cho thấy để kẻ trộm lẻn được vào nhà còn do sự chủ quan, bất cẩn, thiếu ý thức bảo vệ tài sản của người dân, nhất là ở các vùng nông thôn. Công an huyện Tân Phú khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác. Khi bị mất trộm, người dân sớm trình báo để công an vào cuộc bắt giữ các đối tượng quy án, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

Cụ thể, vào ngày 2-10-2017, Trường phát hiện nhà anh Cao Thanh Tú (xã Phú Lập) mở cửa, dù chủ nhà nằm ngủ ngay phòng khách nhưng Trường vẫn lẻn vào lấy trộm 3 chiếc điện thoại di động và mang đến tiệm cầm đồ bán được gần 1 triệu đồng (giá trị tài sản được xác định gần 5 triệu đồng).

Đến ngày 8-10-2017, lợi dụng chủ nhà ngủ quên đóng cửa, Trường đã lẻn vào nhà ông Nguyễn Văn Đồng (ngụ ấp 1, xã Phú Lập) lấy trộm chiếc máy tính xách tay và 1 chiếc điện thoại hiệu Oppo. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, công an phát hiện Trường còn trộm của anh Nguyễn Hữu Tâm (ngụ ấp 2, xã Phú Lập) 2 chiếc điện thoại di động. Khi Trường mang tài sản đi bán thì bị chủ tiệm điện thoại phát hiện nên bỏ của chạy lấy người.

Thậm chí khi túng tiền quá, Trường còn lấy trộm tiền của gia đình ông Phan Bá Hòa (ngụ xã Phú Lập), là người quen cho Trường ở nhờ. Đến khi chủ nhà phát hiện báo cho công an thì Trường bị bắt giữ.

 Ngày 28-11-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trường và cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú. Không lâu sau, Trường bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an huyện ra quyết định truy nã.

* Vừa trốn truy nã vừa phạm tội

Những kẻ trốn truy nã khác thường phải ẩn mình và không dám thực hiện hành vi phạm tội nhưng đối với Trường thì trở nên liều lĩnh và bất chấp pháp luật.

Bị truy nã, Trường tìm đến địa bàn xã Phú Lộc để tiếp tục “hành nghề”. Với những thủ đoạn cũ, Trường lại ra tay lấy trộm tài sản của nhiều người dân. Điển hình như tối 14-12-2017, Trường đi bộ ngang qua nhà ông Nguyễn Hồng Ngọc (ấp 5, xã Phú Lộc) thấy chiếc xe đạp hiệu Martin dựng trước sân nên lét lút lấy trộm để làm phương tiện đi lại.

Sống lang thang để tránh sự truy bắt của pháp luật nên ban ngày Trường ngủ, trốn tại các khu rẫy hoặc chân cầu, còn ban đêm đi tìm những nhà nào sơ hở để trộm cắp lấy tiền tiêu xài. Vào khuya 14-3, Trường thấy tiệm tạp hóa của ông Trương Hoài Phong (ấp 1, xã Phú Lộc) vắng người, chủ quán ngủ quên nên chui qua song sắt vào tiệm tạp hóa trộm số tiền hơn 5 triệu đồng.

Sau khi lấy trộm thành công, Trường đến khu rẫy gần Trường tiểu học Phú Lộc nằm ngủ đến rạng sáng 15-3 thì bị Công an xã Phú Lộc bắt giữ. Qua điều tra của công an, kẻ trộm nhí này còn thực hiện một số vụ trộm khác ở huyện Tân Phú.

Theo một cán bộ điều tra Công an huyện Tân Phú, Trường thường chọn thời điểm đêm khuya vắng người hoặc lúc chủ nhà ngủ quên để lẻn vào trong nhà lấy trộm tài sản. Đối tượng thực hiện hành vi một mình nên thường trộm những tài sản đơn giản như điện thoại, laptop và bán lại với giá rẻ.

“Hiện nay một bộ phận thanh thiếu niên do đua đòi hoặc thiếu sự quan tâm đúng mực của cha mẹ nên dễ bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng, sa đà vào con đường phạm pháp. Các bậc phụ huynh nên để tâm hơn đến con em của mình, kịp thời ngăn chặn sai phạm và định hướng sống tốt hơn” - một cán bộ điều tra Công an huyện Tân Phú nhắc nhở.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều