Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiêu lừa cũ vẫn có người sập "bẫy"

09:08, 09/08/2018

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa lại tiếp tục rộ lên tình trạng một số người bị kẻ xấu nhắn tin, gọi điện hù dọa người khác để chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói đây là những chiêu thức rất cũ nhưng vẫn có người sập "bẫy" mất hàng trăm triệu đồng…

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa lại tiếp tục rộ lên tình trạng một số người bị kẻ xấu nhắn tin, gọi điện hù dọa người khác để chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói đây là những chiêu thức rất cũ nhưng vẫn có người sập “bẫy” mất hàng trăm triệu đồng…

Các hóa đơn, chứng từ bà N.T.T. chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng lừa đảo cung cấp.
Các hóa đơn, chứng từ bà N.T.T. chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng lừa đảo cung cấp.

Gần đây nhất là trường hợp của bà N.T.T. (36 tuổi, ngụ KP.2, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa). Chỉ sau khi nghe điện thoại của một người lạ giả danh cán bộ công an mà bà T. đã bị lừa 8,7 ngàn USD (tương đương hơn 200 triệu đồng).

* Hù dọa qua điện thoại

Sáng 2-8, bà T. nhận được điện thoại của một người đàn ông từ số máy lạ gọi đến xưng là cán bộ công an và thông báo toàn bộ tài sản của gia đình bà đang bị công an theo dõi. Theo người đàn ông này, tòa án (không xác định tòa án nào) cũng đang lập hồ sơ để kê biên toàn bộ số tài sản của bà T. để phục vụ công tác điều tra. Nguyên nhân được người đàn ông này đưa ra là do tài sản của gia đình bà T. có liên quan đến một nhóm tội phạm rửa tiền.

Trước tình trạng lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội xuất hiện trở lại, Công an TP.Biên Hòa gửi thông báo đến công an các địa phương thông báo cho người dân để cảnh giác. Trong đó, đặc biệt là chiêu thức sử dụng mạng xã hội làm quen, hứa tặng quà, trúng thưởng và yêu cầu nạp tiền, nạp thẻ game, thẻ cào điện thoại...

Nghe xong thông tin dữ trên, bà T. rất hoảng sợ vì nghĩ rằng gia đình mình đang liên quan đến vấn đề pháp lý. Nghe giọng bà T. lo lắng, người đàn ông này trấn an bà T. bình tĩnh để tìm cách giải quyết.

Theo đó, người này tiếp tục hướng dẫn bà T. lấy toàn bộ tài sản bằng tiền mặt của gia đình nhanh chóng đến ngân hàng gửi vào tài khoản cho “cơ quan chức năng” để phục vụ công tác xác minh. Khi việc xác minh hoàn tất số tiền này sẽ được chuyển lại cho bà T. đầy đủ. Được vị “cán bộ công an” gỡ rối, bà T. lập tức mang 8,7 ngàn USD đang cất giữ trong nhà đến ngân hàng để gửi cho “cơ quan công an”.

Bà T. cho biết tài khoản ngân hàng do người đàn ông này cung cấp mang tên Bùi Văn Hà mở tại một chi nhánh ngân hàng ở TP.Hà Nội. Đến trưa 2-8, sau khi gửi toàn bộ số tiền trên, bà T. không còn liên lạc được với người đàn ông này. Biết mình bị lừa, bà T. đến cơ quan công an trình báo. Tuy nhiên, khi lực lượng công an làm việc với ngân hàng thì được biết số tiền trên đã được rút ra ngay sau khi bà T. nộp tiền vào.

* Vẫn có nhiều người sập “bẫy”

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an TP.Biên Hòa đã tiếp nhận một số vụ việc lừa đảo qua mạng, qua điện thoại. Kẻ gian thường giả danh công an, cán bộ tòa án yêu cầu nạn nhân nạp tiền để được hỗ trợ giải quyết vấn đề liên quan đến pháp lý hoặc tung ra chiêu thức tặng quà từ “những người bạn” ngoại quốc.

Cụ thể như vào cuối tháng 6-2018, chị L.T.D. (23 tuổi, ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) làm quen với một tài khoản trên mạng xã hội mang tên một người nước ngoài. Sau một thời gian, người này nhã ý tặng cho chị D. những món quà có giá trị. Ít ngày sau đó, đối tượng yêu cầu chị D. đóng tiền phí hơn 100 triệu đồng để nhận quà. Tuy nhiên, khi chuyển xong số tiền trên chị D. mới phát hiện mình bị lừa. Tương tự, chị N.T.Q. (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) cũng đã bị kẻ xấu lừa trúng thưởng chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng.

Theo một cán bộ điều tra Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, đây là chiêu thức cũ nhưng nhiều người vẫn sập bẫy. Bên cạnh sự nhẹ dạ của người dân thì một phần là do chiêu thức của các đối tượng ngày càng tinh vi. Khi thông báo sự việc cho nạn nhân, các đối tượng vừa tung ra những thông tin hù dọa nhưng lại vừa tìm cách “tháo gỡ” cho chính nạn nhân nên nhiều người tin ngay.

Quá trình điều tra cơ quan công an xác định hầu hết các tài khoản nhận tiền đều mở bằng chứng minh nhân dân giả; người đứng tên tài khoản được thuê nhận giùm… Sau khi nhận được tiền các đối tượng rút tiền ở nước ngoài hoặc đến các trụ ATM nhưng trùm kín mặt rất khó nhận diện.

Trần Danh

Tin xem nhiều