Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái diễn nạn khai thác cát lậu

08:08, 13/08/2018

Trong thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh tích cực tuần tra, mật phục, truy bắt nhưng tình trạng khai thác cát lậu dọc tuyến sông Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh tích cực tuần tra, mật phục, truy bắt nhưng tình trạng khai thác cát lậu dọc tuyến sông Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Công an TP.Biên Hòa bắt ghe hút cát lậu trên sông Đồng Nai.
Công an TP.Biên Hòa bắt ghe hút cát lậu trên sông Đồng Nai.

Một số địa phương như: Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch và đặc biệt là TP.Biên Hòa tình trạng khai thác cát lậu vẫn diễn biến phức tạp.

* “Cát tặc” vẫn lộng hành

Chỉ trong tháng 7 vừa qua, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa phối hợp cùng một số đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh liên tục bắt quả tang 2 vụ khai thác cát lậu có tổ chức, hoạt động “du kích” vào ban đêm.

Theo thống kê trong 7 tháng của năm 2018, công an một số địa phương như: Vĩnh Cửu, Định Quán, Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa đã phát hiện hàng chục vụ khai thác cát lậu trên dọc tuyến sông Đồng Nai, thu giữ nhiều phương tiện khai thác và vận chuyển cát. Chỉ riêng tại TP.Biên Hòa, lực lượng công an phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của tỉnh bắt xử lý 15 vụ, 7 đối tượng khai thác, kinh doanh cát lậu.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, vụ khai thác cát lậu bị công an bắt quả tang vào ngày 27-7 trên sông Đồng Nai đoạn qua xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) là vụ phát hiện khai thác cát lậu lớn nhất trong những tháng đầu năm 2018.  Công an đã thu giữ 3 chiếc ghe công suất lớn cùng khoảng gần 70m3 cát để phục vụ công tác điều tra.

Làm việc với công an, ông Võ Văn Hùng (46 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) khai là chủ tàu được các đối tượng thuê đến chở cát sau khi dùng ghe bơm cát trực tiếp từ sông Đồng Nai lên.

Rạng sáng 31-7, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa tuần tra trên sông Đồng Nai, đến đoạn thuộc phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) phát hiện một nhóm khoảng 5 người đang sử dụng 1 chiếc ghe hút cát trái phép dưới sông. Khi thấy công an xuất hiện, các đối tượng tìm cách tẩu thoát bỏ lại chiếc ghe cùng khoảng 10m3 cát.

Không chỉ ở TP.Biên Hòa, tại một số địa phương khác tình trạng “cát tặc” dùng ghe nhỏ, lợi dụng lúc đêm khuya, đoạn sông vắng để khai thác cát vẫn thường xuyên xảy ra. Cụ thể như trong thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát lậu hoành hành vào đêm khuya trên tuyến sông Đồng Nai đoạn qua xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) gây sạt lở nghiêm trọng đất, vườn của nhiều hộ dân ven sông. Người dân xã Bình Lợi rất bức xúc trước vấn nạn khai thác cát trái phép vẫn chưa được dẹp hẳn.

* Lợi dụng địa bàn giáp ranh

Theo cơ quan công an một số địa phương như: TP.Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu... các đối tượng trộm cát không chỉ là người dân địa phương sinh sống 2 bên bờ sông mà còn có nhiều người là dân ở các địa phương khác như: TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) cũng lợi dụng đêm khuya  khai thác cát trên sông gây khó khăn cho việc truy bắt, xử lý của lực lượng công an.

Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa nhiều lần phát hiện một số người dân ở phường Bình Thắng (TX.Dĩ An), TX.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) qua phía Đồng Nai để khai thác cát lậu. Còn tại huyện Nhơn Trạch không ít vụ người dân khu vực quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) tràn sang cả phía bờ Nhơn Trạch để hút cát trộm.

Đơn cử như vào cuối năm 2017, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an tỉnh bắt quả tang có 2 ghe hút cát trên sông Đồng Nai đến đoạn giáp ranh giữa xã Tam Phước và quận 9 (TP.Hồ Chí Minh). Thấy công an, nhóm khoảng 8 đối tượng trên các ghe này nổ máy chạy về hướng quận 9. Tuy nhiên khi chạy đến đoạn sông thuộc địa bàn quận 9, các đối tượng nhấn chìm ghe nhảy xuống sông tẩu thoát khiến lực lượng chức năng không xử lý được.

Một cán bộ chỉ huy Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường Công an TP.Biên Hòa cho biết việc xử lý các đối tượng này rất khó khăn vì khi biết có công an, những người này thường cho ghe chạy về địa phương của mình tẩu thoát. Trong thời gian tới, công an các xã, phường có địa bàn giáp ranh sẽ phối hợp chặt chẽ để cùng xử lý tình trạng nhập nhằng này. Mục đích của sự phối hợp là để tạo điều kiện thuận lợi cho các bên trong việc xử lý khi phát hiện “cát tặc”.

Danh Trường

Tin xem nhiều