Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức giữ gìn an ninh trật tự

09:09, 11/09/2018

Đội dân phòng xã Tam An (huyện Long Thành) được hình thành từ sự tập hợp những nông dân, công nhân có cùng chí hướng bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đội dân phòng xã Tam An (huyện Long Thành) được hình thành từ sự tập hợp những nông dân, công nhân có cùng chí hướng bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an cùng các thành viên Đội dân phòng xã Tam An (huyện Long Thành) phối hợp nhắc nhở người dân cảnh giác với tội phạm.
Công an cùng các thành viên Đội dân phòng xã Tam An (huyện Long Thành) phối hợp nhắc nhở người dân cảnh giác với tội phạm.

Chỉ với 12 thành viên nhưng suốt 16 năm qua Đội dân phòng xã Tam An luôn là cánh tay đắc lực của lực lượng công an trong phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm hoạt động trong các xóm, ấp. Đội dân phòng xã Tam An được UBND huyện Long Thành tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

* Nhiệt huyết với công tác xã hội

Gần đây nhất là vào ngày 3-8, nhận thông tin từ Công an xã nhờ hỗ trợ vây bắt 2 đối tượng trộm cắp, các thành viên trong Đội dân phòng xã nhanh chóng chạy xe vào khu phân lô Tam An. Khi phát hiện 2 thanh niên có dấu hiệu nghi ngờ, Đội dân phòng xã bố trí bao vây, phối hợp với Công an xã bắt giữ.

Phó trưởng Công an xã Tam An Nguyễn Văn Hiệp cho rằng:  “Trong những năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn giảm hẳn và tình hình an ninh trật tự được giữ vững ổn định. Để đạt được kết quả này là nhờ sự góp sức không nhỏ của Đội dân phòng xã. Các thành viên trong đội nhiệt tình, sâu sát, gần gũi với người dân nên kịp thời ngăn chặn hoặc báo cho công an xử lý nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn”.

Chính sự nhanh nhạy, nhiệt tình nên Đội dân phòng xã luôn được người dân nơi đây tín nhiệm, nhờ hỗ trợ thông tin về an ninh trật tự. Đơn cử như ngày 7-6, khi nghe được thông tin đối tượng Nguyễn Thành Thắng (24 tuổi) bị “ngáo đá” đập phá đồ đạc và dùng dao rượt đuổi người thân, các thành viên của đội đã tới giải vây cho gia đình Thắng.

“Lúc này Thắng cố thủ trong nhà, cầm hung khí đe đọa khiến cho tình hình hỗn loạn. Để Thắng dịu lại cơn phê ma túy đá, một số anh em tìm cách nói chuyện, phân tích cho Thắng hiểu và đánh lạc hướng. Một số anh em khác cùng Công an xã đi từ cửa sau khống chế Thắng đưa về Công an xã xử lý” - ông Nguyễn Thanh Hiệp (44 tuổi, thành viên Đội dân phòng) kể lại.

Ông Phạm Văn Hòa (62 tuổi,  ngụ ấp 4, xã Tam An), Đội trưởng Đội dân phòng xã Tam An tâm sự, gia đình ông vốn làm nông, cuộc sống cũng không khá giả gì. Ông tham gia trong đội được 4 năm nay, khi lo cho các con trưởng thành hết mới dành thời gian tham gia công tác xã hội. Thấy ông lớn tuổi nên các con của ông cũng khuyên nên nghỉ ngơi tuổi già nhưng ông Hòa giải thích cho mọi người trong gia đình hiểu về việc tham gia Đội dân phòng là niềm vui của ông, đây là việc làm ý nghĩa và giúp ích cho đời.

* Phục vụ vì nhân dân

Ngoài việc tuần tra trên các tuyến đường mỗi đêm, đội còn thường xuyên tham gia tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ, phối hợp các lực lượng dẹp buôn bán ở lòng, lề đường và thường xuyên nhắc nhở người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi của kẻ gian.

Thành viên của Đội dân phòng xã thay đổi theo từng thời kỳ do đa số đều là những người lớn tuổi. Tuy nhiên, mỗi thành viên mới được kết nạp đều được lực lượng Công an xã tập huấn về mặt nghiệp vụ. Công cụ hỗ trợ của thành viên đội chỉ là gậy tầm vông và đèn pin nhưng với sự nhiệt huyết và dũng cảm không sợ khó, sợ khổ,  Đội dân phòng xã Tam An luôn được chính quyền địa phương và nhân dân tín nhiệm.

“Những thành viên trong đội chủ yếu làm nông, số còn lại làm nghề xe ôm hoặc công nhân. Mọi người đều nhiệt tình trong công tác. Nhiều người đi làm cả ngày nhưng buổi tối vẫn tham gia phối hợp đi tuần tra với Công an xã, không nghỉ một buổi nào”  -  ông Phạm Văn Hòa cho hay.

Mỗi lần thấy Đội dân phòng đi tuần tra, bà Nguyễn Thị Phương (ngụ ấp 1, xã Tam An) đều pha trà mời nước để tỏ lòng cảm ơn thành viên trong đội góp phần mang lại bình yên cho địa phương. “Nhờ các thành viên trong Đội dân phòng, lực lượng Công an xã mà mỗi tối chúng tôi có giấc ngủ ngon hơn và tình trạng trộm cắp vặt ít diễn ra” - bà Phương cho hay.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều