Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 3: Giải pháp nào cho vấn nạn cát tặc?

11:12, 12/12/2018

Do nhu cầu xây dựng ngày càng nhiều, lợi nhuận từ việc khai thác cát ngày càng cao nên nhiều đối tượng đã bất chấp, dùng mọi thủ đoạn để tìm cách khai thác cát lậu bán ra thị trường.

Do nhu cầu xây dựng ngày càng nhiều, lợi nhuận từ việc khai thác cát ngày càng cao, nên nhiều đối tượng đã bất chấp, dùng mọi thủ đoạn để tìm cách khai thác cát lậu bán ra thị trường.

Ngoài việc kiểm tra thu giữ các phương tiện khai thác cát, công tác tuyên truyền vận động để người dân nêu cao ý thức cũng là giải pháp quan trọng. Trong ảnh: Ghe cát lậu bị Công an tỉnh thu giữ.
Ngoài việc kiểm tra thu giữ các phương tiện khai thác cát, công tác tuyên truyền vận động để người dân nêu cao ý thức cũng là giải pháp quan trọng. Trong ảnh: Ghe cát lậu bị Công an tỉnh thu giữ.

[links()]Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của vấn nạn khai thác cát lậu, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ khai thác cát. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm tra, xử lý các vụ khai thác cát vẫn đặt nặng lên trách nhiệm của lực lượng công an. Trong khi chế tài xử phạt đối với hành vi này chưa thực sự đủ sức răn đe, vấn đề đặt ra lúc này là sự chung tay của các cơ quan chức năng đã thực sự có hiệu quả. Ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an thì các ngành chức năng đã thực sự phát huy vai trò của mình?

* Linh hoạt các giải pháp đấu tranh

Có thể nói trong những năm vừa qua tình trạng khai thác cát lậu trên dọc tuyến sông Đồng Nai đã gây bức xúc cho nhiều người dân địa phương. Trước tình trạng này, lực lượng công an, đặc biệt là lực lượng cảnh sát về môi trường đã căng sức tìm các giải pháp để đấu tranh với các đối tượng “cát tặc”.

Theo thống kê của Công an huyện Nhơn Trạch trong năm 2018 đã bắt xử lý 45 vụ khai thác, mua bán, vận chuyển cát trái phép (14 vụ khai thác, 31 vụ vận chuyển, mua bán…), bắt xử lý 55 đối tượng, thu 281 m3  cát, 21 ghe các loại. Trong khi đó tại TP.Biên Hòa lực lượng công an cũng đã phát hiện bắt giữ 34 vụ (trong đó có 23 vụ khai thác số còn lại là vận chuyển, mua bán trái phép); đã khởi tố hình sự 1 vụ 1 bị can.

Theo nhận định của công an các địa phương, do lợi nhuận cao, nên các đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn, hoạt động một cách tinh vi để đối phó với cơ quan công an. Không những thế nhiều đối tượng còn bất chấp tìm cách chống trả nếu bị phát hiện truy đuổi.

Trung tá Nguyễn Thanh Cao, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế - môi trường Công an TP.Biên Hòa cho biết thời gian vừa qua việc tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các vụ khai thác cát lậu gặp không ít khó khăn. Để kịp thời đối phó nhiều đối tượng còn bố trí cả người canh chừng lực lượng công an tại các bến thủy, trạm dừng…

“Bây giờ không chỉ công an đi canh chừng đối tượng trộm cát mà các đối tượng còn bố trí người canh lại công an”, Trung tá Cao cho biết. Trước thực thế này các cán bộ chiến sĩ đã phải linh hoạt trong các phương thức “đánh án” mới có thể phục bắt được các đối tượng “cát tặc”.

Cũng theo Trung tá Cao, ngoài việc tổ chức tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an thì cần có sự vào cuộc của các ban, ngành và chính quyền các địa phương. Đối với lực lượng công an cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với người dân để phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc phát hiện, trình báo. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm cho mỗi người dân. Đối với người dân địa phương phải làm cho họ thấy được những hậu quả của khai thác cát để tuyên truyền cho những người xung quanh. Riêng những đối tượng có ý định khai thác cát lậu cũng phải nhận thức được tính răn đe của pháp luật mỗi khi đã vi phạm.

Còn theo Đại úy Trần Văn Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Nhơn Trạch, thời gian qua, để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ khai thác cát công an huyện đã cho lập chốt trực ngay tại các khu vực thường xảy ra hút cát. Hàng đêm bố trí cán bộ trinh sát cùng công an xã theo dõi để kịp phát hiện các vụ trộm cát.

Tuy nhiên, theo Đại úy Hùng do sông nước là khu vực giáp ranh nên các đối tượng lợi dụng tình hình này để khai thác và tẩu thoát sang địa bàn khác khi phát hiện. Trước thực tế này theo Đại úy Hùng công an các địa phương cần có sự phối kết hợp trong “tác chiến” thì mới mang lại hiệu quả cao.

Cùng trao đổi về vấn đề này Thượng tá Nguyễn Văn Khởi, Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, để kéo giảm và chấm dứt tình trạng khai thác cát trộm ngoài việc đấu tranh thì công tác tuyên truyền, vận động và yêu cầu cam kết đối với các chủ ghe cũng rất quan trọng. Nếu quản lý chặt những đối tượng này thì tình hình sẽ đỡ phức tạp hơn. Còn về lâu dài ngoài việc tuyên truyền vận động, chính quyền các địa phương cần quan tâm tạo điều kiện để những người dân thường sinh sống bằng nghề khai thác cát trộm có cơ hội thay đổi công việc.

Trần Danh

Tin xem nhiều