Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá án nhanh nhờ tin báo tố giác tội phạm

09:01, 14/01/2019

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các nguồn tin báo tố giác tội phạm có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều tra của các cơ quan tố tụng. Nếu công tác tiếp nhận xử lý của cơ quan chức năng được thực hiện một cách kịp thời, đúng quy định sẽ góp phần đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các nguồn tin báo tố giác tội phạm có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều tra của các cơ quan tố tụng. Nếu công tác tiếp nhận xử lý của cơ quan chức năng được thực hiện một cách kịp thời, đúng quy định sẽ góp phần đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm.

Mỗi năm có hàng ngàn tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được cung cấp đến các cơ quan tố tụng của tỉnh thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Trong số đó có không ít thông tin được công an khởi tố điều tra, làm rõ nhiều vụ việc phức tạp.

* Nguồn tin quý

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, phần lớn các tin báo tố giác tội phạm là những nguồn tin quý, là một cơ sở quan trọng để lực lượng công an điều tra, phá án. Điều quan trọng là cán bộ tiếp nhận tin báo phải nhanh nhạy, đánh giá được nguồn tin này có đủ cơ sở, có đáng tin cậy hay không để tiến hành xác minh, điều tra. Thực tế đã có nhiều vụ án được phá thành công nhờ các tin báo tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân.

Trong năm 2018, Công an tỉnh và công an các địa phương đã thụ lý hơn 1,8 ngàn tin báo, tố giác tội phạm. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra cấp tỉnh thụ lý 104 tin báo tố giác tội phạm (qua xác minh đã giải quyết 83 tin,trong đó khởi tố 34 vụ).

Đồng tình với quan điểm này, Trung tá Bùi Văn Giang, Trưởng Công an phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, từ tin báo tố giác tội phạm của người dân, Công an phường đã phá nhiều vụ án cướp giật, trộm cắp tài sản. Cụ thể như, từ thông tin của người dân cung cấp, Công an phường Bửu Long đã tóm gọn được 2 đối tượng cướp giật tài sản táo bạo trên địa bàn phường là Nguyễn Duy Linh (31 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) và Cao Minh Anh (17 tuổi, ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh). Trong 2 ngày 3 và 4-10-2018, 2 đối tượng này liên tiếp cướp giật điện thoại di động và giỏ xách của người dân trên địa bàn phường khiến người dân không khỏi bất an.

Tương tự, từ tin báo của một chủ đại lý kinh doanh xe máy trên địa bàn huyện Long Thành, trong tháng 10-2018,  Công an huyện Long Thành đã vào cuộc điều tra, bắt giữ Võ Văn Dớt (27 tuổi, ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) là một trong 2 đối tượng dùng giấy tờ giả để mua xe trả góp. Với chiêu thức này, Dớt cùng đồng bọn lừa trót lọt nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

* Nâng cao chất lượng giải quyết tin báo tố giác tội phạm

Một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là cần nâng cao chất lượng giải quyết tin báo tố giác tội phạm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm của các cơ quan tố tụng, nhất là còn tình trạng để kéo dài vụ việc mà không được giải quyết. Có những vụ việc người dân gửi đơn, thư đến cơ quan chức năng nhưng do không được giải quyết một cách thấu đáo, chưa thỏa đáng hoặc không đúng quy định buộc họ phải gửi lên cấp cao hơn.

Nguyên nhân để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên được các cơ quan chức năng xác định do công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng: công an, viện kiểm sát chưa thực sự có hiệu quả. Cụ thể giữa điều tra viên, kiểm sát viên chưa có sự thống nhất, công tác phối hợp chưa chủ động... Bên cạnh đó, trong quá trình xác minh một số tin báo cảnh sát, tố giác tội phạm còn gặp khó khăn trong việc xác minh bị hại, truy tìm đối tượng bị tố cáo, tang vật có liên quan. Một số vụ việc có liên quan đến nhiều đối tượng, xảy ra tại nhiều địa bàn, xảy ra đã quá lâu nên công tác điều tra, xác minh gặp không ít khó khăn.

Thượng tá Phan Văn Cảnh, Phó chánh Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, thời gian quy định việc tiếp nhận tin báo, phân loại và phân công điều tra viên chỉ được giới hạn trong 3 ngày là quá ngắn để thực hiện nhiệm vụ này. Có những vụ án như: cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…  các đối tượng đi rất nhiều nơi nên tốn nhiều thời gian xác minh. Nếu chỉ có 3 ngày để xác minh được tính chất vụ việc, đối tượng liên quan đó có dấu hiệu phạm tội hay không thực sự rất khó khăn.

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các cơ quan tố tụng phải có sự phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận, giải quyết tin báo. Các tin báo, tố giác về tội phạm phải được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan sai. Các cơ quan tố tụng phải có những cuộc họp đột xuất để đánh giá chứng cứ, xác định có hay không dấu hiệu tội phạm để cùng giải quyết tin báo một cách nhanh chóng, kịp thời, tạo được niềm tin cho người dân để họ tiếp tục cung cấp nhiều nguồn tin quý, hữu ích cho công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều