Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm soát vũ khí thô sơ và vật liệu nổ

09:01, 02/01/2019

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, công tác thu gom vật liệu nổ và vũ khí thô sơ trong dân được Công an tỉnh chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Điều này góp phần quan trọng trong đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, công tác thu gom vật liệu nổ và vũ khí thô sơ trong dân được Công an tỉnh chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Điều này góp phần quan trọng trong đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh tiến hành tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2018.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh tiến hành tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2018.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong năm 2018, tình trạng các băng nhóm cất giữ, sử dụng hung khí nguy hiểm như: súng, dao, mã tấu, cây nhị khúc... để thanh toán nhau khi xảy ra mâu thuẫn đang được kiểm soát chặt chẽ, nhiều vụ sớm bị phát hiện, bắt giữ.

* Phát hiện nhiều vụ sử dụng vũ khí, vật liệu nổ

Điển hình vào đầu năm 2018, Công an TP.Biên Hòa đã triệt phá đường dây mua bán ma túy lớn do đối tượng Lê Ngọc Tuấn (28 tuổi, tạm trú phường An Bình, TP.Biên Hòa) cầm đầu. Liên quan đến đường dây mua bán ma túy này, công an đã thu 5 khẩu súng các loại, 200 viên đạn, 200 viên bi....

Trong những dịp lễ tết, nhiều lúc, nhiều nơi người dân vẫn sử dụng các loại pháo để ăn mừng gây mất an ninh trật tự. Mới đây vào dịp mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam trong Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á  (AFF Cup) vào giữa tháng 12-2018, Công an TP.Biên Hòa phát hiện 7 vụ, bắt 8 đối tượng (trong đó xử lý hình sự 3 đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán pháo);  đã lập hồ sơ và chuyển cho công an các phường, xã xử lý vi phạm hành chính đối với hàng chục đối tượng liên quan đến vụ đốt pháo trong đêm

Trong năm 2018, Công an tỉnh và công an các địa phương đã vận động nhân dân tự giác giao nộp 20 khẩu súng quân dụng, 3 súng công cụ hỗ trợ, 25 súng săn, 374 súng tự chế, 59 đầu đạn pháo, gần 6,5 ngàn đạn bộ binh các loại, 19 kíp nổ, 187 dùi cui điện, dùi cui sắt và gần 1,5 ngàn vũ khí thô sơ, dao lê, mã tấu...

Ngoài ra, tại các địa bàn có rừng như các huyện: Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán, một số đối tượng cũng sử dụng vũ khí quân dụng hoặc súng tự chế có chức năng như súng quân dụng để đi săn thú.

Cụ thể như ngày 22-10-2018, Công an huyện Vĩnh Cửu đã phối hợp với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai phát hiện Lê Văn Nhiên (48 tuổi) và Đoàn Thanh Phúc (35 tuổi), cả 2 cùng ngụ TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đi trong rừng, trên tay mỗi người cầm một khẩu súng. Cơ quan chức năng đã vận động cả 2 giao nộp súng và 42 viên đạn.

* Nâng cao ý thức người dân

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Ba, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh, thời gian qua lực lượng công an đã tăng cường tuyên truyền, bố trí nhiều kênh để tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ từ người dân giao nộp. Lực lượng công an cũng tăng cường rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, lực lượng chức năng của tỉnh cũng chi thưởng cho người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí thô sơ, với số tiền hơn 350 triệu đồng. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân trong việc tự nguyện giao nộp các loại vũ khí thô sơ, vật liệu nổ cho các cơ quan chức năng, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Ba, thời gian tới Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và vận động người dân thu gom, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; yêu cầu các tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ giao nộp cho cơ quan có thẩm quyền.

Trung tá Đào Tiến Hùng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay tình trạng mua bán vũ khí dưới dạng “đồ chơi trá hình” như: súng tự chế, súng công cụ hỗ trợ, súng cồn, súng bắn đạn bi, dao kiếm tự chế... diễn biến phức tạp, chỉ cần lên mạng là có thể mua một cách dễ dàng. Đây là vấn đề cần tăng cường kiểm soát trong thời gian tới.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vĩnh Cửu, một số người dân trên địa bàn huyện còn cất giấu các loại súng tự chế để vào rừng săn thú. Để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan chức năng huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính đối với những hộ gia đình sống ven rừng, vận động giao nộp vũ khí theo đúng quy định.

 Trần Danh - Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích