Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông

09:02, 20/02/2019

Năm 2019, ngành Giao thông - vận tải (GTVT) phải đẩy mạnh hơn nữa về đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông; xây dựng các tuyến đường, nút giao thông quan trọng để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Năm 2019, ngành Giao thông - vận tải (GTVT) phải đẩy mạnh hơn nữa về đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông; xây dựng các tuyến đường, nút giao thông quan trọng để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2018
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2018

Đây là yêu cầu mà Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đặt ra tại hội nghị quán triệt nhiệm vụ ngành GTVT năm 2019 vào ngày 19-2.

* Phát triển hạ tầng giao thông

Trong năm 2018, ngành GTVT đã đưa vào khai thác 3 dự án gồm: đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch), hầm chui Tân Phong (TP.Biên Hòa) và đường tỉnh 761 (đoạn qua xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu). Qua đó, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại những khu vực có tình hình an toàn giao thông phức tạp.

Với các dự án giao thông của Trung ương như: đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Biên Hòa - Vũng Tàu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành... Sở GTVT luôn phối hợp với các chủ đầu tư để đảm bảo an toàn giao thông, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công.

Trong thời gian ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi (từ ngày 25-1 đến 14-2) lực lượng công an, thanh tra giao thông đã phát hiện, lập biên bản gần 4,4 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Riêng xe khách, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 156 trường hợp vi phạm, trong đó có 11 trường hợp chở quá số người quy định (52 người).

 Năm 2019, ngành sẽ tập trung thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT trong việc giải phóng mặt bằng các dự án đường cao tốc lớn nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án.

Phó giám đốc Sở GTVT Từ Nam Thành cho rằng, công tác xây dựng, đầu tư hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông. Việc lắp đặt các chốt đèn giao thông, gờ giảm tốc, tấm phản quang hộ lan hay đèn chiếu sáng tại các đoạn đường có tình hình giao thông phức tạp đã hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông.

“Các điểm ngập thường xuyên trên các tuyến đường, đặc biệt là quốc lộ 51 đã được xử lý hiệu quả, giải quyết tình trạng ngập úng gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Hiện Sở GTVT đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện” - ông Từ Nam Thành cho hay.

Cũng trong năm 2018, vận chuyển hàng hóa đạt 11,4 triệu tấn (tăng 65%), hơn 51 triệu lượt hành khách (tăng 2%). Ngành GTVT cũng đã tiến hành xây dựng phần mềm quản lý, kiểm tra và giám sát hệ thống giao thông trên địa bàn; đầu tư phần mềm ứng dụng tìm kiếm xe buýt…

* Tăng cường quản lý phương tiện

Theo Sở GTVT, Đồng Nai cũng là tỉnh hoàn thành lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống giám sát tải trọng phương tiện tại 27/27 mỏ đá với 35 trạm cân đã tạo điều kiện cho các cơ quan, lực lượng chức năng trong công tác quản lý, theo dõi cũng như xử lý vi phạm hoạt động vận tải của mỏ đá giúp kiểm soát tải trọng được chặt chẽ và hiệu quả.

Sở GTVT cũng phối hợp với các ngành chức năng, địa phương kịp thời khắc phục 27/27 vị trí “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Trong đó, 2 “điểm đen” đặc biệt nghiêm trọng là nút giao ngã tư Vũng Tàu và ngã tư Dầu Giây được xử lý xong.

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai liên tục với nhiều giải pháp đồng bộ. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người và bị thương.

Thiếu tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho rằng Sở GTVT hiện có phần mềm về giấy phép lái xe nên đã cung cấp cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc quản lý phương tiện, xử lý vi phạm giao thông. Tuy nhiên, nhằm tăng tính răn đe trong xử phạt vi phạm ngành GTVT cần phải có nguồn cơ sở dữ liệu liên quan đến đăng ký, đăng kiểm, giấy phép lái xe để lực lượng chức năng thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu Sở GTVT phải thực hiện quyết liệt công tác đảm bảo an toàn giao thông, kéo giảm sâu hơn nữa tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Ngoài công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, cần đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt, để thu hút người dân sử dụng phương tiện này. Từ đó, giảm lượng xe cá nhân, kẹt xe và tai nạn giao thông.

“Phương tiện lưu thông trên đường phải đảm bảo an toàn về kỹ thuật. Không để xe hết “đát”, hết đăng kiểm mà vẫn thoải mái lưu thông trên đường, gây nên các vụ tai nạn đau lòng. Do đó, ngành GTVT phải quản lý chặt chẽ chất lượng đối với loại xe ô tô đưa đón học sinh và công nhân trên địa bàn”  - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều