Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm từ đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát

09:03, 04/03/2019

Hiện nay, Nam bộ đang bước vào cao điểm nắng nóng nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Điều đáng báo động là tình trạng đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, không kiểm soát, đang diễn ra khá phổ biến, đe dọa sự an toàn của các khu dân cư.

Hiện nay, Nam bộ đang bước vào cao điểm nắng nóng nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Điều đáng báo động là tình trạng đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, không kiểm soát, đang diễn ra khá phổ biến, đe dọa sự an toàn của các khu dân cư.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tiến hành dập một đám cháy cỏ tại xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) trưa 4-3. Ảnh: M.Thành
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tiến hành dập một đám cháy cỏ tại xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) trưa 4-3. Ảnh: M.Thành

Vào tối 3-3, hàng chục hộ dân ở ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) hoảng loạn, vội vã di dời tài sản ra khỏi nhà khi một đồng cỏ bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến lửa và khói lan tỏa khắp một vùng rộng lớn.

* Còn chủ quan với lửa

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh đã phải mất gần 2 giờ mới khống chế, dập tắt hoàn toàn đám cháy. Tuy đám cháy không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng cũng đủ làm người dân ở đây một phen hú vía.

Từ tháng 1-2019 đến nay, toàn tỉnh xảy ra khoảng 10 vụ cháy làm 2 người bị thương. Ngoài ra còn xảy ra nhiều đám cháy cỏ khô, cháy các vườn cây tràm của người dân có huy động lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để tham gia dập lửa.

Bà Triệu Thị Dịu (ngụ ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa) cho hay: “Ban đầu chỉ là đám cháy cỏ nhỏ nhưng do gió mạnh, đám cháy đã lan rất nhanh. Nhìn cánh đồng cỏ như một biển lửa với cột khói cao khiến nhiều hộ dân sống gần đó hoảng loạn, phải chạy vội ra khỏi nhà để tránh ngạt khói. Rất may đám cháy nhanh chóng được dập tắt chứ không ngọn lửa lan tới khu dân cư sẽ rất nguy hiểm”.

Trước đó vào chiều 22-2, từ một đám cháy cỏ ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) cũng gây cháy bén vào một rừng tràm gần đó. Trước nguy cơ đám cháy ngày càng bùng phát mạnh, có nguy cơ lan rộng gây hậu quả nghiêm trọng đến người và tài sản của nhân dân, ngoài lực lượng chữa cháy địa phương, huyện Nhơn Trạch còn huy động lực lượng chữa cháy của Căn cứ 696 và Kho 862 (Vùng 2 Hải quân) để tham gia dập lửa. Sau hơn 4 giờ chữa cháy, đám cháy mới được khống chế. Tuy nhiên do thời tiết hanh khô, lửa bùng phát nhanh đã làm cháy rụi 5 hécta rừng tràm và 10 căn nhà lá của người dân.

Tình trạng đốt cỏ, rác nhưng thiếu kiểm soát khiến lửa cháy lan không chỉ là mối nguy hiểm cho khu dân cư, cho rừng, vườn cây của người dân mà còn ảnh hưởng đến việc lưu thông trên đường cao tốc. Thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn trên đường cao tốc vì người dân đốt cỏ. Cụ thể vào ngày 3-4-2018, vụ tai nạn liên hoàn khiến 10 ô tô hư hỏng, 4 người bị thương trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cũng bắt nguồn từ việc người dân ven đường đốt rơm, khói mù mịt che tầm quan sát của tài xế.

* Nâng cao tinh thần cảnh giác

Đại úy Nguyễn Văn Thể, Phó đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho hay, các đám cháy cỏ, rác, vườn cây và đặc biệt là rừng xảy ra trong thời gian gần đây ngoài nguyên nhân thiên tai còn do lỗi chủ quan của con người. Cụ thể như: sử dụng nguồn nhiệt bất cẩn từ việc gom lá, cỏ khô, rác đốt nhưng không kiểm soát; nấu nướng khi cắm trại ngoài trời, vứt tàn thuốc lá bữa bãi... Dù ngọn lửa nhỏ nhưng do thời tiết nắng nóng, cỏ khô, gió to khiến ngọn lửa nhanh chóng bùng phát, không thể kiểm soát được.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, phần lớn các vụ cháy đều xảy ra vào buổi trưa, chiều tối hoặc rạng sáng. Đây là thời điểm mọi người đang nghỉ ngơi, ít chú ý đến nguồn điện, nhiệt trong nhà và bên ngoài. Do đó, đám cháy chỉ được phát hiện khi đã bùng phát lớn, việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

“Để đảm bảo an toàn PCCC thời điểm mùa khô này, bên cạnh sự chủ động, sẵn sàng của cơ quan chức năng thì lực lượng PCCC tại chỗ phải phản ứng nhanh khi có sự cố cháy, nổ xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi người dân phải ý thức khi dùng lửa, dùng nhiệt; khi xong việc cần dập tắt ngay và kiểm tra khi nào đảm bảo an toàn mới rời đi” -  Đại úy Thể khuyến cáo

Để nâng cao ý thức PCCC cho người dân trong cao điểm mùa khô, mới đây, Đội công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu hộ, cứu nạn; cách sử dụng phương tiện PCCC và hướng dẫn các kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra…

Minh Thành.

Tin xem nhiều