Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết xử lý thực phẩm bẩn

10:04, 26/04/2019

Trong những tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng của tỉnh trong đó có Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) xảy ra trên địa bàn.

Trong những tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng của tỉnh trong đó có Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) xảy ra trên địa bàn.

Một cơ sở giết mổ heo không đảm bảo vệ sinh bị lực lượng công an phát hiện tại TP.Biên Hòa
Một cơ sở giết mổ heo không đảm bảo vệ sinh bị lực lượng công an phát hiện tại TP.Biên Hòa

Thượng tá Lương Đại Thủy, Trưởng PC05 Công an tỉnh cho biết, vấn đề về ATTP đang là vấn đề được đông đảo người dân quan tâm. Do đó nếu không chú trọng công tác kiểm tra, giám sát , không kiên quyết xử lý mạnh tay đối với những vi phạm về ATTP sẽ không ngăn chặn, đẩy lùi được các cơ sở giết mổ động vật trái phép, cũng như việc kinh doanh thực phẩm bẩn trên thị trường.

* Tăng cường kiểm tra

Từ những tháng cuối năm 2018 đến nay, PC05 Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý hơn 65 vụ vi phạm về vệ sinh ATTP. Trong số đó phần lớn là vi phạm về giết mổ heo bệnh, heo chết, giết mổ không đảm bảo vệ sinh, giết mổ không phép hoặc mua bán động vật không rõ nguồn gốc.

Sau khi lập hồ sơ, PC05 đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt các cơ sở trên với tổng số tiền khoảng 400 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng công an cũng đã chuyển cho cơ quan chức năng có thẩm quyền tịch thu tiêu hủy hơn 18 tấn thịt động vật các loại (trong đó chủ yếu là heo) không đảm bảo vệ sinh, heo bệnh… Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng đã chuyển hồ sơ 35 cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm vi phạm cho chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Điển hình là vào ngày 26-1, PC05 Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai kiểm tra phát hiện cơ sở giết mổ heo của ông Lê Thái Dũng (ở xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) đang mổ 4 con heo chết, có dấu hiệu mắc bệnh. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện có hơn 9 tạ thịt heo đang ướp đá lạnh và 8 con heo đang chờ giết mổ khác. Cơ quan chức năng xác định, cơ sở của ông Dũng hoạt động không có giấy phép, giết mổ heo có dấu hiệu mắc bệnh… nên đã lập biên bản xử phạt số tiền 14 triệu đồng.

Vào ngày 25-3, lực lượng chức năng của huyện Nhơn Trạch tiến hành kiểm tra xe ô tô biển số 51D-142.07 do Phạm Ngọc Lâm điều khiển đang đậu tại tổ 7, ấp 5, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên xe tải do Lâm điều khiển có 720kg thịt gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã bốc mùi hôi thối. Làm việc với lực lượng chức năng, Lâm không xuất trình được bất kỳ giấy tờ, hóa đơn chứng từ liên quan đến số thịt gà này nên bị xử phạt hành chính với số tiền 5,5 triệu đồng về hành vi vận chuyển thịt gia cầm không có nguồn gốc.

* Còn khó khăn, vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thời gian qua, công tác đấu tranh với các vi phạm về vệ sinh ATTP còn gặp nhiều khó khăn. Trung tá Tạ Minh Điền, Đội trưởng Đội 4, PC05 Công an tỉnh cho biết để phát hiện, xử lý được một cơ sở vi phạm trên lĩnh vực này đòi hỏi lực lượng trinh sát phải dày công theo dõi, thu thập chứng cứ. Trong khi đó, phần lớn các cơ sở giết mổ động vật đều hoạt động vào ban đêm nên việc kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Trung tá Tạ Minh Điền, hiện nay công tác kiểm tra, phát hiện và xử các vụ vi phạm về vệ sinh ATTP phần lớn còn “phó mặc” cho các lực lượng chuyên môn như: công an, thú y. Tuy nhiên, để ngăn ngừa và xử lý tình trạng này cần có sự chung tay của các ban, ngành liên quan và đặc biệt là chính quyền các địa phương. Vì đây là lực lượng sâu sát cơ sở nhất nên việc kiểm tra phát hiện sẽ dễ dàng hơn. Nếu địa phương nào giám sát chặt thì tình trạng vi phạm về ATTP chắc chắn sẽ được kéo giảm.

Cùng trao đổi về thực trạng này, Thượng tá Lương Đại Thủy cũng cho rằng, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thì các chế tài xử phạt và hành lang pháp lý cũng cần phải sát với thực tế hơn. Hiện tại, chế tài xử lý các vụ vi phạm trên lĩnh vực vệ sinh ATTP còn quá nhẹ chưa thực sự đủ sức răn đe. Trong khi đó lợi nhuận từ các vụ kinh doanh thực phẩm mang lại là rất lớn nên nhiều đối tượng chấp nhận đóng phạt để tiếp tục làm ăn.

Trần Danh

Tin xem nhiều