Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần siết chặt quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện

10:07, 24/07/2019

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình trạng các đối tượng nghiện ma túy lợi dụng các cơ sở kinh doanh như quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn để sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng.

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình trạng các đối tượng nghiện ma túy lợi dụng các cơ sở kinh doanh như quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn để sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng.

Một số đối tượng mang cả dụng cụ vào quán karaoke để sử dụng ma túy
Một số đối tượng mang cả dụng cụ vào quán karaoke để sử dụng ma túy

Trước thực tế này, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an đã vào cuộc kiểm tra, xử lý. Ngoài phát hiện, xử lý các đối tượng sử dụng ma túy, cơ quan liên quan cũng xem xét xử lý trách nhiệm của chủ các cơ sở kinh doanh để phát sinh tệ nạn ma túy.

* Mạnh tay xử lý vi phạm

Mới đây, UBND TP.Biên Hòa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị chủ quản nơi quán bar ST Club - Làn Sóng Trẻ (số 57, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) số tiền 40 triệu đồng. Đây là tổng mức phạt của 2 lỗi vi phạm trong hoạt động vũ trường quán bar để người khác sử dụng ma túy trái phép trong khu vực quản lý và hoạt động vũ trường quá giờ quy định.

Theo thống kê, hiện PC06 Công an tỉnh đang quản lý 387 cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về ANTT với tổng số 9.557 người làm nghề. Riêng các địa phương hiện đang quản lý 3.472 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó TP.Biên Hòa là địa phương chiếm tỷ lệ cơ sở nhiều nhất.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh cũng đã ra quyết định thu hồi giấy phép về an ninh trật tự (ANTT) đối với quán bar ST Club-Làn Sóng Trẻ (nơi bị phát hiện có hơn 200 đối tượng đang tụ tập sử dụng ma túy rạng sáng 23-6).

Việc các cơ quan chức năng ra các quyết định xử phạt và rút giấy phép về ANTT nói trên đồng nghĩa với việc buộc quán bar ST Club - Làn Sóng Trẻ phải dừng hoạt động. Đây là một trong những động thái của ngành chức năng mạnh tay xử lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra tệ nạn ma túy.

Quán bar ST Club - Làn Sóng Trẻ  là một trong những địa điểm nằm trong kế hoạch kiểm tra nhằm chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT của PC06 Công an tỉnh và công an các địa phương. Đã có hàng trăm cơ sở kinh doanh được lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, qua đó phát hiện xử lý nhiều cơ sở vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, PC06 Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra hành chính hơn 500 lượt cơ sở gồm: 254 dịch vụ cầm đồ, 134 nhà nghỉ, khách sạn, 81 cơ sở kinh doanh karaoke, 2 quán bar, 34 cơ sở massage. Qua kiểm tra xác định có 136 cơ sở vi phạm về các lỗi: không đảm bảo ANTT (để khách sử dụng ma túy); hoạt động quá giờ quy định... Trên cơ sở đó, PC06 Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 135 trường hợp, với số tiền hơn 150 triệu đồng.

* Cần siết chặt quản lý từ cơ sở

Qua các vụ vi phạm, đặc biệt là những vi phạm về ANTT trong hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện cho thấy công tác quản lý, giám sát của chính các chủ cơ sở này còn lỏng lẻo. Trong đó phải kể đến các chủ quán bar, chủ quán karaoke, nhà nghỉ để khách sử dụng ma túy, hoạt động mại dâm.

Là đơn vị đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý trên lĩnh vực này, thời gian vừa qua Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa đã nhiều lần phát hiện các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar vi phạm để khách sử dụng ma túy ở một số địa bàn như: An Bình, Bửu Long, Thống Nhất. Qua xác minh, cơ quan công an xác định vì lợi nhuận nên nhiều chủ cơ sở “làm ngơ” để nhiều đối tượng đã lợi dụng sử dụng ma túy.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, để hạn chế xảy ra tình trạng này, ngoài công tác kiểm tra của công an cần phải có vai trò của chính quyền địa phương, các ban, ngành liên quan từ khâu cấp phép, quản lý, giám sát đến kiểm tra xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Về vấn đề này ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành trên lĩnh vực văn hóa, thông tin và tệ nạn xã hội (gọi tắt đoàn liên ngành 814) của tỉnh cho biết, hiện nay đang rất khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ. Tuy nhiên trên thực tế đã có không ít cơ sở  đi vào hoạt động nhưng có “biến tướng” thành tụ điểm sử dụng ma túy, cần phải kịp thời chấn chỉnh.

Theo ông Thanh, khâu hậu kiểm là rất quan trọng. Trong đó vấn đề trước hết là công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật. Bên cạnh đó, hoạt động thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng cần phải được đẩy mạnh. Đặc biệt là hoạt động của đoàn liên ngành 814 các cấp tỉnh, huyện, xã phải được triển khai liên tục và “mạnh tay”, trong đó phải chú trọng đến tội phạm và tệ nạn ma túy.

Ông Thanh cho biết,  theo quy định một cơ sở khi vi phạm lần thứ 2 mới bị rút giấy chứng nhận về ANTT. Tuy nhiên, theo ông Thanh, quy định của pháp luật cần phải xem lại vấn đề này. Nếu một cơ sở có vi phạm dù chỉ một lần cũng phải xử lý ngay, có như vậy mới đủ sức răn đe.

Bên cạnh đó, theo các cơ quan chức năng, việc kịp thời phát hiện xử lý các sai phạm của những cơ sở kinh doanh có điều kiện không chỉ là trách nhiệm của ngành công an mà các đoàn thể liên quan cũng cần phải chung tay phối hợp. Riêng đối với lực lượng công an với thẩm quyền và trách nhiệm của mình cũng cần phải xử lý mạnh tay các cơ sở, “đánh có trọng tâm, trọng điểm” từng khu vực phát sinh nhiều loại hình này.

T.V

Tin xem nhiều