Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp người nghiện ma túy, hoạt động mại dâm hòa nhập cộng đồng

09:07, 03/07/2019

Để giúp đỡ, hỗ trợ, giáo dục những người vướng vào ma túy, mại dâm trên địa bàn, thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) UBND huyện Trảng Bom đã thành lập Đội tình nguyện thị trấn Trảng Bom với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại giá trị nhân văn.

Để giúp đỡ, hỗ trợ, giáo dục những người vướng vào ma túy, mại dâm trên địa bàn, thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) UBND huyện Trảng Bom đã thành lập Đội tình nguyện thị trấn Trảng Bom với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại giá trị nhân văn.

* Nhiệt tình trong công tác

Theo ông Hà Huy Thiện, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn, Đội trưởng Đội tình nguyện thị trấn Trảng Bom, đội được thành lập từ năm 2007, đến năm 2015 được kiện toàn lại và giao cho Hội Cựu chiến binh thị trấn phụ trách.  Đội có 7 thành viên thuộc hội cựu chiến binh ở các khu phố chịu trách nhiệm giáo dục cho 36 người nghiện ma túy, hoạt động mại dâm trên địa bàn.

Hằng tuần, các thành viên thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa ngăn chặn các tệ nạn ma túy, mại dâm; giảm lây nhiễm và tác hại của HIV; hỗ trợ những đối tượng hoạt động mại dâm sinh sống ở địa phương. Bên cạnh đó, các thành viên của đội còn tổ chức tiếp cận tư vấn, cảm hóa, giúp đỡ những người nghiện ma túy và sau cai nghiện, người mại dâm hoàn lương, người nhiễm HIV chữa trị tại cộng đồng.

Với những hoạt động tình nguyện thiết thực, thời gian qua đội tình nguyện thị trấn Trảng Bom đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, khu phố... tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, truyên truyền trên đài truyền thanh, các đợt tuần hành của học sinh và tổ chức các đợt mít tinh ngày phòng chống ma túy.

Theo ông Thiện, tất cả các thành viên của đội đều là cựu chiến binh rất có uy tín tại địa phương, gần gũi với nhân dân nên có điều kiện tiếp cận với những gia đình có người nghiện ma túy, hoạt động mại dâm. Nhờ tích cực trong công tác nên 6 tháng đầu năm 2019, đội đã tổ chức được 6 buổi tuyên truyền cho hơn 1,2 ngàn người tại 3 khu phố và 2 trường học trên địa bàn, phát hiện 43 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, phối hợp với các ban, ngành đưa được 23 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, xử lý hành chính 21/35 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

* Để người lầm lỡ được hoàn lương

Ông Nguyễn Thành Nam, Đội phó Đội tình nguyện thị trấn Trảng Bom cho rằng: “Những người nghiện ma túy, người sau cai nghiện, hoạt động mại dâm hoặc nhiễm HIV đều rất mặc cảm với xã hội. Do đó không phải lần một, lần hai là có thể tiếp cận được. Mỗi khi gặp người nghiện ma túy, hoạt động mại dâm, chúng tôi phải thật kiên nhẫn và bình tĩnh mới trao đổi, hỗ trợ, giáo dục họ được”.

Tuy nhiên, thông qua công tác, thành viên đội đã giúp đỡ, cảm hóa được nhiều người từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời. Ông T.N.H. (ngụ thị trấn Trảng Bom) kể lại, lúc mới đến lập nghiệp tại huyện Trảng Bom, ông đã bị nhiều người xa lánh và miệt thị vì hút chích ma túy. Đến năm 2012, ông được đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh. “Sau 2 năm trở về, tôi rất bơ vơ và không biết bắt đầu từ đâu. Nhờ sự động viên kịp thời, quan tâm đúng lúc của các thành viên Đội tình nguyện thị trấn Trảng Bom nên tôi đã từ bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời. Tôi mong đội sẽ quan tâm nhiều hơn đến đời sống người bị nghiện ma túy để họ được tiếp thêm động lực để quyết tâm làm lại cuộc đời” - ông H. cho hay.

Theo ông Hà Huy Thiện, thời gian tới đội sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy, mại dâm; tăng cường phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: nhà nghỉ, nhà trọ, quán cà phê, karaoke... Đặc biệt là tăng cường phối hợp với gia đình, nhà trường trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và đề xuất cho những đối tượng đã hoàn lương được vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều