Sớm mở rộng đường cao tốc

Cập nhật lúc 21:27, Thứ Hai, 22/07/2019 (GMT+7)

Hiện nhiều người điều khiển phương tiện lựa chọn đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây làm lộ trình di chuyển đang tăng lên từng ngày. Các ngành chức năng và đơn vị quản lý tuyến đường đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp khắc phục để đường cao tốc không thành đường “thấp tốc”.

Kẹt xe nghiêm trọng hơn 5km vào ngày 29-6 trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (hướng từ Đồng Nai đi TP.Hồ Chí Minh) do tại đây liên tục xảy ra các sự cố, va chạm giao thông
Kẹt xe nghiêm trọng hơn 5km vào ngày 29-6 trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (hướng từ Đồng Nai đi TP.Hồ Chí Minh) do tại đây liên tục xảy ra các sự cố, va chạm giao thông

TIN LIÊN QUAN
Ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mới đi vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cho cả đường và cầu. Trước tình trạng quá tải, trên tuyến đường luôn có lực lượng tuần tra cũng như bố trí các phương tiện cứu hộ tại các vị trí trọng điểm, nhằm xử lý sự cố một cách nhanh nhất.

* Nhiều phương án đảm bảo an toàn

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định, việc mở rộng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là hết sức cần thiết nhằm giải tỏa áp lực giao thông. Trong tương lai đây sẽ là tuyến đường trọng điểm kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong trường hợp lượng xe tăng cao và có nguy cơ xảy ra ùn ứ, VEC E sẽ tăng cường lực lượng phối hợp với cảnh sát giao thông điều tiết và phân luồng. Đối với đoạn giao quốc lộ 51, đơn vị đã cho cải tạo và mở rộng đầu nhánh vào đường cao tốc; đồng thời mở thêm làn đường lưu thông qua vòng xoay của nút giao này để hạn chế xung đột giao thông.

Bên cạnh đó, để giảm ùn tắc giao thông tại “điểm nghẽn” này, VEC E cũng đã kiến nghị mở thêm làn xe ở các đường nhánh lên đường cao tốc giao quốc lộ 51 và kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng hầm chui tại khu vực trên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải quyết được triệt để tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này vào giờ cao điểm.

VEC E  đưa ra phương án trước mắt là thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến đường nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, chủ động phối hợp lực lượng chức năng xử lý kịp thời các sự cố, tai nạn xảy ra trên tuyến cũng như tổ chức phân luồng từ xa tại vòng xoay quốc lộ 51 hướng dẫn các phương tiện đi thẳng theo quốc lộ 51 để về TP.Hồ Chí Minh khi có sự cố giao thông nghiêm trọng xảy ra.

Ngoài ra, VEC E sẽ liên tục cập nhật tình hình đi lại trên tuyến đường này thông qua các biển báo điện tử, kênh VOV giao thông… nhằm giúp các chủ phương tiện lựa chọn lộ trình thích hợp; tổ chức mở làn ngược chiều, bán vé thủ công nhằm tăng năng lực thông hành qua các trạm thu phí…

* Cấp thiết mở rộng đường 

Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành kiến nghị cần xây dựng thêm một nhánh cầu Long Thành; cũng như nâng cấp đoạn tuyến từ đường vành đai 2 đến quốc lộ 51 thành 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp theo phê duyệt ban đầu của Bộ Giao thông - vận tải.

Theo ông Thành, khu vực cầu Long Thành hẹp và độ dốc lớn, chỉ có 2 làn xe (không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa cho phép chỉ 100 km/giờ), khi xảy ra va chạm hoặc sự cố giao thông thì lập tức dòng xe sẽ bị ùn ứ.

Trong khi đó, vị trí đặt Trạm thu phí quốc lộ 51 (2 đầu nhánh lên đường cao tốc) được các cơ quan chức năng đánh giá là chưa hợp lý. Vị trí đặt trạm quá gần với nút giao quốc lộ 51 đã gây nên tình trạng ùn ứ cho cả 2 nhánh ra vào đường cao tốc hướng từ TP.Hồ Chí Minh ra quốc lộ 51 và ngược lại. Phương tiện liên tục bị xung đột tại nút giao, gây ùn ứ cục bộ. Hơn nữa, hệ thống thu phí khép kín buộc các lái xe phải dừng 2 lần để nhận và trả thẻ, khiến cho tình trạng ùn tắc diễn biến phức tạp hơn.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm cũng xác nhận, hiện nay đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang ngày càng quá tải và tốc độ lưu thông chậm. Số làn xe như hiện nay sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông. Tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra còn dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo phê duyệt của Bộ Giao thông - vận tải, giai đoạn 2, đoạn từ An Phú (TP.Hồ Chí Minh) đến huyện Long Thành sẽ mở rộng lên 8 làn xe cho cả đường và cầu, đoạn từ Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng lên 6 làn xe. Tuy nhiên, trước tình trạng quá tải, Đồng Nai đã kiến nghị với Bộ Giao thông - vận tải cho mở rộng đường cao tốc này lên từ 10-12 làn xe. Hiện tuyến đường đã được UBND tỉnh và Bộ Giao thông - vận tải xác định hướng tuyến và đưa vào quy hoạch để có thể sớm thực hiện các trình tự thủ tục, lên phương án mở rộng.

Dương Ngọc

 

.
.
;
.
.