Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường đẩy lùi tệ nạn xã hội

09:07, 03/07/2019

Là một trong những địa bàn rộng, đông dân nhập cư nên phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) có tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, nhất là người nghiện ma túy và mại dâm tập trung nhiều. Tuy nhiên, nhờ tích cực tuần tra trên các tuyến đường, tổ chức kiểm tra hành chính nên tình hình tệ nạn mại dâm, ma túy đã giảm đáng kể.

Là một trong những địa bàn rộng, đông dân nhập cư nên phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) có tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, nhất là người nghiện ma túy và mại dâm tập trung nhiều. Tuy nhiên, nhờ tích cực tuần tra trên các tuyến đường, tổ chức kiểm tra hành chính nên tình hình tệ nạn mại dâm, ma túy đã giảm đáng kể.

Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) làm việc với đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn
Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) làm việc với đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn

Đánh giá về những kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2019, Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài cho biết, Công an phường đã tăng cường bắt các vụ mua bán trái phép chất ma túy, kéo giảm số người nghiện và triệt xóa nhiều cơ sở kinh doanh núp bóng hoạt động mại dâm.

* Tập trung xử lý vi phạm

Theo Thiếu tá Hiền, việc tập trung nhiều người dân từ nơi khác đến sinh sống dễ nảy sinh các dịch vụ kinh doanh trá hình hoạt động mại dâm, tổ chức hút chích ma túy như: quán cà phê, tiệm hớt tóc, cơ sở massage, nhà nghỉ... Đặc biệt, KP.3 phường Trảng Dài là nơi giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu và phường Tân Phong khiến cho an ninh trật tự phức tạp hơn.

Để giảm số người nghiện ma túy và xóa các điểm mua bán dâm, Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài cho biết, thời gian tới địa phương sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn để sớm phát hiện, ngăn chặn; đồng thời phát huy trách nhiệm của người dân để phối hợp cùng công an phường trong việc phát hiện tội phạm, góp phần mang lại cuộc sống an toàn, cho nhân dân.

Từ những đặc thù của địa phương, lãnh đạo Công an phường Trảng Dài đã chỉ đạo lực lượng công an thường xuyên bám sát khu vực, nắm chắc tình hình về các đối tượng nghiện ma túy, mại dâm trên địa bàn. Sau khi phát hiện được các đối tượng thực hiện hành vi mua bán dâm, hút chích ma túy, Công an phường lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và  đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc.

Cũng theo Thiếu tá Hiền, công tác tuần tra kiểm soát được thực hiện thường xuyên, đóng vai trò quan trọng, chủ chốt trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm. “Công an phường tổ chức tuần tra khép kín địa bàn hằng đêm với các lực lượng kết hợp là công an, dân quân, bảo vệ dân phố, câu lạc bộ phòng chống tội phạm, qua đó phát hiện nhiều đối tượng vi phạm pháp luật để xử lý” - Thiếu tá Hiền nhấn mạnh.

Đối với những người sau cai nghiện trở về, Công an phường đã quản lý chặt chẻ, tạo mọi điều kiện để họ có công ăn việc làm ổn định và thường xuyên thăm hỏi, động viên, giáo dục để người nghiện từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời. Cũng thông qua công tác kiểm tra hành chính, thời gian qua Công an phường phát hiện được nhiều vụ mua bán dâm diễn ra trong các nhà nghỉ, quán cà phê, cơ sở massage...

* Hiệu quả cao

Thượng úy Lê Hoàng Sơn, Cảnh sát khu vực Công an phường Trảng Dài cho rằng, để kéo giảm tệ nạn ma túy, mại dâm, công an đã thường xuyên xuống địa bàn, nắm chắc thông tin về hoàn cảnh, mối quan hệ và di biến động của đối tượng. Nhờ đó công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, mại dâm đạt kết quả cao.

Điển hình như vào tối 24-6, trong lúc tuần tra kiểm soát địa bàn tại KP.3, lực lượng tuần tra đã phát hiện 3 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy và có tàng trữ 3 thanh kiếm, dao, mã tấu nên tiến hành bắt giữ. Công an đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ vũ khí và sử dụng trái phép chất ma túy để răn đe.

Liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, vào ngày 30-5, đối tượng Trần Quang Trường (38 tuổi, ngụ phường Trảng Dài) cũng bị bắt quả tang khi đang sử dụng ma túy. Sau khi điều tra lai lịch đối tượng, Công an phường đã lập hồ sơ giao đối tượng cho gia đình quản lý, nếu tiếp tục vi phạm sẽ đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Thời gian qua, lực lượng công an cũng đã mạnh tay xử lý đối với các hoạt động dịch vụ kinh doanh mại dâm trá hình. Cụ thể như vào tháng 3-2019, Công an phường Trảng Dài kiểm tra hành chính tại quán cà phê Cu Tí (KP.4B) phát hiện chủ quán tổ chức cho nhân viên hoạt động kích dục tại đây. Lực lượng kiểm tra đã lập biên bản đề nghị UBND tỉnh xử phạt hành chính 25 triệu đồng.

Với những kết quả Công an phường Trảng Dài làm được, ông Đỗ Hữu Công (người dân sống tại KP.3) cho biết, trước đây người nghiện sử dụng ma túy và tình trạng mua bán dâm rất nhiều, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Nhưng thời gian gần đây, Công an phường lắp hệ thống camera an ninh và thường xuyên tuần tra kiểm soát quanh khu vực này nên tệ nạn ma túy, mại dâm đã dần vắng bóng.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì theo Thiếu tá Hiền, việc xử lý vi phạm các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và mại dâm theo quy định pháp luật chưa mang tính chất răn đe. “Người nghiện ma túy trên địa bàn thì nhiều nhưng việc đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc còn gặp khó khăn do cơ sở vật chất không đáp ứng đủ, việc tiếp cận các gia đình và đối tượng để tuyên truyền, tư vấn cũng không dễ. Mức xử lý vi phạm hành chính còn nhẹ chưa đủ sức răn đe” - Thiếu tá Hiền nhấn mạnh.         

Tố Tâm

Tin xem nhiều