Báo Đồng Nai điện tử
En

Ra quân 'đột kích' các tụ điểm phức tạp về ma túy

11:12, 10/12/2019

Một trong những vấn đề về an ninh trật tự (ANTT) làm "nóng" nghị trường Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX (diễn ra từ ngày 4 đến 6-12) là tình hình sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT và gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân.

Một trong những vấn đề về an ninh trật tự (ANTT) làm “nóng” nghị trường Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX (diễn ra từ ngày 4 đến 6-12) là tình hình sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT và gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân.

Lực lượng Công an tỉnh kiểm tra quán bar COSMO, nằm trong khuôn viên Khách sạn Central Park (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Danh
Lực lượng Công an tỉnh kiểm tra quán bar COSMO, nằm trong khuôn viên Khách sạn Central Park (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Danh

Với quyết tâm xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn, ngay sau khi kỳ họp HĐND tỉnh kết thúc, Ban giám đốc Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ra quân kiểm tra các quán bar, karaoke trá hình và  phát hiện, xử lý nhiều đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tại các tụ điểm này.

* Phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy

Rạng sáng 8-12, Công an tỉnh đã chia thành 3 mũi trinh sát đồng loạt tiến hành kiểm tra hành chính 3 địa điểm kinh doanh có điều kiện ở 3 đô thị lớn của tỉnh là TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và thị trấn Long Thành (huyện Long Thành).

Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở Kế hoạch - đầu tư siết chặt công tác quản lý cấp giấy phép kinh doanh đối với các quán bar, karaoke; nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra tình trạng sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy trái phép.

Tại TP.Biên Hòa, khoảng 0 giờ 30 ngày 8-12, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh, hàng chục cán bộ, trinh sát các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cùng với Công an TP.Biên Hòa bất ngờ kiểm tra quán bar COSMO (nằm ở tầng 4 của khách sạn 5 sao Central Park, đóng tại phường Tân Tiến), phát hiện hàng trăm đối tượng đang tụ tập có biểu hiện sử dụng ma túy.

Qua công tác kiểm tra, khám xét, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ 19 viên nghi thuốc lắc, 6 gói chất bột màu trắng nghi ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật liên quan. Trước những dấu hiệu vi phạm trên, lực lượng công an đã lập biên bản đưa gần 200 đối tượng có mặt tại quán bar về trụ sở công an làm việc (trong số đó có 63 người là nhân viên phục vụ tại quán). Qua kiểm tra nhanh xác định có 88 đối tượng (trong đó 21 nữ) dương tính với ma túy.

Cùng thời điểm này, tại huyện Long Thành, mũi trinh sát thứ 2 Công an tỉnh kiểm tra quán bar Vic Beer Club (khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành) phát hiện 113 đối tượng (trong đó có 25 nhân viên) đang tụ tập trong quán nhảy múa và có biểu hiện sử dụng ma túy.

Tại quán Vic Beer Club, các trinh sát đã thu giữ 140 viên thuốc lắc, 35 gói ma túy đá, 2 bịch cỏ Mỹ, hàng chục dụng cụ dùng để hút shisha. Kiểm tra số đối tượng có mặt tại đây, công an xác định có 29 đối tượng dương tính với ma túy (trong đó có 5 người là nhân viên của quán).

Xác định đây là tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy với số lượng lớn nên lực lượng trinh sát đã tiến hành làm việc với một số đối tượng liên quan để xác minh. Kết quả, công an xác định Nguyễn Hồng Ân (39 tuổi, ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) là quản lý quán Vic Beer Club cùng với 5 nhân viên phục vụ tại quán có dấu hiệu tàng trữ, mua bán ma túy trái phép. Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ số đối tượng trên để phục vụ công tác điều tra.

Cùng thời điểm này tại TP.Long Khánh, mũi trinh sát thứ 3 của Công an tỉnh cũng bất ngờ kiểm tra quán karaoke Tuấn Thảo (đóng tại phường Xuân Hòa) và phát hiện có 54 đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy. Sau khi kiểm tra nhanh xác định có 39 đối tượng (28 nam và 11 nữ) dương tính với ma túy nên đã lập biên bản, xử lý hành chính theo quy định.

Điều đáng nói, vào năm 2018, Công an TP.Long khánh và Công an huyện Long Thành đã kiểm tra phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke Tuấn Thảo và Vic Beer Club.

* Tiếp tục “tuyên chiến” với tội phạm và tệ nạn ma túy

Theo nhận định của Công an tỉnh, tình hình sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán bar, beer club, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn... có chiều hướng gia tăng, xảy ra ở nhiều địa phương và tập trung chủ yếu ở TP.Biên Hòa.

Trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 87 cơ sở kinh doanh có điều kiện, kinh doanh dịch vụ văn hóa vi phạm bị xử phạt, trong đó có 7 cơ sở để xảy ra tình trạng các đối tượng sử dụng ma túy với số lượng lớn (tăng 3 cơ sở so với cùng kỳ năm 2018). Đáng chú ý có 2 quán bar Ozone (nằm trong khuôn viên Khách sạn Central Park) và ST Club (nằm trong khuôn viên Khách sạn Đồng Nai) đã phát hiện hơn 340 người sử dụng ma túy. Cả hai quán bar này sau đó đều bị rút giấy phép kinh doanh và xử phạt hành chính vì để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Dụng cụ hút shisha và ma túy, công an thu giữ tại Vic Beer Club (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành)
Dụng cụ hút shisha và ma túy, công an thu giữ tại Vic Beer Club (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành)

Theo xác định của cơ quan công an, nếu không kịp thời kiểm tra, xử lý các tụ điểm phức tạp về ma túy nêu trên thì đây chính là những tụ điểm làm phát sinh các loại tội phạm, nhất là những tội phạm hoạt động theo băng nhóm, hoạt động có tính chất giang hồ gây bức xúc cho người dân và xã hội. Không những thế nếu để tồn tại các tụ điểm này lâu dài sẽ làm gia tăng tội phạm ma túy cũng như người nghiện ma túy trên địa bàn.

Trước thực tế đó, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương tích cực thực hiện các giải pháp để đấu tranh, phòng ngừa nhằm lập lại ANTT trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Vũ Hồng Văn nhấn mạnh, ngoài công tác củng cố, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, Công an tỉnh cũng sẽ đặc biệt chú trọng đến công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy… Công an tỉnh sẽ tăng cường các giải pháp để lập lại trật tự kỷ cương, làm thay đổi diện mạo tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của các loại tội phạm, tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chỉ đạo trong thời gian tới, Công an tỉnh mở các đợt cao điểm đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh, nhất là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng công an tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa để kiềm chế và kéo giảm tội phạm hình sự; tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn, trong đó có tội phạm và tệ nạn ma túy; tăng cường công tác quản lý đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý chặt hoạt động của các dịch vụ quán bar, vũ trường, cơ sở massage, karaoke… nơi thường xảy ra các vụ tụ tập, sử dụng ma túy tập thể trong thời gian vừa qua.               

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an tỉnh đã bắt, xử lý 530 vụ/hơn 2,2 ngàn đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, so với cùng kỳ năm 2018 không tăng về số vụ nhưng tăng về số đối tượng vi phạm, tăng hơn 33%. Trong đó tàng trữ trái phép chất ma túy 370 vụ (chiếm 69,8%); mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy 84 vụ (chiếm 15,8%); tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép ma túy 85 vụ (chiếm 14,4%). Lực lượng công an đã khởi tố 427 vụ/573 bị can; xử lý hành chính 97 vụ/hơn 1,6 ngàn đối tượng với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, số vụ còn lại đang điều tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều