Báo Đồng Nai điện tử
En

Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người quen

10:01, 15/01/2020

Công an huyện Nhơn Trạch vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối tượng Huỳnh Quang Liêm (31 tuổi, ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an huyện Nhơn Trạch vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối tượng Huỳnh Quang Liêm (31 tuổi, ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của Huỳnh Quang Liêm là lợi dụng sự quen biết, giả vờ mượn tài sản (xe máy) rồi chiếm đoạt đem đi bán. Nhiều người nghĩ Liêm là người quen nên không cảnh giác, dễ dàng bị “sập bẫy”. Sau khi biết sự việc, các bị hại đến trình báo công an nhưng đến nay vẫn không thu hồi được tài sản.

* Liên tiếp chiếm đoạt xe máy của người quen

Theo trình báo của ông Đặng Minh Long (ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch), ngày 1-8-2019, Liêm đến nhà ông Long chơi và mượn chiếc xe máy biển số 60C2-008.41 của ông Long để đi công việc. Nghĩ chỗ thân quen lâu ngày và ở cùng ấp nên khi nghe Liêm hỏi mượn xe, ông Long đồng ý và căn dặn đi nhanh rồi về. Thế nhưng mãi những ngày sau vẫn không thấy Liêm trả xe nên ông Long trình báo công an để tiến hành xác minh vụ việc.

Không chỉ mượn của những người quen thân mà trong các cuộc gặp xã giao, với khả năng ăn nói thuyết phục và dễ chiếm lòng tin của đối phương, Liêm vẫn dễ dàng mượn xe của những người khác để kiếm tiền phi pháp.

Cụ thể như vào ngày 6-8-2019, sau khi quen biết nhau chưa lâu, Liêm đã mượn xe máy biển số 60C1-930.67 của ông Lý Can (ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) với lý do đi mua đồ. Thế nhưng sau khi lấy được xe thì đối tượng cao chạy xa bay cùng với chiếc xe chiếm đoạt được.

Hoặc như vào đầu tháng 9-2019, cũng trong lần đầu gặp gỡ do bạn bè giới thiệu, không biết Liêm là đối tượng chuyên chiếm đoạt tài sản của người khác nên anh Đoàn Hải Đăng (quê tỉnh Sóc Trăng) đã cho Liêm mượn xe máy đi mua đồ ăn. Nhưng chờ mãi không thấy đối tượng trả lại xe nên anh Đăng mới trình báo công an vào cuộc xác minh.

* Cảnh giác với hành vi chiếm đoạt tài sản

Trung tá Nguyễn Đình Khuyên, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, tất cả những vụ việc Liêm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản đều là do đối tượng lợi dụng sự quen biết, tin tưởng của đối phương để mượn xe rồi đem đi bán kiếm tiền tiêu xài.

Sau khi nhận được thông tin từ các bị hại, Công an huyện Nhơn Trạch đã tiến hành xác minh, truy xét và phát hiện Liêm là người thực hiện các vụ lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn nên tiến hành vận động đối tượng đầu thú.

Đến ngày 9-9-2019, nhận thấy hành vi của bản thân là sai trái, Liêm đã đến Công an xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) đầu thú. Đối tượng khai trong khoảng thời gian tháng 8 và 9-2019, đã thực hiện liên tiếp 6 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của những người quen thân và cả những người mới gặp gỡ một vài lần.

Liêm khai nhận vì ham mê cờ bạc, chơi cá độ bóng đá thua nên không có tiền trả nợ và muốn có tiền tiêu xài bất chính, đối tượng đã lợi dụng lòng tin để mượn xe của người khác bằng những lý do thuyết phục khác nhau như: đi mua đồ ăn, đi chở người quen thậm chí là đi rút tiền để trả tiền ăn nhậu… Sau khi mượn được xe, Liêm chạy lên quận 8 (TP.Hồ Chí Minh) gặp đối tượng tên Lâm (chưa rõ lai lịch) để bán lại tài sản. Vì xe chiếm đoạt phi pháp không có giấy tờ nên đối tượng chỉ bán với giá rẻ từ 3,5- 8,5 triệu đồng/xe (tùy xe cũ hay xe mới, thương hiệu).

Cũng theo Trung tá Nguyễn Đình Khuyên, tất cả các xe máy do Liêm chiếm đoạt đều bị đem đi bán ở TP.Hồ Chí Minh nên lực lượng công an không thu hồi được. Qua vụ việc này, người dân cần nâng cao cảnh giác khi cho người khác mượn tài sản. Khi cho mượn phải biết rõ đối tượng và gia cảnh của họ. Khi bị chiếm đoạt tài sản phải báo ngay cho công an để sớm truy xét, bắt giữ đối tượng răn đe tránh bỏ lọt tội phạm và thu hồi tài sản trao trả cho bị hại.

Trung tá Nguyễn Đình Khuyên, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, đối tượng Huỳnh Quang Liêm đã có 2 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và chưa được xóa án tích. Ra tù chưa được bao lâu thì đối tượng lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục thực hiện liên tiếp các vụ chiếm đoạt tài sản với tính chất chuyên nghiệp.

Tố Tâm

Tin xem nhiều