Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều dấu ấn trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy

08:11, 25/11/2020

Từ đầu năm 2020 đến nay, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh đã tạo được nhiều dấu ấn tích cực.

Từ đầu năm 2020 đến nay, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh đã tạo được nhiều dấu ấn tích cực.

Lực lượng Công an tỉnh khám xét, thu giữ ma túy trong phòng trọ của đối tượng Vũ Hoàng Nam tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Công an cung cấp
Lực lượng Công an tỉnh khám xét, thu giữ ma túy trong phòng trọ của đối tượng Vũ Hoàng Nam tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Công an cung cấp

Gần 1 năm qua, đã có nhiều đường dây tội phạm liên quan đến ma túy bị lực lượng Công an tỉnh và công an các địa phương phát hiện, “bóc gỡ”. Hàng loạt các tụ điểm ăn chơi có sử dụng ma túy bị lực lượng công an triệt phá. Qua đó, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn.

* Đánh sập nhiều đường dây ma túy lớn

Đặc biệt, trong thời gian qua, nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy chuyên nghiệp, liên tỉnh bị triệt phá, thu giữ một lượng lớn ma túy so với nhiều năm trước đó. Nổi bật là vụ phá đường dây ma túy, bắt 2 đối tượng Vũ Hoàng Nam (28 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) và Ngô Văn Tính (42 tuổi, ngụ H.Định Quán) thu giữ 19 bánh heroin và 8kg ma túy đá ở TP.Biên Hòa.

Theo cơ quan công an, Nam và Tính đều là những đối tượng nằm trong đường dây chuyên hoạt động mua bán ma túy tại các tỉnh, thành phía Nam. Khi phát hiện các đối tượng này hoạt động tại Đồng Nai, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát ma túy (Bộ Công an) cùng vào cuộc điều tra.

Số ma túy được Phòng Cảnh sát  điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh thu giữ trong đường dây ma túy liên tỉnh được phát hiện tại H.Trảng Bom. Ảnh: Công an cung cấp
Số ma túy được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh thu giữ trong đường dây ma túy liên tỉnh được phát hiện tại H.Trảng Bom. Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 30-7, lực lượng trinh sát đã bắt giữ Nam khi đối tượng đang cất giấu 19 bánh heroin và 8kg ma túy đá tại một phòng trọ ở P.Hóa An (TP.Biên Hòa). Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 31-7, công an đã bắt giữ Tính là đồng bọn của Nam khi đối tượng đang lẩn trốn tại H.Định Quán.

Cũng trong tháng 7-2020, tại địa bàn H.Trảng Bom, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt giữ 5 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh khu vực miền Trung vào Đồng Nai để tiêu thụ. Quá trình điều tra, lực lượng công an đã thu giữ gần 2kg ma túy đá được các đối tượng vận chuyển từ tỉnh Nghệ An vào Đồng Nai.

Không chỉ có những đường dây ma túy lớn từ nơi khác đến hoạt động, mà ngay trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an các địa phương cũng đã chủ động phá nhiều vụ án ma túy lớn. Trong đó phải kể đến các vụ bắt ma túy thu giữ hàng trăm viên thuốc lắc của Công an TP.Biên Hòa. Tháng 1-2020, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa lập chuyên án phá tụ điểm ma túy tại P.Long Bình Tân, bắt 2 đối tượng: Lê Ngọc Thạch (47 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) và Cao Văn Khương (49 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Quá trình khám xét nơi ở của Thạch và Khương, công an thu giữ hơn 1 ngàn viên thuốc lắc, hàng chục ký hóa chất, tân dược cùng các thiết bị để sản xuất thuốc lắc.

Đến giữa tháng 11-2020, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa lại tiếp tục phá đường dây ma túy, bắt đối tượng cầm đầu là Đặng Minh Hoàng (24 tuổi, ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) thu giữ gần 1 ngàn viên thuốc lắc cùng hơn 1,1kg ma túy.

* Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy

Theo đánh giá của Công an tỉnh, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh có quy mô rộng, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tính chất phạm tội ngày càng nguy hiểm, manh động. Nhiều đối tượng đã lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội như: Zalo, Facebook... để giao dịch, trao đổi. Hoạt động của tội phạm ma túy chủ yếu diễn ra tại các địa bàn trung tâm, trọng điểm như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Long Thành, H.Trảng Bom…

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa  cho biết, tỉnh Đồng Nai nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng là “cửa ngõ” qua lại, địa bàn hoạt động của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy. Lợi dụng tình hình đó, nhiều đối tượng bên ngoài đã cấu kết với các đối tượng là người địa phương để đưa ma túy vào tiêu thụ hoặc chọn Đồng Nai là địa bàn trung chuyển để đưa ma túy đến các địa phương khác. Trong đó có nhiều đường dây ma túy hoạt động rất tinh vi, khiến cho công tác phát hiện, điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Công an tỉnh, bên cạnh các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, một thực tế đáng báo động khác là tình trạng các đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập tại các địa điểm vui chơi quán bar trá hình, quán karaoke... để sử dụng ma túy tập thể diễn ra khá nhiều. Trong khi đó, hiện nay có rất nhiều loại ma túy mới, ma túy được ngụy trang dưới nhiều hình thức khác nhau đã và đang thâm nhập vào các địa phương khiến cho công tác điều tra, phát hiện gặp không ít khó khăn.

Nắm bắt được tình hình này, trong thời gian qua, ngoài các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh trực tiếp với các đường dây ma túy, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn các vụ tụ tập sử dụng ma túy ở các tụ điểm ăn chơi như: quán bar He Be, quán karaoke Thạch Thủy Mộc (cùng thuộc P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa); quán karaoke Hoàng Hà Hoàng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa); quán bar, karaoke Romance (xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom)...

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, lãnh đạo Công an tỉnh quyết tâm từng bước đẩy lùi và ngặn các đường dây ma túy thâm nhập vào địa bàn tỉnh để hoạt động. Do đó, trong thời gian tới, ngoài tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh, Công an tỉnh sẽ cùng với công an các địa phương xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá đối với các tụ điểm ma túy đã tồn tại trên địa bàn tỉnh để lập lại an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

Theo thống kê của Công an tỉnh, tính từ đầu năm 2020 đến tháng 10-2020, trên địa bàn tỉnh lực lượng công an đã triệt phá gần 1 ngàn vụ, bắt xử lý hơn 2,9 ngàn đối tượng liên quan đến ma túy (tăng hơn 450 vụ so với cùng kỳ năm 2019). Qua điều tra, lực lượng công an đã khởi tố hơn 770 vụ/hơn 1 ngàn bị can; xử lý hành chính hơn 150 vụ/hơn 1,8 ngàn đối tượng.

Trần Danh

Tin xem nhiều