Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạo danh các nhãn hàng, siêu thị để lừa đảo

09:07, 22/07/2021

Lợi dụng tình hình giãn cách xã hội, nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng, nhiều đối tượng đã mạo danh các thương hiệu, trang web bán hàng online để lừa đảo người mua hàng.

Lợi dụng tình hình giãn cách xã hội, nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng, nhiều đối tượng đã mạo danh các thương hiệu, trang web bán hàng online để lừa đảo người mua hàng.

Gần đây, một số tài khoản mạng xã hội mạo danh Co.opmart gửi link kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng phiếu mua hàng... nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dùng.

Đại diện Co.opmart Biên Hòa cho biết, nhiều khách hàng đã nhận được link kèm tin nhắn: “Trúng thưởng phiếu mua hàng 5 triệu đồng nhân dịp kỷ niệm 10 năm sinh nhật Co.opmart” và đề nghị khách hàng bấm vào link.

Những link này thường cài đặt phần mềm có khả năng đánh cắp dữ liệu cá nhân. Chỉ cần người dùng bấm vào link, chế độ đánh cắp dữ liệu lập tức được kích hoạt. Tài khoản của khách hàng có thể bị chiếm dụng để đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo như nhờ nạp thẻ cào, chuyển khoản. Đối tượng lừa đảo còn yêu cầu khách hàng chuyển một khoản tiền gọi là phí nhận thưởng. Tinh vi hơn, các đối tượng còn gửi thêm link tài khoản ngân hàng để nhận thưởng và yêu cầu khách hàng nhập số tài khoản, mã pin để chiếm dụng tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, còn có tình trạng giả mạo trang web của hệ thống này, nhất là trong thời gian nhu cầu đặt hàng online tăng cao. Chiêu thức chung của những kẻ lừa đảo là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người tiêu dùng nhập thông tin đăng nhập trang Facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân, sau đó tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.

Đại diện Co.opmart Biên Hòa cho biết, siêu thị không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như: mật khẩu Facebook, mật khẩu ngân hàng khi mua sắm trên các trang online của họ. Để đảm bảo an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ đề nghị khách để lại thông tin liên lạc, chủ yếu là số điện thoại di động, địa chỉ, để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.

Theo phản ảnh của người dùng mạng xã hội, gần đây nhiều người còn nhận được tin nhắn với nội dung “nhận quà từ Adidas nhân kỷ niệm 70 năm thành lập công ty” kèm theo đường link để người dùng đăng nhập. Trước đó, nhiều người dùng mạng cho biết có nhận được hàng loạt tin nhắn tương tự với nội dung như tham gia “Quỹ phúc lợi Coca-Cola” để nhận quà, nhận thưởng từ đồng hồ Rolex nhân ngày thành lập... kèm theo đường link, khi làm theo hướng dẫn thì Facebook sẽ bị chiếm đoạt ngay và sau đó tin nhắn này lại được phát tán tự động theo danh bạ người quen...

Trong thông báo gửi khách hàng của các nhãn hàng lớn như: Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Điện Máy Xanh, Shopee... cho biết, thời gian qua cũng bị một số đối tượng mạo danh để lừa đảo. Các thương hiệu đều khuyến cáo khách hàng nên thận trọng và xác nhận lại với tổng đài chính thức của công ty trước khi nhận quà hay thanh toán tiền cho bất kỳ sản phẩm nào.

Kim Liễu

Tin xem nhiều