Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn giao thông trong tình hình mới

08:10, 19/10/2021

Với việc mở cửa trở lại nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc lưu thông của người dân đông đúc trở lại, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) những tháng cuối năm 2021 được dự báo sẽ diễn biến phức tạp.

Với việc mở cửa trở lại nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc lưu thông của người dân đông đúc trở lại, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) những tháng cuối năm 2021 được dự báo sẽ diễn biến phức tạp.

Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải

Do đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT cần được thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp, ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra khi mật độ phương tiện lưu thông gia tăng trong thời gian chuyển sang trạng thái “bình thường mới”.

* TNGT giảm sâu

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng của năm 2021, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Kết quả này có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó đầu tiên phải kể đến là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, bộ, ngành trong triển khai các chủ trương của Đảng, Chính phủ, các quy định của pháp luật, nhất là Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Nguyên nhân khách quan, theo Ủy ban ATGT quốc gia, từ tháng 7-2021 đến nay, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội, làm giảm mật độ giao thông, qua đó giảm số vụ TNGT. Thời điểm từ nay đến cuối năm 2021, công tác phòng, chống dịch Covid-19 có chuyển biến tích cực, nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, sản xuất khôi phục, giao thông thông suốt trở lại. Đây chính là thách thức trong thực hiện các biện pháp để tiếp tục kéo giảm tai nạn, đặc biệt là giảm TNGT nghiêm trọng.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng phân tích, trong hơn 5 ngàn vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua, có hơn 20% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; hơn 10% do chuyển hướng không chú ý; 3,18% do vi phạm tốc độ xe chạy; 4,11% do sử dụng rượu bia và hơn 52% là các nguyên nhân khác.

Bên cạnh việc một bộ phận người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về ATGT thì cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm ATGT. Có những địa phương vì quan tâm nhiều đến phục hồi phát triển kinh tế nên chưa quan tâm đến kiểm soát, xử lý hành vi chở quá tải; một số địa phương, địa bàn không thực hiện đồng bộ giữa phòng, chống dịch và bảo đảm ATGT...

* Tập trung cho các giải pháp trọng tâm cuối năm

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV-2021 ngày 15-10, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trong đó Chính phủ yêu cầu triển khai nhiều giải pháp vừa kiểm soát dịch tốt dịch bệnh, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa và hành khách. Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương không dùng các biện pháp hạn chế, cản trở giao thông.

Do đó, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương, bộ, ngành cần tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Bộ Công an cần có phương án bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm ATGT trong bối cảnh nới lỏng giãn cách. Đồng thời, tập trung xử lý vi phạm về trật tự ATGT, ưu tiên kiểm tra, xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, chở quá tải trọng cho phép… đặt trong bối cảnh kiểm soát dịch Covid-19 một cách nghiêm túc, hiệu quả.

 Quý IV-2021 còn là thời điểm cuối năm, nhu cầu sản xuất, trao đổi, tiêu thụ hàng hóa và đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, nhất là dịp Tết Dương lịch 2022, do vậy sẽ tác động rất lớn đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong bối cảnh đó, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần quyết tâm phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2021 kéo giảm TNGT 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2020 ở mỗi địa phương.

Tại Đồng Nai, kể từ thời điểm tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, người dân hạn chế lưu thông trên đường, do đó mật độ phương tiện trên tất cả các tuyến giao thông giảm rõ rệt, đường thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông và các vấn đề phức tạp khác trên các tuyến giao thông.

 Trong 9 tháng của năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 140 vụ TNGT, làm chết 111 người, bị thương 61 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 83 vụ, giảm 51 người chết và giảm 64 người bị thương. TNGT đường bộ chiếm 98,6% tổng số vụ tai nạn. TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra.

Tuy nhiên, có 3 địa phương có tình hình trật tự ATGT diễn ra phức tạp. TP.Long Khánh có số người chết do TNGT tăng, H.Long Thành để tăng số vụ và H.Vĩnh Cửu lại tăng số người bị thương do TNGT. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu người đứng đầu 3 địa phương này cần chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và lực lượng chức năng khẩn trương rà roát, phân tích nguyên nhân để tai nạn tăng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương phải xây dựng ngay kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATGT để sớm kiểm soát tình hình, giảm TNGT, đặc biệt là số người chết. Trưởng ban ATGT các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để TNGT tăng trong thời gian tiếp theo.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ PHẠM BÌNH MINH yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Thanh Hải

Tin xem nhiều