Báo Đồng Nai điện tử
En

Lưu ý an toàn phòng cháy khi vận chuyển bình khí oxy

08:12, 12/12/2021

(ĐN)- Hiện nay, bình oxy được dùng nhiều tại các cơ sở y tế, vì vậy, để đảm bảo an toàn khi vận chuyển các bình khí oxy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) đã khuyến cáo các quy tắc an toàn.

(ĐN)- Hiện nay, bình oxy được dùng nhiều tại các cơ sở y tế, vì vậy, để đảm bảo an toàn khi vận chuyển các bình khí oxy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) đã khuyến cáo các quy tắc an toàn như sau:

Khi vận chuyển bình khí oxy, tài xế không được hút thuốc lá; trên trang phục không dính các loại dầu mỡ vì oxy có thể dễ bắt cháy bởi các nguồn lửa như: ma sát, ngọn lửa trần, thiết bị điện.

Về phương tiện, phải dùng xe có sàn gỗ để vận chuyển, hoặc lắp đặt thêm các tấm đệm cao su, ván gỗ với xe có sàn kim loại. Không chở chung các bình oxy với các loại bình khí dễ cháy khác, trên xe phải trang bị bình chữa cháy phù hợp, thùng xe phải được xe phủ bằng bạt hoặc lắp thêm mui. Tài xế, người có trách nhiệm phải kiểm tra xe trước khi xếp bình oxy lên, bình oxy phải được xếp cân đối giữa xe, không cao quá thùng xe.

Khi sắp xếp lên thùng xe, phải có vòng cao su hoặc có lớp đệm giữa các bình để chắn, tránh các bình va chạm vào nhau. Trong quá trình bốc xếp bình khí oxy phải nhẹ nhàng, không tác động mạnh vào bình, không được ôm vác vào người. Khi chuyển bình xuống xe phải đưa đế bình xuống trước, phía dưới phải có lót đệm cao su.

Trên đường vận chuyển bình khí oxy, tài xế không được dừng, đậu phương tiện ở nơi công cộng đông người, gần nguồn nhiệt, không dừng lâu dưới trời nắng gắt. Tuyệt đối cấm vận chuyển bình oxy chung với người, gia súc và các hàng hóa khác. Ngoài ra, khi vận chuyển bình khí oxy phải có giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm cháy, nổ của cơ quan có thẩm quyền.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều