Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo từ những vụ giết người do mâu thuẫn nhỏ

04:08, 09/08/2011

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án mạng gây xôn xao trong dư luận. Tuy cơ quan công an đã kịp thời truy bắt các đối tượng gây án để xử lý theo pháp luật, nhưng các vụ giết người xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt khiến mọi người không khỏi lo ngại.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án mạng gây xôn xao trong dư luận. Tuy cơ quan công an đã kịp thời truy bắt các đối tượng gây án để xử lý theo pháp luật, nhưng các vụ giết người xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt khiến mọi người không khỏi lo ngại.

* Giết người vì mâu thuẫn chuyện làm ăn

Từ chỗ quen biết với nhau, cuối tháng 5-2010, Bùi Văn Quyền (SN 1975, ngụ ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã hợp tác làm ăn trên lĩnh vực xây dựng công trình với chị Phạm Thúy Loan (SN 1970, ngụ tại phường Tân Biên, TP.Biên Hòa). Giữa tháng 7-2011, khi công trình hoàn thành, Quyền thực hiện xong việc quyết toán và đưa tiền lời cho chị Loan thì giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn. Nhưng do không đồng ý số tiền lời Quyền đưa cho chị Loan, anh Nguyễn Phước Thọ (chồng chị Loan) đã nhiều lần yêu cầu Quyền đưa thêm, nhưng Quyền không chấp nhận.

Đối tượng Nguyễn Phương Tây đang được theo dõi để bắt giữ tại bệnh viện.
Đối tượng Nguyễn Phương Tây đang được theo dõi để bắt giữ tại bệnh viện.

Sau nhiều lần gọi điện, anh Thọ đã hẹn được Quyền đến quán cà phê T.N. (tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) để giải quyết chuyện làm ăn. Chiều 31-7, theo lời hẹn với anh Thọ, Quyền thủ sẵn một con dao bấm trong người rồi đi xe máy đến điểm hẹn. Khi đến đây, anh Thọ không nói gì mà dùng mũ bảo hiểm đánh Quyền. Bị tấn công, Quyền rút dao đâm một nhát vào ngực anh Thọ, khiến anh này tử vong trên đường đi bệnh viện cấp cứu. Sau khi gây án, Quyền bỏ trốn, nhưng rồi tìm đến cơ quan công an đầu thú không lâu sau đó.

* Người thân cũng là nạn nhân

Không bắt nguồn từ chuyện mâu thuẫn tiền bạc, nhưng vụ Nguyễn Phương Tây (SN 1982, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) giết vợ rồi tự tử đã gây không ít xôn dao dư luận ở TP.Biên Hòa những ngày gần đây.

Xuất phát từ những mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân, đầu năm 2011, giữa Tây và vợ (chị Nguyễn Thị Tú Trinh, ngụ tại xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đã ly dị. Thời gian gần đây, Tây quay về xin gia đình vợ được nối lại quan hệ vợ chồng với chị Trinh và thường xuyên đến nhà chị Trinh ở lại. Cuộc hàn gắn tình cảm vợ chồng chưa được bao lâu thì mâu thuẫn lại xảy ra bởi Tây hay ăn xài, lâm cảnh túng thiếu, nợ nần. Tối 1-8, sau những cuộc cãi vả, Tây đã đâm chị Trinh 6 nhát dao khiến chị ngã gục tại chỗ, rồi uống thuốc tự tử. Được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, Tây được cứu sống, nhưng chị Trinh đã tử vong do thương tích quá nặng.

Đối tượng giết vợ nhẫn tâm Nguyễn Hữu Hưng.
Đối tượng giết vợ nhẫn tâm Nguyễn Hữu Hưng.

Cũng thường nảy sinh những mâu thuẫn, cãi vả trong cuộc sống vợ chồng, nhưng hành vi nhẫn tâm giết vợ (chị Phạm Thị Thanh Hoa) của Nguyễn Hữu Hưng (SN 1980, ngụ tại phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) khiến người thân của anh ta cũng không thể ngờ đến.

Sau những mâu thuẫn về chuyện tiền bạc chưa được giải quyết, sáng 15-5, giữa vợ chồng Hưng lại tiếp tục nảy sinh cãi vả. Trong lúc tức giận, Hưng ra tay giết vợ rồi giấu xác dưới gầm giường để người nhà không phát hiện được. Nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng, Hưng đã dùng xe máy chở xác vợ đến khu vực xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) vứt xuống sông để phi tang. Nhiều ngày sau đó, khi mọi người chưa tìm thấy tung tích của chị Hoa, Hưng đã đến cơ quan công an trình báo vợ mất tích. Tuy nhiên, qua điều tra xác minh, cơ quan công an xác định Hưng là kẻ thủ ác và đã bắt giữ người chồng nhẫn tâm này.

Gần đây, người dân ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) cũng tỏ ra bức xúc về vụ ông cụ 71 tuổi bị giết, xác bị vứt ở dưới suối để phi tang. Sau vài ngày điều tra, cơ quan công an đã xác định hung thủ gây án chính là Ngô Văn Út, cháu rể nạn nhân. Do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai với chú vợ của mình (ông Phạm Hồng Thắng), chiều 29-7, Út đã dùng dao chém ông Thắng nhiều nhát làm ông chết tại chỗ. Gây án xong, Út dùng dây thừng cột vào người ông Thắng rồi lôi xác ra vứt ở con suối phía sau nhà để phi tang. Nhưng hành vi của Út không thể che giấu công an và anh ta đã bị bắt chỉ vài ngày sau đó.

Còn khá nhiều vụ án mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh mà nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Ngoài tính chất côn đồ của các đối tượng gây án, điều đáng lo là cách xử sự giữa con người với nhau trong xã hội, khi nhiều người lựa chọn biện pháp bạo lực để giải quyết vấn đề. Để rồi hậu quả là kẻ mất mạng, người phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Và hơn hết, đó là nỗi đau mất mát không thể bù đắp của người thân nạn nhân và những tác động xấu đến xã hội.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều