Báo Đồng Nai điện tử
En

Lửa tuổi trẻ… Lilama 2

09:07, 11/07/2012

Để mùa hè thêm sôi động, trung đội xung kích của Đoàn trường cao đẳng nghề Lilama 2 (xã Long Phước, huyện Long Thành), do Bí thư Đoàn trường Đặng Văn Bình dẫn đầu đã xuất quân về xã Long Đức (huyện Long Thành) giúp dân khơi thông cống rãnh, đắp đường, sửa chữa điện gia dụng…

Để mùa hè thêm sôi động, trung đội xung kích của Đoàn trường cao đẳng nghề Lilama 2 (xã Long Phước, huyện Long Thành), do Bí thư Đoàn trường Đặng Văn Bình dẫn đầu đã xuất quân về xã Long Đức (huyện Long Thành) giúp dân khơi thông cống rãnh, đắp đường, sửa chữa điện gia dụng…

* Đen giòn cùng mưa nắng

Ngày đầu xuất quân, làn da của nữ sinh Ngọc Huyền (lớp kế toán K24) khá hồng hào. Vậy mà, sau hơn một tuần cùng đồng đội phơi mình dưới cái nắng chói chang, những cơn mưa bất chợt, làn da đó trở nên đen giòn. Ngọc Huyền dừng tay cuốc cho biết, lần đầu tiên Huyền được tham gia chiến dịch hè của trường, được cầm cuốc, xẻng lao động ngoài trời đúng 8 tiếng mỗi ngày cùng đồng đội. Tuy vậy, Ngọc Huyền vẫn không thấy mệt, vì xung quanh toàn tiếng cười nói của lực lượng thanh niên địa phương - nông dân - sinh viên.

Các chiến sĩ tình nguyện về khu 3, xã Long Đức giúp dân dọn vệ sinh.
Các chiến sĩ tình nguyện về khu 3, xã Long Đức giúp dân dọn vệ sinh.

Hơi thở dồn dập vì gồng mình cùng đồng đội sửa sang lại nắp cống trước nhà dân, sinh viên Lục Hoàng Nam (lớp hàn K05) đưa tay quẹt những giọt mồ hôi đang lấm tấm trên gương mặt sạm nắng và nói: “Ngồi ở giảng đường, tụi em làm gì có được các bạn nữ bưng nước mời tận môi, được các cô bác ngỏ lời mời làm con rể. Chiều xuống, tụi em còn được giao lưu cùng các em thiếu nhi, thanh niên địa phương sau một ngày lao động. Thú vị lắm anh à!”.

Như một chỉ huy thạo chiến trường, Bí thư Đoàn trường cao đẳng Lilama 2 luôn theo sát các thành viên, thảo luận liên tục với các nhóm trưởng: Duy, Long, Hoàng Nam. Anh Long thổ lộ, do lần đầu tiên trường triển khai chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh dài ngày cho sinh viên, nên mọi công việc đều phải thực hiện đúng phương án chuẩn bị. “Mục tiêu của chiến dịch là phối hợp cùng thanh niên, nhân dân địa phương khơi thông cống rãnh; phát quang cỏ dại ở các tuyến đường, nơi công cộng; tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng; giúp dân sửa chữa các dụng cụ điện - điện lạnh hỏng hóc… Mục đích Đoàn trường hướng đến là giáo dục ý thức phục vụ cộng đồng cho sinh viên, trau dồi kỹ năng công tác Đoàn qua thực tiễn, hướng đến giá trị đích thực của tuổi trẻ…” - anh Bình cho hay.

Phơi mình trong màu áo xanh cùng các chiến sĩ tình nguyện, các cô giáo trẻ: Tuyền, Huyền, Hòa (Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường) nhanh chóng quên đi thói quen che dù tránh nắng, mưa hàng ngày. Với chiếc mũ xanh trên đầu, những tia nắng đã làm cho làn da quen với giảng đường của các cô thêm đậm đà. Cô giáo Huyền khẽ nói trong lúc lao động: “Thấy các em hăng hái, mình cũng xắn tay áo tham gia. Đây là dịp để cô trò hòa mình vào cuộc sống, thân thiện với nhau hơn”.

Còn sinh viên Hồng Nga (lớp kế toán K24) hồ hởi khoe: “Các cô chú ở đây rất thân thiện. Thấy tụi em lao động vất vả, mọi người mang nước, bánh kẹo, hoa quả trong nhà ra tiếp tế. Kết thúc buổi lao động, các cô chú còn mời tụi em đến nhà dùng cơm cùng gia đình nữa”.

* Thắp sáng ngọn lửa tình nguyện

Trong cơn mưa lất phất của ngày thứ 8 tình nguyện, 24 chiến sĩ tình nguyện và ban cán sự Đoàn trường cao đẳng nghề Lilama 2 đã cùng nhau kết nối vòng tay dưới ngọn lửa trại với thanh niên xã Long Đức hát vang bài ca tuổi trẻ tình nguyện. Huỳnh Kim Phượng, Phó bí thư Đoàn xã Long Đức bộc bạch, không chỉ có đoàn viên xã và chiến sĩ tình nguyện của trường kết nối vòng tay lớn, các cô bác sinh sống gần nhà văn hóa xã, các cháu thiếu nhi, thanh niên bên ngoài cũng tề tựu về sinh hoạt, ca hát. “Thỉnh thoảng trời đổ mưa, nhưng các bạn vẫn quây quanh ngọn lửa, bám sân khấu để thể hiện tài năng ca hát, làm trò nhằm đem lại tiếng cười cho mọi người”- Phượng bày tỏ.

Các chiến sĩ tình nguyện đến nhà dân sửa điện.
Các chiến sĩ tình nguyện đến nhà dân sửa điện.

Trong chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, sinh viên Ngô Văn Tú (lớp điện công nghiệp K24) vẫn tỏ vẻ hăng hái khi cùng đơn vị về giúp dân làm đường. Trong số 24 sinh viên tình nguyện của trường xuất quân đợt này, Tú là người duy nhất có kinh nghiệm. Chính vì vậy, với cương vị phó nhóm, Tú luôn gánh vác những phần việc nặng, khi bước chân vào nhà dân để tuyên truyền, gợi ý nhận sửa đồ điện gia dụng hỏng hóc miễn phí cho bà con. Tú nói: “Được về địa phương tạo phong trào để thu hút thanh niên, khơi gợi ý thức cộng đồng cho người dân, với em, màu áo xanh của lính hay màu xanh áo Đoàn đều có chung một cảm xúc là làm hết mình, vui hết cỡ”.

Giấu dáng vẻ yểu điệu trong mớ cỏ bám đầy bùn đất, Thanh Thảo (lớp kế toán K24) vừa thở hổn hển vì mệt, vừa chia sẻ: “Việc lao động chân tay em không bằng các bạn nam, nhưng khả năng tuyên truyền, kỹ năng công tác Đoàn thì yểu điệu lại là thế mạnh đó anh”.

Anh Đặng Văn Bình, Bí thư Đoàn trường cao đẳng nghề Lilama 2 cho hay, chiến dịch tình nguyện của nhóm kéo dài từ ngày 1 đến 15-7. Qua hơn nửa thời gian, nhóm đã làm gần xong các phần việc theo kế hoạch. “Việc không hết, chỉ tiếc thời gian có hạn. Thời gian tới, tuổi trẻ Trường cao đẳng nghề Lilama 2 sẽ phối hợp cùng tổ chức Đoàn địa phương về tiếp tục giúp dân”- anh Bình nói.

Trao đổi với chúng tôi khi đến thăm nơi các chiến sĩ tình nguyện Trường cao đẳng nghề Lilama 2 đóng chân tại nhà văn hóa xã, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Long Đức ngợi khen sự kỷ luật, nề nếp của nhóm tình nguyện. Ông cho hay, hình ảnh của các bạn trẻ đã làm ông trẻ lại tuổi Đoàn và khơi gợi tuổi trẻ địa phương thi đua làm những việc tốt vì cộng đồng. “Các bạn đã để lại những công trình, tình cảm đẹp về màu áo xanh của Đoàn trong lòng nhân dân. Đặc biệt, đây cũng là dịp để tuổi trẻ địa phương cụ thể hóa các chương trình hành động của Đoàn” - ông Hưng nói.

Mải mê theo chân các sinh viên tình nguyện lo làm đường, ông Năm Thâu (khu 3, xã Long Đức) quên cả việc cho mấy chú heo trong chuồng ăn sáng. Đến khi vợ gọi, ông mới giật mình và vội quay về nhà làm tròn nhiệm vụ. Một lúc sau, ông lại cầm nải chuối chín vàng nói với nhóm trưởng Lục Hoàng Nam: “Con gọi các bạn nghỉ tay ăn lót dạ. Gì chứ chuối nhà chú không thiếu, chỉ sợ tụi bây không đến chơi thôi”. Trong khi đó, cán bộ Đoàn xã Long Đức Trần Nguyên Tiếp thì khệ nệ những túi rau, củ, quả đưa cho đầu bếp Lập. Đó là quà của bà con tiểu thương trong chợ ủng hộ nhóm để có sức tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện...

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều