Báo Đồng Nai điện tử
En

Chơi hoa lan ngày tết

09:01, 28/01/2013

Những năm trước, trong dịp tết người ta chú trọng chơi mai, đào hay tắc (quất)… Vài năm trở lại đây, hoa lan lên ngôi, vì lâu tàn và sang trọng.

Những năm trước, trong dịp tết người ta chú trọng chơi mai, đào hay tắc (quất)… Vài năm trở lại đây, hoa lan lên ngôi, vì lâu tàn và sang trọng.

Càng đến gần tết, nhiều cửa hàng chuyên bán các loại hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh lại trưng bày thêm những chậu hoa lan khác nhau; những loại hoa lan rực rỡ đủ màu lại có dịp khoe sắc tươi tắn trong tiết trời ấm áp.

* Rực rỡ phong lan

Anh Thái Sinh (41 tuổi, ngụ ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa), một người sành chơi hoa lan cho biết: “Với người chơi hoa lan, chỉ cần có một khoảnh sân rộng chừng 5m2 là đủ. Trong sân phải có dăm bảy loại lan, từ dendrobium, vanda… đến ngọc điểm, hạc đính. Sự quyến rũ của một vườn lan đích thực ở chính sự hài hòa của nghệ thuật màu sắc. Tất cả được thu lại trong không gian nhỏ mà ấm cúng. Tết nào nhà tôi cũng chơi lan, vì nó bền và sang trọng”.

Ông Ngọc Đồng vừa là người chơi hoa, vừa là người kinh doanh hoa lan có tiếng ở TP.Biên Hòa.
Ông Ngọc Đồng vừa là người chơi hoa, vừa là người kinh doanh hoa lan có tiếng ở TP.Biên Hòa.

Người ta mê hoa lan không chỉ dáng vẻ ngọc ngà, thanh nhã, nồng nàn, mà còn vì tính thực tế của nó. So với các loại hoa chóng tàn khi hết tết, như: mai, cúc…, hoa lan chưng được lâu hơn, thời gian có thể kéo dài đến vài tháng. Từ chỗ say mê đến trồng và kinh doanh hoa lan, đến nay ông Ngọc Đồng (55 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) trở thành một người chơi hoa lan có tiếng trong giới chơi hoa, bonsai ở TP.Biên Hòa. Theo dự đoán của ông, Tết Quý Tỵ này, hoa lan sẽ trở thành thú chơi phổ biến và có mặt ở nhiều cửa hàng hoa. Vì hiện tại, thị trường có nhiều chủng loại và giá thành khác nhau cho người mua tha hồ lựa chọn.

Như lan ngọc điểm, nếu là chậu hoa to với nhiều cành rực rỡ, giá cao nhất 3-4 triệu đồng/chậu (loại 10 cành), chậu nhỏ thì giá dao động từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng/chậu. Rẻ nhất như dendrobium, có giá trên dưới 100 ngàn đồng/chậu. Nhưng người chơi vẫn tìm mua nhiều nhất là loại lan hồ điệp, vì sự đa dạng về màu sắc và giá bình dân, từ 250-500 ngàn đồng/chậu. “Tôi chơi và bán hoa lan đã chục năm nay, nhưng khoảng hai năm trở lại đây, chơi hoa lan mới thực sự trở thành thú chơi phong trào vào dịp tết. Những ngày cuối năm luôn là thời điểm tốt và đẹp nhất của hoa lan” - ông Ngọc Đồng tâm sự.

Tuy cùng chơi hoa lan, nhưng mỗi người một mục đích, một cảm nhận khác nhau. Có người chơi hoa lan vì đây là loài hoa cao quý, màu sắc rực rỡ, hương thơm thanh khiết dịu dàng và lâu tàn. Cũng có người mê nó vì quan niệm phong thủy, “hên xui” khi chưng hoa vào dịp đầu năm. Một người chơi hoa lan cho biết: “Hoa lan có màu đỏ hoặc vàng tượng trưng cho sự may mắn, ăn nên làm ra. Gia chủ nào mà chẳng mong suốt năm được như vậy. Bây giờ khác rồi, hoa mai có thể có hoặc không, nhưng nhất định phải có hoa lan. Trong thời gian này, tôi phải càng quan tâm theo sát những chậu lan của mình”.

* Tìm mua lan rừng

Cuộc sống hiện đại khiến con người thường tìm về với thiên nhiên để tự thưởng cho mình những phút giây thư thái tâm hồn. Vì vậy, tạo cho riêng mình một không gian xanh yên tĩnh với hoa lá, cây cảnh hoang dã đã trở thành sở thích của nhiều người. Với họ, ngày tết chưng được vài chậu lan rừng nhỏ trong nhà vừa sang trọng, quý phái, lại vừa hoang dại như mang hơi thở của núi rừng. Chơi hoa lan để tinh thần thoải mái, con người được thảnh thơi.

Lan rừng chỉ được người bán giới thiệu một cách khiêm tốn, nhưng lúc nào cũng trong tình trạng “cháy” hàng. Người chơi sành điệu không chỉ sưu tập những chậu lan đắt tiền, màu sắc rực rỡ, mà còn biết giữ riêng cho mình vài chậu hoa lan được lấy từ rừng về. Các loại lan rừng thường bám vào thân gỗ nên người chơi rất dễ chăm sóc. Tuy màu sắc không quá bắt mắt nhưng đổi lại, hoa lan rừng hương sắc thắm đượm, dịu dàng, dễ làm say đắm lòng người.

Lan rừng có bề ngoài xù xì, không bắt mắt như lan vườn.
Lan rừng có bề ngoài xù xì, không bắt mắt như lan vườn.

Anh Nguyễn Văn Huy (32 tuổi), một người bán hoa lan trên đường Trần Quốc Toản, lối rẽ vào Trường Chính trị tỉnh (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết: “Không dễ để kiếm được hoa lan rừng, vì từ mấy năm trước, chúng đã bị khai thác cạn kiệt. Bây giờ, người chơi chỉ có thể chờ một vài mối thân quen như chúng tôi. Vào cuối mùa mưa, tôi phải lặn lội vào rừng để tìm lan. Mỗi chuyến đi có khi tìm được chục giò lan thôi, nhưng đổi lại loại này không bao giờ ế, người chơi đã đặt trước cả tháng trời”.

Người chơi hoa lan khó tính không chỉ quan tâm đến vẻ đẹp cao sang, mà còn thể hiện sự công phu và tài khéo léo khi thuần dưỡng những loài lan rừng. Không ít người vẫn thích lặn lội vào tận rừng sâu để tìm kiếm, hoặc cố tìm mua bằng được một chậu lan rừng. Với họ, cảm giác thật vui và hạnh phúc khi được chơi lan. Ở những loại quý như lan rừng, sướng nhất là nhìn chúng nở hoa và lan tỏa hương thơm.

Đến hỏi mua lan rừng của những người bán dạo ở các lề đường của TP.Biên Hòa, anh Bình (49 tuổi), một người mê chơi lan tiết lộ: “Điểm khác biệt nhất giữa hoa lan rừng và hoa lan vườn là vẻ bề ngoài của nó. Dáng cây không trơn tru, nhẵn mịn như hoa nhân tạo, chúng khá xù xì, có phần gai góc hơn. Hoa lan rừng cũng không sặc sỡ cho lắm, nhưng có thể tỏa mùi thơm nhẹ nhàng”. Cũng như những người chơi hoa lan rừng khác, từ chỗ yêu thích loài hoa của núi rừng lúc ban đầu, anh mua ít chậu về treo. Dần dà, niềm đam mê hoa lan đến với anh, để rồi anh phải tốn biết bao công sức, thời gian và chi phí gây dựng nên vườn lan “mini” rộng 7m2 ở nhà mình.

Chạy khắp các con đường ở TP.Biên Hòa mấy ngày nay để tìm chậu lan ngọc điểm rừng màu vàng cam về chưng trong mấy ngày tết, nhưng anh Trần Công Hòa (31 tuổi) vẫn không có được chậu hoa như ý muốn. Anh Hòa chỉ sưu tầm những chậu lan mà mình yêu thích và hiếm từ rừng mang về trồng, nhưng đôi khi lại gặp thất bại vì chúng khó thuần dưỡng. “Ở Biên Hòa, lan ngọc điểm đang được nhiều người tìm mua. Loài hoa này thường nở trúng dịp tết, lại có thể tỏa mùi thơm. Hoa vườn có thể nở nhiều vòi, riêng lan rừng chỉ có 1-2 vòi. Đó chính là cái hiếm của ngọc điểm rừng” - anh Hòa nói.

Tết đang đến rất gần, thú chơi hoa lan đang trở thành mốt chơi thời thượng của nhiều người, từ già đến trẻ. Dù là thú vui đòi hỏi người chơi phải có kiến thức, biết tìm tòi cái mới và đầy công phu, nhưng chắc chắn nó sẽ ngày càng thịnh hành trong đời sống tinh thần của con người.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích