Báo Đồng Nai điện tử
En

“Ảo thuật gia” bán thuốc “đểu”

10:07, 08/07/2013

Dùng những lời lẽ quảng cáo hấp dẫn về công dụng của loại thuốc gia truyền “trật đả tê thấp hoàn”, nhóm “ảo thuật gia” hơn 10 người “tung chiêu” ảo thuật để thu hút sự chú ý của người xem.

Dùng những lời lẽ quảng cáo hấp dẫn về công dụng của loại thuốc gia truyền “trật đả tê thấp hoàn”, nhóm “ảo thuật gia” hơn 10 người “tung chiêu” ảo thuật để thu hút sự chú ý của người xem. Thuốc ghi trên bao bì trị các bệnh: phong thấp, đau nhức xương khớp…, nhưng những người này còn khẳng định có thể chữa các bệnh hiếm muộn của phụ nữ, tăng cường sức khỏe cho đàn ông.

Cả tin, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền ra mua thuốc theo phong trào, dù không biết công dụng của thuốc ra sao.

* Núp bóng ảo thuật gia

Sáng 7-7, sau khi chọn địa điểm tại khu vực cổng 11 (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) làm nơi hành nghề, một người trong nhóm “ảo thuật gia” xưng tên Hùng (39 tuổi) cho biết sẽ trình diễn những màn ảo thuật công khai cho mọi người chiêm ngưỡng. Như lần biểu diễn trước đó (ngày 6-7), ông Hùng bắt đầu “tung chiêu” bằng các món trò, như: biến trứng thành gà con, đổi màu các con vật, biến khăn voan thành con rắn hổ mang… Cứ thế, chỉ sau vài chục phút, nhóm của ông Hùng thu hút hàng trăm người đến xem, trong đó không ít khách đi đường.

“Ảo thuật gia” Hùng say sưa giới thiệu thuốc dỏm để lừa người mua.
“Ảo thuật gia” Hùng say sưa giới thiệu thuốc dỏm để lừa người mua.

Nhìn ông Hùng biến tờ giấy trắng tinh thành tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng, một người đứng xem lên tiếng: “Sao không về nhà biến giấy thành tiền, khỏi phải đi dầm mưa nắng hô biến cho mệt”. Nghe vậy, những người khác lên tiếng xì xầm, định dắt xe ra về. Thấy khách “tỉnh người”, một thanh niên mặc chiếc áo khoác màu nâu xưng tên Ngọc (24 tuổi, đệ tử đang theo Hùng học nghề) lên tiếng trấn an: “Mọi người cố đứng lại xem, chúng tôi không xin tiền hay lừa bịp gì đâu, chủ yếu là thư giãn thôi”.

Đến đây, nhiều người không còn cảm thấy thích thú mà bỏ về. Thấy vậy, ông Hùng liền lên tiếng thanh minh để níu chân mọi người: “Nói như một vài người không sai, nếu biến được giấy thành tiền thì tôi đã ở nhà hưởng thụ. Nói thật, nhờ sự nhanh nhẹn, thành thục nên tiền này tôi lấy từ trong người ra. Xin quý vị nán lại, sẽ còn nhiều màn biểu diễn mà tôi sẽ thể hiện sau đây”.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, khi lượng người đứng xem đông nghịt, ông Hùng mới lấy từ trong túi xách ra một hộp thuốc rồi buông những lời quảng cáo rất “bốc”, như: thuốc nam gia truyền chữa “yếu sinh lý” cho cánh đàn ông và các loại bệnh liên quan đến đường huyết cho phụ nữ... Để “kích” người mua, ông Hùng cầm hộp thuốc có 30 viên nén màu đen, rồi bóc một viên bẻ đôi minh chứng đây là loại thuốc tốt. Tiếp đó, giọng Hùng thao thao, một hộp thuốc giá chỉ 30 ngàn đồng, mỗi ngày uống 3 lần, uống trong vòng 10 ngày sẽ khỏe mạnh, hết bệnh tật; nếu ai mua 2 hộp trở lên sẽ được giảm 5 ngàn đồng/hộp.

Dứt lời, gần 10 người trong nhóm của ông Hùng bắt đầu chia nhau ra đi tiếp thị thuốc. Những người này ăn mặc rất lịch sự, liên tục dúi các hộp thuốc vào người xem. Ngoài bán thuốc, nhóm này còn giới thiệu mình biết bắt mạch, trị bệnh. Nhiệm vụ này giao cho một người phụ nữ tuổi trung niên đảm nhiệm. Khi có người đến bắt mạch, người phụ nữ vuốt nhẹ bàn tay rồi lớn tiếng hù dọa rằng, có bệnh mà không chữa trị thì bệnh sẽ nặng hơn. Dù không nói rõ người ta cụ thể mang bệnh gì, nhưng người này đưa ra một chai thuốc nước màu đen và đề nghị những người nhờ bắt mạch mua dùng.

Đáng nói, dù là bệnh gì, người bệnh là nam hay nữ, người mua đều được nhóm “ảo thuật gia“ hướng dẫn trị bệnh bằng thuốc này. Mỗi chai thuốc, nhóm “ảo thuật gia” lấy giá 150 ngàn đồng, với lời cảnh báo không dùng cho phụ nữ mang thai. Nếu dùng không đỡ có thể đem trả lại, liên hệ qua số điện thoại của Hùng và được hoàn tiền lại.

* Trò bịp

Nghe những lời quảng cáo hấp dẫn về công dụng của loại thuốc “gia truyền”, rất nhiều người không ngại bỏ một số tiền lớn mua thuốc mà không biết tốt, xấu ra sao. Và một khi thuốc đã ở trên tay khách thì coi như đã xong xuôi mọi chuyện. Khách có muốn trả lại cũng không được. Bởi theo lời của người bán: “Đây là loại thuốc tốt, uống mãi mà không muốn trả lại”.

Hộp  thuốc được nhóm “ảo thuật gia” quảng cáo chữa nhiều chứng bệnh hiệu quả.
Hộp thuốc được nhóm “ảo thuật gia” quảng cáo chữa nhiều chứng bệnh hiệu quả.

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc thuốc, biến chứng nếu có khi dùng thuốc không đúng cách, những người bán lý giải: “Có gì thắc mắc, đợi chúng tôi bán xong rồi hỏi, mọi thông tin đều in trên vỏ thuốc”. “Thuốc chỉ in tên và địa chỉ cơ sở sản xuất chứ có số điện thoại gì đâu?” - chúng tôi tiếp tục hỏi. “Muốn biết thì cứ gọi cho anh Hùng, mua thì lấy, không mua thì biến đi chỗ khác” - một thanh niên lớn tiếng với chúng tôi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm ảo thuật gia này chỉ bán thuốc vào 2 ngày: thứ bảy và chủ nhật. Họ bán rất nhanh và chỉ diễn ra trong vòng một giờ. Những người này tự giới thiệu là người của một cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền, nhận đi tiếp thị thuốc để mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, khi chúng tôi xác minh thì phát hiện đây là địa chỉ không có thật, số điện thoại họ cung cấp cũng không thể liên hệ được.

Trước đây, tại TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu…, đã xuất hiện các nhóm mãi võ chuyên bán thuốc gia truyền dỏm “trật đả tê thấp hoàn”. Đây là loại thuốc không ghi rõ hạn sử dụng, cách dùng chung chung, chất lượng chưa được cơ quan chức năng nào kiểm chứng. Nếu sử dụng thuốc “gia truyền” này lâu dài, quá liều lượng, hoặc không đúng bệnh, có thể gây ra những tác dụng ngoài mong muốn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, bác sĩ đông y Nguyễn Văn Nghị (Bệnh viện y dược cổ truyền Đồng Nai) cho biết: “Nếu thuốc chưa được cơ quan chuyên môn kiểm chứng thì người dân không nên lạm dụng và tin tưởng mù quáng. Người nào bị bệnh, nên đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời, không nên tự ý mua và sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bày bán tràn lan bên ngoài, nhất là loại thuốc không ghi rõ hạn sử dụng, cách dùng chung chung.

Bác sĩ Nghị cũng khuyến cáo, các loại thuốc do cơ sở, công ty sản xuất phải đăng ký, được Bộ Y tế cấp phép mới được lưu hành. Không có chuyện nhân viên đi tiếp thị thuốc để mở rộng kinh doanh bằng cách dùng ảo thuật để bán thuốc. Đây là trò bịp, lợi dụng sự cả tin của người dân để lừa đảo. Các cá nhân, tổ chức, đơn vị buôn bán các loại thuốc dạng cổ truyền phải có hiệu thuốc đàng hoàng, có phòng chẩn trị được Nhà nước cấp phép, không được bán thuốc mà không có địa điểm cố định.

Võ Nguyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều