Báo Đồng Nai điện tử
En

Mẹ con Út Phúc

11:08, 02/08/2013

Sau bao năm vất vả nuôi con, giờ bà Lương Thị Sáu (51 tuổi, ngụ ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) thật hạnh phúc khi các con khôn lớn, quay lại báo hiếu cho mẹ. Đặc biệt, cậu con út Lương Văn Phúc (Út Phúc) không chỉ hiếu thảo, ngoan hiền, còn làm cho gia đình hãnh diện.

Sau bao năm vất vả nuôi con, giờ bà Lương Thị Sáu (51 tuổi, ngụ ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) thật hạnh phúc khi các con khôn lớn, quay lại báo hiếu cho mẹ. Đặc biệt, cậu con út Lương Văn Phúc (Út Phúc) không chỉ hiếu thảo, ngoan hiền, còn làm cho gia đình hãnh diện.

* Tảo tần nuôi con

Do tình duyên trắc trở, bà Sáu chấp nhận là bà mẹ đơn thân nuôi con. Để có tiền nuôi 2 con nhỏ, bà Sáu phải đầu tắt mặt tối làm đủ công việc, như: nhặt ve chai, giúp việc nhà, làm ruộng thuê… “Đến mùa lúa thì tui đi cắt lúa thuê, hoặc dẫn con gái ra đồng mót lúa. Hết mùa gặt, tui nhận công cấy, nhổ cỏ. Còn hôm không có việc, tui ra đồng hái rau, bắt cua, ốc về bán. Dù bữa đói, bữa no, mẹ con tui vẫn bao bọc nhau mà sống” - bà Sáu nhớ lại.

Út Phúc (thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn trong nhóm Thiện Tâm chuẩn bị quà cho chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Vĩnh Long ngày 28-7.
Út Phúc (thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn trong nhóm Thiện Tâm chuẩn bị quà cho chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Vĩnh Long ngày 28-7.

Nhìn cảnh mẹ con bà Sáu côi cút trong mái nhà tranh, họ hàng và xóm làng thỉnh thoảng đem đến biếu mẹ con bà ít gạo, thức ăn, sách vở, lợp lại mái nhà khi mưa gió xé rách. Bà Sáu rơm rớm nước mắt, kể: “Những tháng mùa mưa, không ai thuê làm thì tui ra đường lượm ve chai về bán, hoặc đi phụ giặt đồ, làm việc nhà cho người ta. Tui không thấy mình cực khổ, miễn hàng ngày có gạo nấu nồi cơm đầy, mẹ con được ăn no là tui vui nhất trần đời rồi”.

Dù hàng ngày vất vả lao động, bà Sáu vẫn không quên để mắt xem các con khôn lớn ra sao. Nhìn các con ngày càng lớn và ngoan, lòng bà như vơi đi khó nhọc cuộc đời. Bà Sáu cho hay, mỗi khi đêm về, trong căn phòng trống hơ trống hoác, bà thường thủ thỉ với các con rằng, đời bà tuy thua thiệt đủ bề, không được khôn lanh bằng chị em, học hành ít, nhưng bù lại, trời cho bà sức khỏe, tính chịu khó và niềm tin vào tương lai. “Vốn tài sản mà tui có được không phải nhà to, cửa rộng, mà chính là sự hiếu thảo của Út Phúc và Bé Hai. Tuy khổ cực, nhưng tui không phải buồn, hay phải khóc một mình như người ta. Ông trời cũng công bằng, chỉ cho tui nhận biết khổ cực qua bữa ăn. Còn khổ tâm, khổ lòng, ông trời không bắt tui để bụng” - bà Sáu thật thà nói.

Thời gian cứ vậy trôi qua, các công ty dần mọc lên trên địa bàn xã Phước Thiền và Phú Hội (huyện Nhơn Trạch). Không còn kiếm ăn được từ ruộng đồng, bà Sáu quay sang việc kiếm củi về bán, đi phụ hồ, giặt đồ thuê. “May sao, lúc này 2 con tui cũng đã khôn lớn, tụi nó đi làm tự trang trải chuyện học. Tui chỉ còn sức quẩn quanh trong xóm làm việc nhà cho người ta, hoặc ra đầu ngõ phụ bơm xe máy cho cha già. Hồi xưa, người ta thấy tui khổ nên ngỏ ý với tui đem tụi nhỏ cho họ để rảnh tay. Tui nào có chịu, con mình đẻ ra thì mình phải có trách nhiệm nuôi chúng chứ. Do đó, khổ mấy tui cũng ráng chịu, miễn mẹ con sớm tối có nhau. Nay tui sướng rồi, 2 đứa con tui đứa nào cũng thương và hiếu thảo với mẹ” - bà Sáu vui vẻ tỏ bày.

* Út Phúc nặng tình

Ngày bà Sáu được chính quyền xã Phước Thiền xây tặng căn nhà tình thương, bà mừng ra mặt. Bà càng vui mừng hơn, khi mới học lớp 9, Út Phúc đã biết ra tiệm internet trông coi máy thuê cho người ta để có tiền ăn học. Riêng Bé Hai đã đi làm công nhân, mỗi tháng đem về 3 triệu đồng để phụ mẹ nuôi em. Bà Sáu cho biết, nay Út Phúc của bà còn biết làm từ thiện để giúp đời, trả nghĩa, nên bà con xóm giềng ai cũng khen bà khéo dạy con.

Út Phúc cùng nhóm Thiện Tâm trong các hoạt động xã hội, từ thiện.
Út Phúc cùng nhóm Thiện Tâm trong các hoạt động xã hội, từ thiện.

Dù bận rộn cùng các bạn trong nhóm Thiện Tâm chuẩn bị sách vở, gạo, quà cho chuyến làm từ thiện tận tỉnh Vĩnh Long, Út Phúc vẫn dành thời gian tiếp chuyện chúng tôi. Út Phúc cho hay, năm 2009, khi đang học lớp 12, Phúc được kết nạp vào tổ chức Đoàn Thanh niên. Cũng trong năm đó, Phúc và 6 bạn khác trong Chi đoàn ấp Bến Cam (xã Phước Thiền) thành lập nhóm Thiện Tâm, chuyên đến các chùa trên địa bàn phụ việc bốc thuốc, khám bệnh từ thiện cho người nghèo, dạy ngoại ngữ…

Nhóm Thiện Tâm còn vận động công nhân ở trọ tham gia các hoạt động Đoàn, như: tặng quà cho thiếu nhi, làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa nhà cho những hộ dân nghèo… “Nhóm tụi em không chỉ giúp dân trên địa bàn ấp Bến Cam, mà đi rất nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Tiền hoạt động xã hội, tất cả đều do các thành viên trong nhóm đóng góp” - Út Phúc cho hay.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Út Phúc không thi đại học, mà chọn hướng đi làm công ty. Trong quá trình làm việc, Út Phúc vận động nhiều thanh niên làm chung tham gia vào nhóm Thiện Tâm của mình. Từ đây, nhóm của Út Phúc thường xuyên tổ chức những chuyến đi xa hơn, đông hơn và quà tặng cũng nhiều hơn. Út Phúc nói: “Sau khi thăm, tặng quà cho các em nhỏ và người nghèo, tụi em còn phụ người dân địa phương sửa chữa nhà ở, làm đường giao thông, chăm sóc người già neo đơn. Phương châm của nhóm đề ra là “tự túc kinh phí bằng nỗ lực bản thân, cho chứ không được nhận”, nhất là vừa tạo sân chơi cho thanh niên công nhân xa quê, vừa hướng các bạn nối vòng tay lớn đến với đối tượng nghèo nông thôn xa xôi bằng tất cả trái tim”.

Nhóm Thiện Tâm do Út Phúc làm nhóm trưởng hiện có trên 70 thành viên, trong đó 70% là thanh niên công nhân xa quê. Út Phúc tỏ bày: “Với phương châm “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, nhóm em đi rất nhiều nơi, như: miền Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên để tặng quà, làm đường giao thông, sửa nhà, chăm sóc trẻ mồ côi, hỗ trợ các gia đình nghèo...”.

Sự xông xáo tham gia công tác xã hội của Út Phúc nghèo khó ngày nào đã lọt vào tầm ngắm của các cô chú lãnh đạo xã Phước Thiền và tổ chức Đoàn cấp trên. Út Phúc cho biết, năm 2012, bản thân được Huyện đoàn Nhơn Trạch tuyên dương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác và giới thiệu vào Đảng. “Những điều Út Phúc làm đều xuất phát từ việc muốn trả nghĩa với xã hội đã cưu mang gia đình lúc khó khăn và kết giao với nhiều bạn bè đồng cảnh để cùng nhau vượt khó, chia sẻ kinh nghiệm sống” - Út Phúc tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đoàn xã Phước Thiền Nguyễn Thị Ngọc cho hay, nhóm Thiện Tâm của Út Phúc mỗi năm đóng góp cho các hoạt động xã hội trên 100 triệu đồng. Tuy vậy, hiện Út Phúc vẫn cọc cạch xe đạp đi làm mỗi ngày. Trong cuộc sống, Út Phúc chi tiêu dè xẻn để có tiền giúp mẹ, đóng góp cho những chuyến đi xa. “Không chỉ biết Út Phúc là một Phó bí thư chi đoàn ấp năng nổ, nhiệt huyết, nghĩa tình, bà con ấp Bến Cam còn quý Út Phúc ở nghị lực vượt nghịch cảnh, sống có trước có sau, hiếu thuận với mẹ và giàu lòng thương người” - chị Ngọc nói.

Thành Nhân

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều