Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua bán vỏ xe ô tô cũ

10:09, 02/09/2013

Vỏ (lốp) xe ô tô cũ, thứ tưởng chừng bỏ đi, nhưng với những người buôn bán đồ cũ, việc kinh doanh những thứ này mang lại một nguồn thu nhập đáng kể. Ở mỗi nơi bán, luôn có hàng trăm chiếc vỏ ô tô cũ đủ kích cỡ, đủ nhãn hiệu, từ hàng nội đến ngoại nhập, xếp thành đống cho khách tha hồ lựa chọn.

Vỏ (lốp) xe ô tô cũ, thứ tưởng chừng bỏ đi, nhưng với những người buôn bán đồ cũ, việc kinh doanh những thứ này mang lại một nguồn thu nhập đáng kể. Ở mỗi nơi bán, luôn có hàng trăm chiếc vỏ ô tô cũ đủ kích cỡ, đủ nhãn hiệu, từ hàng nội đến ngoại nhập, xếp thành đống cho khách tha hồ lựa chọn.

Với những người chuyên thu gom vỏ xe ô tô cũ, chuyện làm ăn trúng mánh nhất là khi gặp đơn vị nào đó thay vỏ hàng loạt.

* Mua người chán, bán người cần

Đến những tiệm sửa xe ô tô nằm dọc quốc lộ 1, chúng tôi luôn thấy vỏ xe ô tô cũ nằm chất đống như những “lâu đài” đen, cao thấp lẫn lộn. Anh Nguyễn Văn Lộc (46 tuổi, chủ tiệm sửa xe Nguyễn Lộc, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), người đã gắn bó nhiều năm với nghề mua bán vỏ xe ô tô cũ, chia sẻ: “Hầu như tiệm sửa xe nào cũng có dịch vụ mua bán vỏ xe ô tô cũ. Mua của người chán, bán cho người cần, nghề này đã có hơn chục năm nay, không phải mới xuất hiện đâu”.

Vỏ xe ô tô cũ chất đống đủ loại, kích cỡ khác nhau.
Vỏ xe ô tô cũ chất đống đủ loại, kích cỡ khác nhau.

Theo anh Lộc, dù là vỏ xe cũ nhưng chỉ người trong nghề mới có thể biết được hàng còn hiệu quả sử dụng hay không? Phân loại vỏ ô tô cũ là công việc quan trọng đầu tiên, nếu vỏ còn sử dụng được và độ mòn chưa cao sẽ dành để bán lại, vỏ nào cũ nát thì đem “xẻ thịt”. Lớp bố để bán cho những công ty tái chế thành cao su sinh học, xay ra làm nhựa đường, phần còn lại của vỏ xe, được cắt vỏ kẽm để bán cho các lò đốt.

“Ngày trước, những ai làm nghề này kiếm được mối cũng không phải dễ. Bởi nhiều người cứ tưởng vỏ cũ chỉ có nước đem bỏ, chứ ai biết nó còn nhiều tác dụng đến như vậy. Hơn nữa, hồi trước xe lấy đâu ra mà lắm như bây giờ, đường sá mọc lên càng nhiều thì mới có chỗ cho xe chạy. Thị trường có đủ chủng loại xe nên nhu cầu nhiều, nghề bán vỏ cũ mới chạy” - anh Lộc bộc bạch.

Ông Dũng (52 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), người có thâm niên trong nghề mua bán vỏ xe cũ hơn 10 năm, cho hay vỏ xe cũ không phải như những mặt hàng khác, muốn là có ngay được, mà việc mua vỏ cũ giữa các tiệm luôn phải cạnh tranh nhau. Tại Đồng Nai có cả mấy chục nơi mua bán vỏ xe cũ, nằm rải rác các tuyến đường lớn, như: quốc lộ 1, 51, 20… Để thu mua vỏ cũ, ông Dũng phải đặt hàng trước từ “mối” nhiều ngày, thậm chí cả tháng.

Ngoài các chủ tiệm đứng ra bán vỏ, một số người chuyên đến các cơ sở thu gom vỏ, hoặc các doanh nghiệp vận tải chọn mua những chiếc vỏ còn sử dụng được với giá từ 300-600 ngàn đồng/vỏ. Sau đó, họ bán lại cho các tiệm sửa xe để “gia cố” thêm, và từ đây vỏ cũ được bán lại cho xe tải, xe ủi ở công trường với giá khá hời. Có những chiếc vỏ, người ta chỉ mua nửa triệu đồng, thậm chí thấp hơn, nhưng lợi nhuận bán ra thì gấp đôi, thập chí gấp 3-4 lần.

Vậy nên hàng ngày, có nhiều người tỏa đi khắp nơi tìm nguồn hàng. Họ tìm đến các công trường, công ty vận tải, các ga-ra sửa ô tô hỏi mua vỏ xe cũ. Mua xong, họ chở đến nơi tập kết, rồi thuê xe lớn chở về. “Có khi vừa đến nơi đã trúng mánh, vì gặp dịp đơn vị nào đó thay vỏ xe ô tô hàng loạt. Cũng có khi, cứ rong ruổi mãi mà chẳng tìm được bao nhiêu” - anh Lê Văn Báu (31 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom), một người đi thu gom vỏ xe cũ, bộc bạch.

Ở mỗi nơi bán, luôn có hàng trăm chiếc vỏ ô tô cũ đủ kích cỡ, đủ nhãn hiệu, từ hàng nội đến ngoại nhập, xếp thành đống cho khách lựa chọn. “Theo kinh nghiệm của tôi, vỏ xe ô tô cũ phân theo khối lượng, như: loại 100kg dành cho xe xúc, xe cơ giới, loại 50-60kg cho xe tải lớn, 20-30kg xe tải nhỏ… Những chiếc vỏ lớn phải thuê xe vận chuyển, đặt hàng từ trước. Loại này dân chạy xe rất chuộng, vì tiết kiệm chi phí so với khi vỏ mua mới” - anh Báu cho biết thêm.

* “Gia công” vỏ xe

Vỏ xe ô tô cũ thu mua về được phân loại theo kích cỡ, chủng loại. Sau đó, người ta giao cho thợ “xử lý” khâu vá chắp, rà soát lỗ hư hỏng.

Lăn xếp đống vỏ xe ô tô cũ thành hàng lối, ông Dũng nói: “Giá cả vô chừng lắm, khéo ăn thì no, khéo lựa thì lời. Những cái xài được bán lại khoảng 2-3 triệu đồng/vỏ, không thì vài ba trăm ngàn đồng cái, tùy loại. Tính ra, bây giờ mua vỏ xe mới đã 15 triệu đồng/cặp (dành cho xe tải vừa). Người mua vỏ xe cũ, nếu chạy cẩn thận cũng được 2 năm, tiết kiệm và rẻ hơn rất nhiều”.

Muốn sử dụng lâu, người mua phải có mắt nhà nghề mới có chiếc vỏ tốt.
Muốn sử dụng lâu, người mua phải có mắt nhà nghề mới có chiếc vỏ tốt.

Tại cửa hàng mua bán vỏ xe ô tô Thế Ngơi (quốc lộ 51, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), anh Hà Văn Ngơi say sưa hàn, vá những vỏ xe cũ được nhập về từ mấy hôm trước. Nhìn anh hì hục, vật lộn với những vỏ xe to đùng, nặng trịch, ai cũng biết việc “tái chế” vỏ cũ không hề đơn giản. Những vỏ xe đen sì, với các đường rãnh vằn vện bám đầy đất khiến thợ vá phải đổ mồ hôi nâng lên hạ xuống, xoay vòng, thăm dò từng vết thủng một.

“Phải căng mắt ra nhìn, tay vân vê từng miếng cao su để nhận biết lỗ thủng mà vá. Có vỏ chỉ mỗi một lỗ, nhưng đôi khi cũng vỏ có đến 3-4 vết thủng. Nghề làm rất nhọc nhằn, hết chịu cảnh nắng mưa, ăn ngủ vô định đi thu gom, rồi còn vá vỏ vô cùng nặng nhọc, thân thể luôn đen nhẻm vì dính bụi vỏ xe” - anh Ngơi cho hay.

Nói rồi, anh Ngơi lại tiếp tục công việc của mình. Với anh, nghề này không cần khéo léo, nhưng đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận để biết ở đâu có lỗ thủng mà lấp vào; nhiều vết rạn to quá, buộc phải bỏ dỡ chiếc vỏ. Theo giới buôn bán vỏ ô tô cũ, việc vá vỏ cũ bây giờ thuận tiện hơn trước rất nhiều, nhờ những chiếc máy ép, máy tiện, keo dán…

Theo ông chủ cửa hàng Ngô Ngọc Phát (xã Lộc An, huyện Long Thành), nghề nào cũng vất vả, kiếm được đồng tiền không phải dễ, nhất là trong buổi người đông của khó. Mỗi ngày, nếu làm cật lực, “gia công” từ 10-15 vỏ xe, có thể bỏ túi vài ba trăm ngàn đồng. Ngoài tay nghề tốt của người thợ thì lương tâm nghề nghiệp cũng hết sức quan trọng. Bởi làm ăn không đàng hoàng, bán vỏ “dỏm” cho khách, nếu không may gặp sự cố, họ sẽ bị nguy hiểm khi chạy xe trên đường.

Dẫn khách ra kho bãi phía sau, ông Phát nói: “Anh thoải mái chọn lấy mấy cặp vừa ý, tôi sẽ cho thợ làm kỹ, kiểm tra chất lượng trước khi bàn giao. Các anh chạy xe nhiều chắc phải có con mắt tinh ý để chọn vỏ cũ như thế nào cho tốt…”.

Những người kinh doanh vỏ xe hơi cũ cho hay, vì nhu cầu mặt hàng này trên thị trường hiện khá cao nên người bán phải đặt mối thu mua không chỉ ở khu vực TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, mà còn đi rất nhiều tỉnh, thành khác, từ các tỉnh miền Tây cho đến ngoài Bắc.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích