Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui buồn đời nữ dân phòng

09:10, 16/10/2013

“Mềm mỏng, nhẹ nhàng và tâm lý”, đó là phương pháp hoạt động của Đội Nữ dân phòng xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất), những người “chân yếu tay mềm” đang từng ngày góp sức mình cho bình yên cuộc sống...

Chị Lê Thị Thu Hà (trước) cùng bà Nguyễn Thị Mơ trên đường đi nắm địa bàn.
Chị Lê Thị Thu Hà (trước) cùng bà Nguyễn Thị Mơ trên đường đi nắm địa bàn.

“Mềm mỏng, nhẹ nhàng và tâm lý”, đó là phương pháp hoạt động của Đội Nữ dân phòng xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất), những người “chân yếu tay mềm” đang từng ngày góp sức mình cho bình yên cuộc sống...

Chúng tôi đến tìm đúng lúc bà Nguyễn Thị Mơ (50 tuổi, Đội trưởng Đội Nữ dân phòng xã Gia Tân 1) và các đội viên đang cùng người dân dọn dẹp vệ sinh khu dân cư. Trước mắt chúng tôi là hình ảnh những người phụ nữ tay cuốc, tay liềm đang cùng người dân, đoàn viên thanh niên địa phương phát quang bụi rậm, dọn cỏ ở ven đường, nạo vét kênh mương dưới cái nắng nóng của tháng 10.

* Trẻ xông pha, già không ngại

Đội Nữ dân phòng xã Gia Tân 1 được thành lập từ tháng 1-2012 với 9 đội viên trong độ tuổi từ 23-50. Hàng ngày, ngoài công việc cơ quan và gia đình, bà Mơ và các đội viên của mình thường xuyên đi tuần tra đêm cùng lực lượng dân quân, công an xã. Hơn 20 năm trải qua các vị trí trưởng ấp, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã, bà Mơ đã tích lũy cho bản thân được những kinh nghiệm thực tế trong công tác tuyên truyền, hòa giải để làm tốt vai trò của một người nữ dân phòng.

Bà Mơ cho biết: “Không có gia đình riêng nên tôi chủ động trong công tác tuần tra đêm, trong khi một số đội viên có gia đình phải sắp xếp việc nhà, con cái rồi mới có thể đi tuần tra được. Cá nhân tôi, mỗi khi có việc gì xảy ra, bất kể nắng mưa, đêm ngày, tôi vẫn có thể đến nhanh nhất với bà con đang cần mình. Nhiều năm làm trưởng ấp, rồi Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã nên tôi được dân địa phương tín nhiệm. Vì vậy, tôi đâu thể phụ lại sự tin tưởng của bà con dành cho mình”.

Còn chị Lê Thị Thu Hà (23 tuổi, đội viên Đội Nữ dân phòng xã) chia sẻ: “Tôi tham gia Đội Nữ dân phòng xã Gia Tân 1 từ những ngày đầu thành lập. Ngoài công tác ở UBND xã, hiện tôi đang theo học tại Trường đại học lâm nghiệp cơ sở 2 ở huyện Trảng Bom. Chưa có gia đình nên tôi cũng dễ dàng tham gia việc đi tuần tra, hỗ trợ lực lượng dân quân và công an xã, chỉ trừ những ngày bận ôn thi được tạm gác việc của đội, ngoài ra không buổi tuần tra nào tôi vắng mặt”.

Tuy là người trẻ tuổi nhất đội, nhưng chị Hà luôn hăng hái trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nếu những đội viên lớn tuổi có kinh nghiệm, nắm bắt tâm lý người dân để khéo léo trong công tác vận động, hòa giải, tuyên truyền, thì những đội viên trẻ như chị Hà có nhiệt huyết và sự khát khao cống hiến sức mình cho cuộc sống. Bà Mơ nói thêm, đây cũng là cách thức hoạt động của Đội Nữ dân phòng xã Gia Tân 1, phối hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm của người đi trước sẽ vừa hoạt động tốt trong hiện tại, vừa đào tạo nguồn nhân lực kế thừa cho tương lai.

“Ban đầu, tôi cũng vấp phải ý kiến phản đối của gia đình, mọi người trong nhà không đồng ý cho tôi tham gia Đội Nữ dân phòng xã, vì sợ tôi đi tuần tra đêm gặp phải những chuyện bất trắc, những đối tượng nguy hiểm. Nhưng sau khi nghe thuyết phục rằng, việc mình làm để góp phần đảm bảo sự bình yên cho khu dân cư nên gia đình tôi mới đồng ý. Lần nào tôi đi tuần, gia đình cũng dặn dò tôi phải cẩn thận. Đặt vị trí tôi làm cha mẹ, có lẽ tôi cũng khá lo lắng khi con mình làm công việc này” - chị Hà tươi cười kể.

* Nhọc nhằn “chân yếu tay mềm”

Chị Nguyễn Thị Mơ (bìa trái) cùng các đội viên dân phòng nữ và người dân dọn vệ sinh khu dân cư.
Chị Nguyễn Thị Mơ (bìa trái) cùng các đội viên dân phòng nữ và người dân dọn vệ sinh khu dân cư.

Ngoài việc kết hợp với dân quân, công an xã tuần tra kiểm soát địa bàn để phòng, chống tội phạm, thì công tác hòa giải, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được Đội Nữ dân phòng xã Gia Tân 1 lưu tâm nhất. Rất nhiều trường hợp xảy ra tranh chấp trên địa bàn khi có sự can thiệp của đội nữ dân phòng thì được giải quyết nhanh chóng.

Bà Mơ cho biết: “Để việc hòa giải được thuận lợi, chúng tôi luôn dùng những biện pháp mềm mỏng nhất, nhẹ nhàng khuyên nhủ cả hai phía, tránh trường hợp hai bên bị kích động mà gây mất hòa khí trong khu dân cư. Dù là tranh chấp giữa các hộ dân, hay ly hôn của mỗi gia đình, chúng tôi đều quán triệt tinh thần “mềm mỏng, nhẹ nhàng và tâm lý” rồi dựa vào từng tình huống để tìm cách giải quyết nhanh nhất, công việc này không thể dành cho người nóng nảy được đâu”.

Gần 2 năm hoạt động, Đội Nữ dân phòng xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất) đã trở thành một lực lượng tin cậy với quần chúng nhân dân, là chỗ dựa tinh thần để chị em phụ nữ trong xã tìm đến những lúc hữu sự.

Có những lần, bà Mơ cùng đồng đội bắt quả tang những vụ thanh thiếu niên trộm cắp, khi giao đối tượng cho cơ quan chức năng xử lý thì bà bị gia đình các đối tượng phản đối, tìm cách gây sự. Họ cho rằng, việc bà cùng đồng đội làm là tìm cách hại con họ, đưa con em họ vào vòng lao lý. Khi gặp những trường hợp đó, bà Mơ không phản ứng lại ngay, mà đợi đến khi họ trở nên bình tĩnh rồi lựa lời khuyên nhủ, dùng lý lẽ phân tích đúng sai để họ hiểu và đồng tình với việc chị làm. “Đôi lúc tôi cảm thấy rất mệt mỏi, nhưng nghĩ lại sự mệt mỏi của mình được đổi lấy những ngày bình yên cho người dân, thôn ấp thì tôi lại thấy mình cần phải tích cực làm nhiều hơn nữa. Có khi một người dân đến nhà ngỏ lời cám ơn tôi vì đã bắt được thủ phạm trộm cắp đồ đạc của họ. Lúc ấy, tôi cảm thấy những việc mình làm không hề vô ích, thành quả của những đêm thức trắng cùng đồng đội đã được đền đáp xứng đáng. Với những đội viên nữ dân phòng chúng tôi, được góp một chút sức nhỏ của mình cho cuộc sống của bà con lối xóm cũng đã là điều hạnh phúc nhất rồi, cần gì hậu tạ hay cám ơn” - bà Mơ tâm sự.

Với đội viên trẻ tuổi và chưa có kinh nghiệm trong công tác hòa giải, bà Mơ luôn sắp xếp những đội viên ấy đi cùng mình để tích lũy thêm kinh nghiệm cho công tác sau này. Chị Hà nói thêm: “Ngoài việc đi với những người có kinh nghiệm, chúng tôi cũng cố gắng đọc thêm từ sách báo những cách làm hay, những phương pháp hiệu quả để ứng dụng vào thực tế. Trong quá trình công tác, tôi luôn ghi chép những tình huống khó vào sổ tay và phương án giải quyết để khi cần không phải tìm kiếm tài liệu mất thời gian. Chúng tôi cũng được học hỏi thêm kinh nghiệm từ những buổi họp của đội, những lớp tập huấn của Hội Liên hiệp phụ nữ, các đoàn thể về công tác hòa giải, tuyên truyền. Tôi cũng cố gắng sắp xếp lịch học của mình để không ảnh hưởng đến công tác của đội. Có thể nói, việc tham gia Đội Nữ dân phòng xã đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều so với bạn bè đồng trang lứa”.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều