Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiếm tiền mùa Giáng sinh

10:12, 22/12/2013

Lễ Giáng sinh đang ngày càng trở nên gần gũi với đời sống người dân Việt Nam. Đây không chỉ là mùa lễ hội, mà còn là cơ hội tìm việc làm, kiếm thêm thu nhập của nhiều người.

Lễ Giáng sinh đang ngày càng trở nên gần gũi với đời sống người dân Việt Nam. Đây không chỉ là mùa lễ hội, mà còn là cơ hội tìm việc làm, kiếm thêm thu nhập của nhiều người.

Đến thời điểm này, trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa, việc trang trí các cửa hàng, siêu thị, quán xá đã hoàn tất. Nhiều mô hình trang trí, như: hang đá, cây thông, đoàn xe tuần lộc chở ông già Noel... được chuẩn bị công phu, đẹp mắt, thu hút nhiều người đi đường.

* Làm hang đá đắt khách

Dạo quanh các xóm đạo: Thánh Tâm, Tân Mai, Tam Hòa..., không khí chào đón Giáng sinh rộn ràng, đông vui, nhiều gia đình tất bật trang trí đèn, hoa phục vụ cho đêm Noel. Hàng chục mô hình hang đá được dựng công phu và đẹp mắt...

Làm hang đá tại Giáo xứ Hà Nội (TP.Biên Hòa).
Làm hang đá tại Giáo xứ Hà Nội (TP.Biên Hòa).

Cách đây gần 10 năm, ở các xóm đạo, mùa Noel đến đã hình thành nhiều nhóm thợ chuyên làm hang đá, trang trí nhà cửa, đường phố. Sau khi thỏa thuận với khách hàng về việc thiết kế hang đá sao cho phù hợp với không gian ngôi nhà, anh Trần Xuân Tân (28 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) bắt đầu cho thợ dựng mô hình đúng như yêu cầu của gia chủ. “Tôi theo nghề làm hang đá hơn 5 năm nên mọi yêu cầu từ dễ đến phức tạp của khách đều có thể đáp ứng. Từ tháng 11, tôi đã chuẩn bị nguyên vật liệu để “chế” ra những mô hình liên quan đến chủ đề Giáng sinh. Đến đầu tháng 12 thì tập hợp anh em trong nhóm lên bản thảo, thiết kế vật liệu. Từ ngày 10-12 trở đi, nhóm tiến hành lắp ráp, trang hoàng” - anh Tân cho biết.

Theo anh Tân, khách hàng của anh chủ yếu là các nhà thờ, khách sạn, quán cà phê, cửa hàng... Công việc đòi hỏi người làm nghề luôn sáng tạo để có nhiều mô hình, càng đẹp, lạ, hoành tráng thì nhiều người càng để ý. Thợ làm hang đá phải biết kỹ thuật về điện, mỹ thuật trang trí. Tùy theo kích thước lớn, nhỏ và các phụ kiện đi kèm mà thời gian hoàn thành từ 1-3 ngày.

Cẩn thận “chế” tuyết rơi nhân tạo từ những tấm mút xốp, anh Tân chia sẻ: “Nếu muốn một hang đá có bố cục cân đối, hài hòa và màu sắc nổi bật trong khung cảnh “mùa đông”, thợ phải đến nhà khách xem qua diện tích, vị trí của căn nhà. Bởi có khách đặt hang đá nhỏ, dễ làm, nhưng cũng có nhiều người yêu cầu dựng cao và rộng hơn chục mét vuông. Tuy nhiên sau khi được tư vấn, chủ nhà chỉ đưa ra ý tưởng, còn thợ quyết định tất cả”.

Trong góc sân Giáo xứ Thánh Tâm (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), nhóm thợ 5 người của anh Phan Ngọc Quý đang thoăn thoắt dựng hang đá cho khách. Chỉ tay vào đống đồ trang trí, anh cho hay từ ngày 20-12 tới nay, lượng đơn đặt hàng anh nhận tăng gấp 5 lần so với trước đó. “Bình thường, tôi chỉ làm việc từ 8-19 giờ. Nhưng suốt 2 tuần nay, mỗi ngày tôi cùng các thợ thường xuyên làm việc tới 22 giờ mới kịp giao hàng cho khách. Tiền công nhờ đó cũng khá theo. Tùy kích thước lớn, nhỏ và các phụ kiện đi kèm, mỗi hang đá chúng tôi tạo dựng có giá dao động từ 1,5-3 triệu đồng. Thợ được trả tiền công từ 200-300 ngàn đồng/ngày” - anh Quý cho biết.

Nhiều năm làm dịch vụ trang trí Noel, anh Quý cho biết thêm, tùy vào khách mà nhóm của thiết kế màu sắc cho phù hợp. Ở nhà hàng, khách sạn cần sự sang trọng, nhà riêng thì ấm cúng, còn các trung tâm mua sắm lại cần sự sặc sỡ, sôi động để thu hút người mua. “Ngoài yếu tố trang trí đẹp, thiết kế theo ý tưởng riêng, các công ty còn phải cam kết bảo hành cho họ nếu xảy ra hư hỏng, nên tôi phải có đội ngũ thợ sẵn sàng để chỉnh sửa” - anh Quý nói.

* Sinh viên kiếm việc thời vụ

Thời điểm gần Giáng sinh, với công việc trang trí, nhiều sinh viên dễ dàng kiếm được khoản thu nhập để trang trải thêm việc học và phụ giúp gia đình. Các bạn trẻ luôn nhiệt tình, ý tưởng sáng tạo độc đáo nên được nhiều công ty chiêu mộ, chào đón. Không ít sinh viên đã lên kế hoạch cho việc làm thêm của mình từ rất sớm.

Công việc trang trí mùa Giáng sinh thu hút nhiều sinh viên tham gia.
Công việc trang trí mùa Giáng sinh thu hút nhiều sinh viên tham gia.

Nguyễn Tấn Phát (21 tuổi, sinh viên năm thứ 3 Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai) cho biết: “Tận dụng lợi thế của dân mỹ thuật, tôi đã đầu quân cho một công ty chuyên trang trí Noel. Với lượng khách hàng thường tăng đột biến vào dịp này, tôi không mấy khó khăn để tìm việc, thu nhập từ 100-150 ngàn đồng/ngày. Mùa Noel là dịp bận nhất trong năm, dù phải vắt chân chạy khắp nơi nhưng tôi vẫn đảm bảo việc học”.

Rong ruổi trên các con phố, hay đứng ở các trung tâm mua sắm, ngã tư đường để phát quà đêm Giáng sinh là công việc hấp dẫn của nhiều bạn sinh viên. Dịch vụ ông già Noel tặng quà khá rầm rộ nên nhu cầu tuyển dụng ngày càng nhiều. “Tôi thích công việc này vì nó tạo bất ngờ, đem niềm vui cho các em nhỏ. Tôi sẽ trao quà, tạo dáng chụp ảnh miễn phí với trẻ em... Bắt đầu từ đêm 23-12, các ông già Noel tỏa đi mọi nơi để làm công việc của mình. Đường phố nhộn nhịp, mọi người vui tươi, không khí của một mùa Giáng sinh đang về thật an lành, ấm áp chuẩn bị đón năm mới may mắn” - Thanh Bình (22 tuổi, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng) tâm sự.

Các dịch vụ trang trí cây thông Noel, trang trí cửa hàng, văn phòng chào đón không khí Giáng sinh xem ra là cơ hội của nhiều bạn sinh viên. Nếu không làm việc cho các công ty, các bạn trẻ sẽ tập hợp thành nhóm và lên ý tưởng cho công việc của mình.

Nhóm của Hoàng Thu Bảo Trang (20 tuổi, Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai) vừa nhận tư vấn ý tưởng, vừa nhận cung cấp các phụ kiện trang trí và dịch vụ gói quà, tặng quà, giao hàng tận nơi bằng chính trang cá nhân trên mạng xã hội facebook. Ngoài ra, Trang huy động thêm bạn bè giúp đỡ. “Dùng mạng xã hội để kêu gọi bạn bè tham gia và tìm kiếm khách hàng thuận lợi lắm. Tôi còn vào tận các showroom, cửa hàng để chào mời. Với các hợp đồng trọn gói, bao gồm các công việc từ A-Z, đòi hỏi người thiết kế phải khéo léo, sáng tạo. Đây là lợi thế độc quyền của các sinh viên mỹ thuật, hội họa” - Trang cho hay. 

           Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều