Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự hy sinh bất tử (Bài cuối)

11:07, 04/07/2014

  Hai lần nhà giàn đổ do bão tố đánh sập, một lần tàu chìm sau trận cuồng phong đã cuốn xuống biển sâu 8 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1. Phía sau sự hy sinh của mỗi liệt sĩ là những câu chuyện đời, chuyện tình người lính xúc động. Các anh đã ngã xuống giữa lòng biển mẹ, để nhà giàn mãi trường tồn giữa ngàn khơi Tổ quốc.

 Hai lần nhà giàn đổ do bão tố đánh sập, một lần tàu chìm sau trận cuồng phong đã cuốn xuống biển sâu 8 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1. Phía sau sự hy sinh của mỗi liệt sĩ là những câu chuyện đời, chuyện tình người lính xúc động. Các anh đã ngã xuống giữa lòng biển mẹ, để nhà giàn mãi trường tồn giữa ngàn khơi Tổ quốc.

Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên thềm lục địa Tổ quốc.
Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên thềm lục địa Tổ quốc.

Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập nhà giàn DK1, chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vượt sóng đến các nhà giàn để làm cầu truyền hình trực tiếp “Hát cùng nhà giàn DK1 thân yêu” và thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ. Cuộc hải trình bắt đầu từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến bãi cạn Tư Chính, nơi 23 năm trước thuyền phó quân sự Phạm Tảo và máy trưởng Lê Tiến Cường của tàu HQ-666 đã nằm lại nơi này.

* 2 liệt sĩ đầu tiên

Câu chuyện tàu HQ-666 bị nhấn chìm trong cơn lốc biển vào nửa đêm tháng 1-1991 được Trung tá Nguyễn Tiến Cường kể lại tường tận. Anh bảo: “Cuộc đời người lính trong thời bình cũng có nhiều gian nan. Cái ngày tôi chỉ huy con tàu HQ-666 đi trực ở Nhà giàn 1B bãi cạn Tư Chính không thể quên được. Cơn bão ngày ấy đã cướp mất 2 đồng đội, đó là thuyền phó quân sự Phạm Tảo và Trung úy máy trưởng Lê Tiến Cường”.

 Tháng 1-1991 là những ngày cận tết. Đại úy Hoàng Văn Tuyên nhận mệnh lệnh cấp trên cho tàu đi trực Nhà giàn 1B ở khu vực bãi cạn Tư Chính. Sau hơn 2 ngày đêm hải trình, tàu HQ-666 thả neo bên cạnh nhà giàn. Những ngày giáp tết, gió mùa Đông - Bắc thổi về liên tục làm cho biển mịt mù trắng xóa, con tàu nhỏ bé cứ chồm lên, ngụp xuống trong sóng dữ. Đêm 23 tháng Chạp, CBCS tàu HQ-666 mổ heo đón tết sớm. Chiếc đầu heo đặt giữa khoang lái, mọi người tập trung khấn vái theo phong tục của người đi biển. Lúc 22 giờ 30, trong khi mọi người bê đồ cúng ông Táo xuống, chiến sĩ quan sát báo cáo có gió thổi mạnh, thời tiết bất thường. Lúc ấy, mọi người đều đổ ào ra lan can nhìn về phía Bắc. Trời tối đen như mực, sóng gió nổi lên ầm ầm, biển động dữ dội, tàu chao đảo.

Những cơn sóng từ lòng biển cuộn lên mỗi lúc một lớn. Thuyền trưởng Tuyên lệnh báo động khẩn cấp, tàu cơ động chống sóng, sẵn sàng đối phó với bão tố, đề phòng tình huống xấu nhất xảy ra.

Con tàu quá bé nhỏ so với những cột sóng cao hàng chục mét cứ lừng lững liên tiếp đổ ập xuống khoang tàu. Sức mạnh khủng khiếp của sóng đã đánh tan hệ thống tay vịn lan can của tàu. Sau hơn 3 giờ chống chọi, tàu HQ-666 nghiêng lệch một bên, nước bắt đầu tràn vào các khoang giữa. Tình huống vô cùng bất lợi. Thuyền trưởng Tuyên trực tiếp liên lạc với Nhà giàn Tư Chính 1B yêu cầu thả dây mồi, lệnh thả phao bè và rời tàu. Sau khi xuống phao bè mọi người bằng mọi cách bơi về phía nhà giàn, chờ tàu đến cứu.

 Trong sóng to gió lớn, các chiến sĩ lao xuống biển, bám vào phao bè, dùng tay làm mái chèo bơi vào hướng Nhà giàn Tư Chính 1B. Nhưng sóng lớn, nước chảy xiết, chiếc phao bè nhỏ bé cứ trôi xa dần. Tình huống nguy kịch, phải nhanh chóng bằng mọi cách vớt được đầu dây mồi thả xuống từ nhà giàn, nên thuyền phó quân sự Phạm Tảo đã lao xuống biển bơi nhanh về hướng đầu dây mồi. Để tiếp sức cho đồng đội, máy trưởng Lê Tiến Cường lao theo với ý định cùng tìm kiếm đầu dây mồi. Khi cả hai bơi gần đến đầu dây mồi thì bất ngờ một con sóng to như quả núi đổ ập xuống, nhấn chìm cả hai xuống biển sâu trong đêm đen.

Ngay sau khi tàu HQ-666 bị nạn, chiến sĩ báo vụ 1 của Nhà giàn Tư Chính 1B đã điện trực tiếp báo cáo sở chỉ huy đất liền. Lệnh từ Quân chủng Hải quân, tàu HQ-713 đang làm nhiệm vụ tuần tiễu trên biển nhanh chóng cơ động về Nhà giàn Tư Chính 1B cứu nạn.

 Sau hơn 2 ngày quần đảo tìm kiếm, xác thuyền phó Tảo vẫn bặt vô âm tín. Chiều tối 25 tháng Chạp năm ấy, CBCS tàu HQ-713 chuẩn bị neo đậu ăn cơm để tiếp tục cuộc tìm kiếm, thì chiến sĩ quan sát hô lên có một điểm sáng phía trước, có thể đó là anh Tảo. Tàu HQ-713 tăng tốc, cách vật nổi chừng 30m. Thương ôi, anh Tảo giang 2 tay, mặt úp xuống đại dương, lập lờ trong sóng biển. Mọi người vớt anh lên đưa vào khoang số 1, nắn bóp chân tay thẳng lại. CBCS tàu HQ-713 không ai cầm được nước mắt.

* Có cái chết hóa thành bất tử

 Thiếu tá Bùi Xuân Bổng, nguyên Chỉ huy trưởng Nhà giàn Phúc Tần, kể lại chiều 4-12-1990, cơn lốc bất ngờ ập tới. Lúc đó, trên nhà giàn có 9 CBCS. Trước sức tàn phá của cơn lốc, mọi người bình tĩnh lấy những miếng gỗ bung lên từ mặt sàn kết lại thành bè và rời nhà giàn. Lúc 3 giờ ngày 5-12-1990, một con sóng như quả núi ập tới đánh sập hoàn toàn nhà giàn và cuốn 9 CBCS xuống biển đêm. Phó trạm trưởng, Trung úy Nguyễn Hữu Quảng đã nhường mảnh áo phao và miếng lương khô cuối cùng cho đồng đội rồi bị sóng cuốn đi. Y sĩ Trần Văn Là và chiến sĩ cơ điện Hồ Văn Hiền cũng bị bão tố nhấn chìm ngay sau đó.

Trong khi Đại úy Vũ Quang Chương hy sinh ở tuổi 30, chưa có người yêu, để lại cho gia đình bao tiếc thương và đồng đội cảm phục, thì liệt sĩ Nguyễn Văn An để lại người vợ trẻ và đứa con trai 2 tháng tuổi chưa kịp đặt tên, chưa một lần nhìn thấy mặt. Liệt sĩ Lê Đức Hồng chưa một lần mặc áo chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp, còn liệt sĩ Nguyễn Hữu Quảng để lại sự thảng thốt ngỡ ngàng cho người vợ mới đính hôn với lời hẹn ước sau chuyến đi biển ấy về sẽ làm lễ cưới.

8 năm sau, cơn bão số 8 có tên quốc tế Fathes đã nhấn chìm Nhà giàn Phúc Nguyên 2A (DK1/6). Trong trận bão lịch sử này, 3 CBCS đã hy sinh, gồm: Đại úy Vũ Quang Chương, Chuẩn úy chuyên nghiệp Lê Đức Hồng và Thiếu úy Nguyễn Văn An. Đại úy Vũ Quang Chương đã ôm cờ Tổ quốc vào lòng trước lúc ngã vào lòng biển.

Đoàn công tác chúng tôi đến bãi cạn Phúc Nguyên, nơi 16 năm trước Đại úy Vũ Quang Chương, Chuẩn úy Lê Đức Hồng, Thiếu úy Nguyễn Văn An đã ra đi mãi mãi. Trong gió biển và mùi hương trầm ngan ngát, giọng trưởng đoàn công tác chùng xuống: “Các đồng chí đã gác lại bao khó khăn của gia đình, gác lại những tình cảm riêng tư và biết bao nhiêu khát vọng lớn lao của tuổi trẻ để lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong sóng cuồng bão giật, giữa sự sống và cái chết, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Trước khi bị cuốn vào sóng dữ, Đại úy Vũ Quang Chương đã ôm lá cờ Tổ Quốc vào lòng, Thiếu úy Nguyễn Văn An vẫn hy vọng được gặp đứa con trai chưa một lần biết mặt... Máu các anh đã hòa vào lòng biển, xương cốt các anh hóa đá san hô, tên các anh khắc vào lòng biển, thành bản tình ca theo sóng biển Đông. Các anh mãi mãi là biểu tượng cao đẹp về sự hy sinh và lòng dũng cảm của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời kỳ mới. Đó là cội nguồn, là bản chất của người chiến sĩ hải quân anh hùng thời đại mới”.

Mai Thắng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều