Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây cảnh dạo phố

11:01, 12/01/2015

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh người bán dạo cây cảnh, bonsai…

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh người bán dạo cây cảnh, bonsai… Ngoài những người làm ăn chân chính, không ít kẻ lợi dụng nhu cầu mua cây cảnh chưng ngày tết tăng cao để trục lợi.

Người dân cần thận trọng khi chọn mua những cây cảnh bán dạo.
Gần tết, mai cảnh được bán dạo nhiều hơn.

Thấy cây cảnh bán dạo ngoài đường có thế đẹp và giá rẻ, nhiều người đã mua về chưng tết, nhưng chỉ vài ngày thì chúng bị héo lá, hoa rụng…

* Bán cây có “bảo hành” 

Những ngày gần tết trên các ngả đường của TP.Biên Hòa, xuất hiện những chiếc xe chở bonsai đi bán dạo khắp hang cùng ngõ hẻm. Những người làm nghề này cho biết, họ bán riêng mặt hàng cây cảnh, bonsai có đủ loại thế, giá cả họ đưa ra phổ biến từ 1-3 triệu đồng tùy thuộc thế đẹp, dáng “độc” của cây.

 Người mua có thể thoải mái ngắm thế, dáng, định độ tuổi của cây cho vừa ý, sau đó nếu thỏa thuận giá với người bán thì sẽ có người chở cây đến tận nhà, có “bảo hành” thời gian cây sống đàng hoàng.

Anh Nguyễn Văn Hoàn (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, nhu cầu chơi cây cảnh dịp gần tết đã tăng lên so với trước. Yêu cầu khách hàng đưa ra ngày càng khắt khe nên người bán phải bỏ công đi “săn” những cây cảnh có thế đẹp và độc. “Nhiều cây trồng trong vườn cảnh được uốn tỉa công phu, nhưng giờ không được nhiều người quan tâm so với những gốc cổ thụ mọc tự nhiên” - anh Hoàn nói.

“Trong nhóm cây cảnh, khó nhất là làm giả cây lộc vừng, vì cây lộc vừng thường có nhiều nốt sần sùi và hoa khá nhỏ. Thế nhưng, kẻ xấu vẫn có thể “chế” ra được, bằng cách lấy những nốt sần sùi từ một cây khác gắn vào; hoặc dùng dao đâm vào vỏ cây rồi dùng acid, ôxy già nhỏ vào chỗ cây bị thương. Sau khoảng chục ngày, cây liền vỏ để lại những nốt sần sùi. Lúc này, người làm giả sẽ lấy hoa từ cây lộc vừng thật gắn vào cây mới để làm giả” - anh Phạm Lê Tiến cho biết.

Khoảng 2 năm trở lại đây, người chơi cây cảnh có xu hướng thích những gốc lộc vừng, linh sam… với lớp vỏ bên ngoài xù xì, bộ rễ hình thù quái lạ. Các loại cây này được ưa chuộng nhờ hình dáng cổ kính rêu phong tự nhiên, đặc biệt là khi trang trí dàn đèn nháy, những đám rêu và địa y trên vỏ cây bắt ánh sáng rất đẹp… Và quan trọng hơn, người chơi không lo cây bị làm giả, cấy ghép, hoa nở có màu sắc đặc trưng.

“Nhiều người bán gốc mai, linh sam, sung…, nhưng tôi chỉ bán mỗi cây lộc vừng. Cây được mua từ các tỉnh phía Bắc, sau đó cắt ngọn, cành, chỉ để lại bộ rễ và thân cây cao khoảng 1m. Sau khi được vận chuyển bằng ô tô vào đây, cây phải được “nuôi” từ 1-2 năm cho thích hợp với khí hậu miền Nam mới có thể xuất bán, khi cây ra lứa hoa đầu tiên” - anh Phạm Lê Tiến (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) thổ lộ.

Theo giới thiệu của người bán, muốn có gốc lộc vừng đẹp thì phải chọn những cây tuổi thọ trên 10 năm. Lộc vừng trồng ở miền Bắc, khí hậu nóng - lạnh thay đổi theo mùa, qua nhiều năm mới cho lớp vỏ xù xì, hình dạng lạ lùng, độc đáo. Những cây này quen chịu rét, ngấm sương gió nên dù đã sống hàng chục năm, nhưng gốc cây không to lắm mà sức sống thì bền bỉ.

“Những cây đẹp tôi đưa lên xe đi bán dạo và đều “bảo hành” thời gian sống. Nếu muốn, khách hàng có thể đến tận vườn chọn cho mình loại cây ưng ý nhất. Cây cảnh có nhiều loại, nhưng có giá nhất vẫn là những cây cổ thụ càng lâu năm càng tốt và phổ biến, như: đa, si, lộc vừng, sung… Người chơi sẽ dựa vào thế, dáng, tuổi cây để định giá” - anh Tiến cho hay.

* Cẩn thận với nhiều chiêu lừa

Vào thời điểm gần tết, trên nhiều tuyến đường trong thành phố lại xuất hiện nhiều xe chở cây cảnh bán dạo, không ít trong số đó là những kẻ chuyên đi bán cây cảnh “dỏm”. Với đặc điểm dễ nhận biết, họ thay đổi vị trí bán liên tục, cây được làm giả với hình dáng bắt mắt, nhiều thế đẹp lạ và giá rẻ bất ngờ. Đây là chiêu lừa không mới, nhưng đã có nhiều người mua nhầm cây cảnh “dỏm”, đến khi phát hiện thì đối tượng đã bỏ chạy mất dấu.

Nhớ lại việc mình bị lừa khi mua cây cảnh chưng tết năm ngoái, anh Ngô Tấn Bảo (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, thấy người bán nhiều cây mai hoa rất đẹp, giá lại mềm nên anh mua 3 cây với giá 2,5 triệu đồng. Nhưng anh chưa kịp mừng thì mấy ngày sau đó cây đã rớt nụ, lá héo. Khi anh Bảo lay nhẹ thân mai thì bật ra cái gốc to đùng được ghép dính với cành mai nhỏ rất tinh vi.

Ông Phạm Viết Đệ, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TX.Long Khánh, một nghệ nhân chế tác cây cảnh, bonsai nổi tiếng ở Đồng Nai, cho biết “tay nghề” của những người làm cây cảnh giả rất tinh vi, nếu quan sát không kỹ rất khó phát hiện ra cây cảnh dỏm. “Cây đẹp mà giá rẻ chỉ bằng 1/3 cây cùng loại ở nơi khác bán thì người mua nên cảnh giác” - ông Đệ cho hay.

Gần tết, mai cảnh được bán dạo nhiều hơn.

Người dân cần thận trọng khi chọn mua những cây cảnh bán dạo.

Theo những người chơi cây cảnh có kinh nghiệm, để nhận biết cây không có rễ, người mua nên ấn vào phần gốc cây, đồng thời nhìn lá non ở ngọn. Nếu lá héo từ trên xuống, ngọn không thẳng mà nghiêng ngả chứng tỏ cây thiếu nước từ gốc, đây chính là cây ghép từ cành thật với gốc giả. Ngoài ra, muốn mua cây chiết thì chọn cây thấp, cao khoảng 1m đổ lại, có lá sum suê, gốc không to. Đối với cây ghép, cần xem vết ghép đã liền hay chưa; nếu vết ghép chưa liền, cây khó sống.

Một cây cảnh dù thuộc giống gì thì phải mất nhiều năm mới cho ra dáng đẹp, thế độc và cũng vì thế mà giá bán không hề thấp. Nếu người trồng không bán được giá trong dịp tết này, họ sẽ để lại cho năm sau, không ai dại mà bán rẻ như cho. Hơn nữa, cách làm cây cảnh “dỏm” của các đối tượng làm ăn gian dối rất tinh vi nên người không sành về cây kiểng dễ bị mắc lừa.

“Hàng năm, Hội Sinh vật cảnh ở các huyện đều tổ chức hội hoa xuân, khách hàng có thể đến đó chọn mua, cây cảnh vừa chất lượng lại sử dụng được cho những năm sau” - ông Đệ chia sẻ.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích