Báo Đồng Nai điện tử
En

Xóm nghèo có nhà mới

10:01, 18/01/2015

Bao năm dựng chòi sinh sống trên khu đất ngập ngụa nước bẩn, 12 hộ dân ở tổ 14, KP.3, phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) luôn ước mơ về một nơi ở đàng hoàng hơn. Bà Lê Thị Ngọc Hường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quyết Thắng, cho hay các hộ dân này đã được địa phương cấp nhà ở xã hội. Ngày nhận nhà mới trước thềm năm mới Ất Mùi, bà con phấn khởi vô cùng, cảm ơn chính quyền, mạnh thường quân.

Bao năm dựng chòi sinh sống trên khu đất ngập ngụa nước bẩn, 12 hộ dân ở tổ 14, KP.3, phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) luôn ước mơ về một nơi ở đàng hoàng hơn. Bà Lê Thị Ngọc Hường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quyết Thắng, cho hay các hộ dân này đã được địa phương cấp nhà ở xã hội. Ngày nhận nhà mới trước thềm năm mới Ất Mùi, bà con phấn khởi vô cùng, cảm ơn chính quyền, mạnh thường quân.

* Chuyện hôm qua

18 năm trước, bà Phạm Thị Lan đã dựng được một căn nhà tạm nơi khu đất ngập nước để sinh sống. Thấy bà ở được, các hộ dân khác cũng bắt chước lấp đầm, dựng nhà tạm cư trên khu vực đất công của phường. Vì vậy, các hộ dân này phải nhắm mắt chịu đựng sự bức bối nhà ngập úng khi có mưa, quanh năm sống trong cảnh nước tù, ao đọng với ruồi, muỗi, mùi hôi thối. Trước tình hình môi trường ô nhiễm tại xóm nghèo tổ 14, phường Quyết Thắng và TP.Biên Hòa đã quyết định xóa bỏ khu tạm cư không đảm bảo môi trường sống của họ bằng dự án xây dựng chung cư 12 tầng.

Người dân hạnh phúc tại khu nhà ở xã hội từ nguồn vốn vận động của chính quyền và đoàn thể phường Quyết Thắng.
Người dân hạnh phúc tại khu nhà ở xã hội từ nguồn vốn vận động của chính quyền và đoàn thể phường Quyết Thắng.

Sau khi giải tỏa khu vực này, phường Quyết Thắng vận động các hộ dân có điều kiện thuê nơi ở trọ để chờ bố trí tái định cư. Còn những hộ khó khăn không có điều kiện thuê trọ được địa phương bố trí về Trường mầm non Quyết Thắng (cũ) bỏ hoang ở tạm. “Mới đầu rất sạch sẽ, nhưng sau vài cơn mưa thì tụi tui quay lại cảnh nước đọng, ao tù vì nhiều người thiếu ý thức giữ gìn môi trường sống. Dần dà, môi trường sống ở đây chẳng khác mấy sinh sống tại khu đất hoang tổ 14” - bà Lan nhớ lại.

Ông Phạm Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND phường Quyết Thắng, kể ngày ông cùng hệ thống chính trị, mạnh thường quân vào trao nhà cho các hộ dân ở tổ 14, KP.3, bà con vui mừng ra tiếp đón và kéo tay vào thăm nhà mới của họ. “Giải quyết được nơi ở cho 12 hộ dân ở đây và các hộ ở nơi khác, chúng tôi thấy mùa xuân như đến gần” - ông Hoàng bộc bạch.

Còn chị Trần Thiên Thu tâm sự, sau khi giao mặt bằng cho địa phương, cả nhà chị phải đi thuê phòng trọ ở. Đến khi hết tiền thuê phòng trọ thì quay lại chỗ cũ tá túc. Thương cảnh gia đình chị và 4 hộ dân khác, địa phương giải quyết cho về khu nhà hoang Trường mầm non Quyết Thắng cho ở tạm. Chị Thu nói: “Chúng tôi luôn biết ơn việc địa phương đã kéo điện, nước đến từng phòng cho dân sinh hoạt và trang bị máy bơm hút nước, chống ngập. Nhưng trong quá trình chờ tái định cư, chúng tôi vẫn luôn hy vọng vào sự giúp đỡ của chính quyền”.

Mới đó đã mấy mùa xuân. Trong tâm trí chúng tôi vẫn còn nhớ cảnh bà Lan nhìn qua lỗ bê tông rộng 1m2 của bức tường Trường mầm non Quyết Thắng (do gia đình bà đập làm lối chui ra, chui vào cho tiện) với xung quanh thì ngập nước, rác nổi lềnh bềnh, rêu đóng dày dưới nền đất. Còn các hộ dân khác thì tản mác mỗi người một nơi, thỉnh thoảng họ quay lại khu đất cũ nhìn khu đất đang được san lấp, xây dựng hạ tầng mà lòng khấp khởi vui mừng. “Tụi tui nhìn khu ổ chuột của mình trước kia nay được chính quyền san lấp bằng phẳng, rộng rãi mà mừng vô cùng. Mặc dù khu chung cư 12 tầng không được thành phố phê duyệt nhưng tụi tui vẫn đồng ý giao cho phường san lấp mặt bằng, xây nhà ở xã hội cấp cho tụi tui. Ngày mới dọn về đây ở, tui cứ ngỡ mình đang nằm mơ” - anh Kiều Văn Hưng tâm sự.

* Hôm nay và mãi mãi

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Ngọc Hường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quyết Thắng, cho biết khu đất mà 12 hộ dân dựng nhà tạm sinh sống tại tổ 14 trước kia là một cái ao rau muống, diện tích hơn 1 ngàn m2, thuộc quỹ đất công của phường. Do môi trường sống mất vệ sinh nên phường xin thành phố chủ trương giải tỏa để xây nhà ở xã hội. Vì quỹ đất nhỏ nên thành phố không phê duyệt kế hoạch xây dựng chung cư 12 tầng mà giao cho phường xây dựng hạ tầng, nhà ở bố trí lại cho các hộ dân cũ. “Do kinh phí dự án xây dựng khu nhà ở xã hội cho 12 hộ dân này phụ thuộc vào nguồn kinh phí vận động của phường từ các mạnh thường quân nên để bà con đợi lâu” - bà Hường nói.

Bà Nguyễn Thị Liên (nhà số 10A) đặt thêm vài chậu cây trước nhà để trang trí.
Bà Nguyễn Thị Liên (nhà số 10A) đặt thêm vài chậu cây trước nhà để trang trí.

Rồi bà Hường dẫn chúng tôi đi thăm nhà mới của 12 hộ dân khu ổ chuột trước kia. Trước mắt chúng tôi, cái ao rau muống, khu dân cư xập xệ, nhếch nhác đã không còn. Giờ là 3 dãy nhà khang trang được đánh số từ 1A đến 13A với đường bê tông, hệ thống nước sạch, đồng hồ điện kéo vào tận nhà.

Mở cửa đón chúng tôi vào nhà, bà Nguyễn Thị Nhung (nhà 4A) hồ hởi khoe chiếc tivi, cái tủ, bộ bàn ghế con trai bà mua trả góp khi về nhà mới. “Ngày bắt thăm nhận nhà, tụi tui mừng như trúng số vậy. Đến khi chuyển vào nhà mới ở, tụi tui còn được chính quyền, mạnh thường quân tặng quà, tặng quạt nên ai cũng khóc vì mừng” - bà Nhung bộc bạch.

Còn anh Kiều Văn Hưng (nhà số 11A) thì mời như kéo chúng tôi vào thăm ngôi nhà mơ ước của anh. Sau khi giới thiệu tất cả vật dụng được một Việt kiều tốt bụng tặng, như: tủ lạnh, bộ salon, máy giặt…, anh Hưng thủ thỉ: “Tui và mẹ ruột (bà Phạm Thị Lan) được địa phương cấp cho mỗi người một căn nhà mới ở đây. Thật lòng mà nói, nếu không được địa phương cấp nhà ở xã hội, mẹ con tui làm sao có tiền mua được nhà. Nay tui chỉ biết cảm ơn chính quyền, tấm lòng của các mạnh thường quân với lời hứa chăm chỉ làm ăn, giữ gìn ngôi nhà sạch đẹp, chung tay bảo vệ môi trường sống”.

Dừng chân trước nhà số 10A của bà Nguyễn Thị Liên (68 tuổi), bà Lê Thị Ngọc Hường kể, bà Liên trước kia có nhà cửa đàng hoàng, nhưng vì bà và con trai bị tai nạn giao thông nên phải bán nhà để lo chạy chữa. Thấy hoàn cảnh bà Liên ở trọ tại KP.1 rất khó khăn nên địa phương duyệt cho bà một căn nhà tại khu tái định cư cùng với 12 hộ dân cũ. “Trong năm 2014 và tháng 1-2015, phường Quyết Thắng đã kịp bàn giao 16 căn nhà tình thương, nhà ở xã hội cho các đối tượng khó khăn về chỗ ở để họ có một cái tết Ất Mùi 2015 thật hạnh phúc, nghĩa tình. Không chỉ người khó khăn về chỗ ở hạnh phúc trong căn nhà mới, mà chúng tôi cũng vui và thơm lây khi đón nhận tấm lòng cao đẹp từ các nhà từ thiện, doanh nghiệp, cán bộ lão thành góp sức để tạo ra những mái ấm nghĩa tình đó” - bà Hường xúc động nói.   

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều