Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cánh thiệp xuân

09:02, 09/02/2015

Không quản ngại đường sá xa xôi, nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ (CLB) Chuông Gió đến từ TP.Hồ Chí Minh luôn hướng sự quan tâm đến những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở nơi thuộc hàng khó khăn nhất tỉnh: ấp 4, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) .

Nắng xuân “dát vàng” những nẻo đường từ đập tràn thủy điện Trị An đến ấp 4, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu), một địa phương nằm ở nơi hẻo lánh với cơ sở vật chất thuộc hàng khó khăn nhất của tỉnh. Không quản ngại đường sá xa xôi, nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ (CLB) Chuông Gió đến từ TP.Hồ Chí Minh đã luôn hướng sự quan tâm đến những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở nơi vùng sâu, xa này.

* Yêu thương kéo gần khoảng cách

Theo chân các thành viên CLB Chuông Gió vượt chặng đường dài, chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Thu, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 4, xã Mã Đà, nơi các thành viên trong CLB hoạt động nhiều tháng nay. Giữa cảnh trời chiều, bốn bề nhìn đâu cũng thấy bóng cây che khuất tầm nhìn, ngôi nhà nhỏ có điện thắp sáng của ông Thu trở thành một điểm sáng le lói, lọt thỏm giữa khu dân cư thưa thớt nằm sâu trong rừng.

Các thành viên Câu lạc bộ Chuông Gió miệt mài làm thiệp chúc tết trong đêm. Ảnh: LÊ SƯƠNG
Các thành viên Câu lạc bộ Chuông Gió miệt mài làm thiệp chúc tết trong đêm. Ảnh: LÊ SƯƠNG

Sau khi sắp xếp đồ đạc của mọi người vào nơi sinh hoạt chung, Phó chủ nhiệm CLB Chuông Gió Nguyễn Huyền cho hay: “Chúng tôi thường đến sinh hoạt ở ấp 4 vào những dịp cuối tuần. Thường thì CLB sẽ tổ chức lớp dạy chữ cho trẻ con trong vùng, nhưng tuần này chúng tôi làm những thiệp chúc tết. Chúng tôi dự định làm 200 tấm thiệp, kèm theo những bức tranh do các thành viên CLB vẽ để tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong ấp. Mỗi tuần, CLB tổ chức sinh hoạt ở ấp 4 vào cuối tuần và việc làm thiệp chỉ là một trong số các hoạt động nhỏ mà CLB làm trong suốt 7 tháng gắn bó với người dân, trẻ em nơi đây”.

Ra đời vào tháng 6-2014, CLB Chuông Gió quy tụ các sinh viên đang học tập và sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh có chung chí hướng làm từ thiện tại các địa phương vùng sâu, vùng xa. Ấp 4, xã Mã Đà được CLB Chuông Gió chọn làm điểm đến thường xuyên suốt nhiều tháng nay và nơi đây đã trở thành “mái nhà” thứ hai của các thành viên CLB. Từ Trung thu, đến Noel…, hầu hết các dịp lễ CLB đều đem đến không khí rộn ràng cho trẻ em vùng này qua các hoạt động vui chơi, sinh hoạt tập thể...

Ngoài tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em, CLB Chuông Gió còn tổ chức chiến dịch “Mùa hè bên em” tại ấp 4 suốt một tháng trong dịp hè 2014 vừa qua. Giáo án dạy chữ cho các em nhỏ được ban chủ nhiệm CLB tham khảo từ các trường đào tạo ngành sư phạm tại TP.Hồ Chí Minh, nên việc áp dụng giảng dạy cho các em khá thuận lợi. Bên cạnh đó, tùy vào ngành học của mỗi thành viên trong CLB mà ban chủ nhiệm sắp xếp công việc cho phù hợp để hỗ trợ cho việc giảng dạy.

Võ Minh Tâm, thành viên ban chủ nhiệm CLB, chia sẻ thêm: “Bây giờ trẻ em trong vùng đều biết đọc, biết viết rồi. Một số em đến tuổi đi học đã có thể tự tin đến lớp, cha mẹ các em không còn lo lắng như trước đây. Nhờ các mạnh thường quân ở TP.Hồ Chí Minh mà CLB đã có một số tiền kha khá làm quỹ để hỗ trợ các em ở đây có điều kiện học tập tốt hơn”.

* Xuân về trên những cánh thiệp

Để hoàn thành những tấm thiệp chúc tết rực rỡ sắc màu, các thành viên CLB Chuông Gió đã làm liên tục suốt những ngày cuối tuần ở nhà ông Thu. Bút màu, giấy, keo dán… được bày la liệt khắp gian nhà nhỏ. Trong tiết trời se lạnh, các bạn trẻ vẫn miệt mài trổ tài họa sĩ, tạo ra những cánh thiệp mang lời chúc an lành gửi đến các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa.

Sáng hôm sau, các thành viên trong CLB tổ chức cho các thành viên đi đến từng nhà trong ấp để gửi tặng từng tấm thiệp cho các em nhỏ. Nhiều em bản tính nhút nhát đã nấp sau lưng cha mẹ rồi với tay nhận tấm thiệp trước những tràng vỗ tay khích lệ của mọi người xung quanh. Với nhiều người dân ở đây, họ đã xem các thành viên của CLB Chuông Gió như người nhà vì những gì mà các bạn trẻ này đã đóng góp cho ấp suốt thời gian qua.

Tặng thiệp cho các em nhỏ ở ấp 4, xã Mã Đà. Ảnh: MINH THÀNH
Tặng thiệp cho các em nhỏ ở ấp 4, xã Mã Đà. Ảnh: MINH THÀNH

Khi vừa thấy các thành viên CLB đến ngôi nhà cộng đồng trong ấp, những cánh tay nhỏ đã vẫy chào. Các em gọi tên các thành viên trong câu lạc bộ từ xa. Nhiều em nhỏ chạy đến kéo tay các thành viên CLB rồi hỏi với giọng ngô nghê nhưng đầy tình cảm: “Sao tuần trước không thấy các anh chị về chơi với tụi em, làm tụi em đợi đến chiều mà không thấy…”.

Phó chủ nhiệm CLB Nguyễn Huyền cảm động bộc bạch: “CLB luôn đặt phương châm “sống phải biết cho đi mà không cần nhận lại” nên mỗi người chúng tôi đều cố hết sức để đem lại niềm tin yêu vào cuộc sống cho các em nhỏ ở đây. Dù ở rất xa nơi này, nhưng mỗi chuyến công tác xã hội, gần như các thành viên của CLB đều có mặt đầy đủ. Tôi thật hạnh phúc khi lần đầu cầm trên tay lá thư do học trò tôi dạy chữ viết tặng. Lúc gặp cô bé vào hè năm ngoái, ngay cả bảng chữ cái em còn đọc không thạo. Tôi cảm thấy vui cho cô bé và vui cho chính bản thân tôi vì đã làm được điều gì đó cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở nơi vùng sâu, xa này”.

Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 4 Nguyễn Văn Thu cho biết, do ông thường đón tiếp các thành viên CLB Chuông Gió về ấp làm công tác xã hội nên được các bạn trẻ trìu mến gọi bằng “tía Năm”. Qua các hoạt động ở đây, CLB đã trở thành cầu nối cho Chi hội Khuyến học ấp 4 với các mạnh thường quân ở TP.Hồ Chí Minh để vận động đóng góp sách vở, kinh phí chăm lo cho học sinh nghèo ấp 4, xã Mã Đà.

Nhiều thành viên CLB Chuông Gió cho hay, tuy thời gian học tập và công việc làm thêm của mỗi người khá bận rộn nhưng họ vẫn luôn cố gắng dành thời gian vào mỗi cuối tuần đi thăm các em nhỏ ở ấp 4, xã Mã Đà và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho các em. Bên cạnh những đổi thay đem đến cho người dân nơi đây, tự mỗi thành viên đều có sự chuyển biến tích cực cho bản thân trong học tập và giao tiếp hàng ngày.

“Lúc trước tôi khá nhút nhát, thụ động trong giao tiếp cũng như các hoạt động Đoàn, Hội ở trường. Từ khi tham gia sinh hoạt với CLB, tôi đã trưởng thành lên rất nhiều. Những chuyến đi không chỉ giúp đỡ cho các em nhỏ ở đây, mà đó còn là dịp để tôi cùng các sinh viên khác tự nhìn lại những điều kiện mình đang có để hoàn thiện nhân cách, lối sống ngày một tốt hơn” - Nguyễn Tuấn Vũ, sinh viên Trường cao đẳng công thương, nói.

Chuyến công tác của CLB Chuông Gió kết thúc sau 2 ngày đáng nhớ ở ấp 4, xã Mã Đà. Các em nhỏ nơi đây ai cũng vui vẻ giữ khư khư trên tay những tấm thiệp xuân do các thành viên trong CLB Chuông Gió gửi tặng. Chia tay ấp 4, điều đọng lại trong mỗi thành viên CLB không chỉ là tiếng cười trong trẻo của các em nhỏ, mà còn là niềm vui được hình thành từ những điều tưởng như đơn giản nhưng chưa hẳn ai cũng có thể làm được.

Minh Thành - Lê Sương

 

Tin xem nhiều