Báo Đồng Nai điện tử
En

Những tật xấu "khó chữa"( Bài 2)

10:06, 30/06/2015

Nhiều người điều khiển xe máy, ô tô chạy trên đường thích là dừng lại, vượt ẩu hoặc đột ngột phóng nhanh, chạy tạt đầu lẫn nhau… bất chấp tính mạng bản thân mình và người khác.

Nhiều người điều khiển xe máy, ô tô chạy trên đường thích là dừng lại, vượt ẩu hoặc đột ngột phóng nhanh, chạy tạt đầu lẫn nhau… bất chấp tính mạng bản thân mình và người khác. Những người điều khiển phương tiện bằng ý thức chủ quan thay vì an toàn và chấp hành đúng pháp luật, lâu dần trở thành thói quen tùy tiện, tật xấu “khó chữa” khi tham gia giao thông.

* Vượt ẩu, chuyện thường ngày

Trên các tuyến quốc lộ 1, 20, 51… đoạn đi qua khu dân cư, 2 bên đường thường bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, “họp chợ” khiến mặt đường trở nên chật hẹp. Phương tiện tham gia lưu thông đông đúc nhưng nhiều tài xế điều khiển xe có tải trọng lớn thường phóng nhanh, vượt ẩu nên số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở khu vực này chiếm tỷ lệ cao. Khi lưu thông qua cung đường này, nhiều người đi xe máy, xe đạp luôn trong tâm trạng lo lắng, bất an và hết sức căng thẳng.

Xe vượt đèn đỏ diễn ra phổ biến tại trục quốc lộ 51, đoạn giao với đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa).
Xe vượt đèn đỏ diễn ra phổ biến tại trục quốc lộ 51, đoạn giao với đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa).

Khoảng 12 giờ 30 ngày 10-4, trên quốc lộ 1, đoạn thuộc ấp 1, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc), xe tải mang biển số 60C-081.82 do tài xế Nguyễn Văn Hiền (37 tuổi) điều khiển lưu thông hướng Bình Thuận đi TP.Biên Hòa đã va chạm vào xe máy biển số 60K5-7943 do ông Võ Thanh Tuấn (55 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) lưu thông từ đường bên phải qua bên trái đường. Sau đó, xe tải đụng trụ đèn chiếu sáng rồi tiếp tục đâm vào một nhà dân. Hậu quả từ vụ tai nạn khiến người chạy xe máy chết tại chỗ. Nguyên nhân tai nạn được xác định do tài xế xe tải vượt không đúng quy định.

Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông, trong các nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, lỗi người điều khiển phương tiện giao thông vượt sai quy định chiếm gần 10%. Nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa, như: Bùi Hữu Nghĩa, Phạm Văn Thuận, Vũ Hồng Phô…, diện tích đường hẹp nên không có các dải phân cách cứng. Xe cộ qua đây với mật độ lớn, dễ xảy ra TNGT nếu các phương tiện không nhường nhịn nhau.

Vào ngày 2-2, tại đường Bùi Hữu Nghĩa (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải ben mang biển số 60V-5694 do tài xế Lê Văn Hưng (41 tuổi, ngụ xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) điều khiển va chạm với xe máy do bà Đậu Thị Minh Hương (41 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) điều khiển. Khi xe máy của bà Hương lưu thông bên phải cùng chiều phía trước theo hướng xã Tân Hạnh đến xã Hóa An thì tài xế Hưng vượt lên với tốc độ khá nhanh nên đã cán chết nạn nhân.

* Ám ảnh “ma men”

Những năm gần đây, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng bia, rượu khá phổ biến. Nhiều quán nhậu tập trung đông tạo thành những “phố nhậu” nổi tiếng, hàng quán nằm san sát nhau và chủ yếu hoạt động từ chiều tối đến đêm khuya, luôn thu hút lượng lớn thực khách đến ăn nhậu.

Thời điểm từ 21 giờ trở đi, trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa), xe cộ đậu sát dọc hai bên đường không chỉ gây cản trở giao thông mà sau khi “quá chén” nhiều tài xế thường không làm chủ tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người đi đường. Trước đây, cũng tại tuyến đường này, một biển báo “lạ” đã xuất hiện với dòng chữ “Khu vực đông bợm nhậu qua đường” gây không ít sự tò mò cho mọi người. Chủ quán nhậu “chế” biển báo cho hay, đây chỉ là trò đùa nhằm cảnh báo mọi người khi di chuyển qua khu vực này nên cẩn thận để tránh TNGT có thể xảy ra.

Từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 233 vụ tai nạn giao thông, làm chết 159 người, bị thương 184 người, giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm ngoái (giảm hơn 25% số vụ, hơn 42% số người chết và người bị thương giảm gần 8,5%).

Thiếu tá Trương Thành Thảo, Đội phó Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn đường bộ, đường sắt và xử lý vi phạm Phòng Cảnh sát đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết sau mỗi cuộc nhậu, người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, nguy cơ gây tai nạn cao, nhất là đối với những người sử dụng phương tiện cá nhân.

Vào ngày 29-1, trên quốc lộ 20, đoạn đi qua ấp Phú Lập, xã Phú Bình (huyện Tân Phú), xe máy mang biển số 60N1-3620 do Nguyễn Hoàng Sơn (28 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) điều khiển hướng Lâm Đồng đi Dầu Giây đã đâm vào 2 cha con ông Nguyễn Văn Chánh (45 tuổi) đang đi bộ từ trái sang phải đường theo chiều xe máy chạy. Vụ va chạm mạnh khiến ông Chánh tử vong. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do người chạy xe máy không chú ý quan sát và nồng độ cồn trong hơi thở người này vượt quá giới hạn cho phép.

* Những hình ảnh “xấu xí” khi dừng đèn đỏ

Không khó để bắt gặp những hình ảnh “xấu xí” của người đi đường lúc di chuyển qua các trục đường có gắn đèn báo tín hiệu giao thông. Đèn tín hiệu giao thông chưa chuyển màu xanh nhưng người điều khiển phương tiện đã đua nhau bấm còi thúc giục các xe phía trước; vô tư dừng phương tiện ở làn đường cho phép xe rẽ phải; dừng xe ngay ở vạch cho người đi bộ; thậm chí khi chờ đèn đỏ còn tràn ra lòng đường, lấn chiếm làn xe khác…

Xe máy lưu thông trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa)  chuyển hướng không báo hiệu.
Xe máy lưu thông trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa) chuyển hướng không báo hiệu.

Ngoài ra, dù đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ được 2-3 giây, nhiều người vẫn cố gắng rồ ga cho xe vượt qua. Hiện ở TP.Biên Hòa đã có 25 giao lộ được gắn camera giám sát giao thông với mục đích xử phạt “nguội” và hạn chế tình trạng người đi đường ngang nhiên vượt đèn đỏ, nhưng trong thực tế tình trạng này vẫn còn xảy ra phổ biến. Tại một số nút giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc - Dương Tử Giang, Đồng Khởi - Lý Văn Sâm, quốc lộ 51 đoạn giao với đường Đinh Quang Ân, ngã tư Chợ Đồn…, khi quan sát không thấy bóng cảnh sát giao thông, nhiều người điều khiển xe máy vẫn vô tư phóng xe vượt đèn đỏ.

Theo Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, các trường hợp người lái xe vượt đèn đỏ bị phát hiện qua camera sẽ bị lập biên bản xử lý “nguội”. Những trường hợp này được chụp ảnh và gửi biên bản vi phạm đến địa phương người vi phạm cư trú để thông báo cho lái xe đến Công an TP.Biên Hòa nộp phạt. Trong 6 tháng của năm 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 2 ngàn trường hợp vượt đèn đỏ, trong đó xe máy chiếm gần 65% số vụ vi phạm.

Ông Phạm Anh Dũng, Quyền Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho hay: “Sắp tới, UBND TP.Biên Hòa sẽ tiến hành lắp đặt camera giám sát giao thông tại tất cả các giao lộ trên địa bàn thành phố. Chấp hành đèn tín hiệu giao thông là hành vi đơn giản nhất, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông của người đi đường. Cần có biện pháp để xóa bỏ những tật xấu tùy tiện khi tham gia giao thông”.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều