Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhờ những đồng vốn nghĩa tình

10:08, 31/08/2015

Thời gian gần đây, người dân ở tổ 58, ấp 5, xã Tam An (huyện Long Thành) lấy làm vui mừng trước sự vươn lên thoát nghèo của ông Nguyễn Văn Vui.

Thời gian gần đây, người dân ở tổ 58, ấp 5, xã Tam An (huyện Long Thành) lấy làm vui mừng trước sự vươn lên thoát nghèo của ông Nguyễn Văn Vui. Là đối tượng mới ra tù, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhờ đồng vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh cộng với sự chí thú làm ăn, cuộc sống của gia đình ông Vui đã ngày thêm khấm khá.

Ông Nguyễn Văn Vui bốc củi lên xe ba gác chở giao cho khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Vui bốc củi lên xe ba gác chở giao cho khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó trưởng công an xã Tam An, cho biết: “Tinh thần lao động vươn lên thoát nghèo của ông Vui khiến mọi người trong xóm đều nể phục. Có thể ông làm như vậy để bù đắp những mất mát của vợ con trong thời gian ông chấp hành án phạt tù”.

* Giận quá mất khôn

Trong ngôi nhà cấp 4 vừa được tu sửa khang trang, ông Vui chia sẻ với chúng tôi, ông sinh ra và lớn lên ở xã Tam An. Do gia đình quá khó khăn nên từ nhỏ ông không được học hành tử tế. Mười mấy tuổi ông đã phải theo cha mẹ ra đồng làm việc và khi ngoài 20 tuổi thì ông lấy vợ, sinh con.

Theo thời gian, 5 đứa con của ông Vui lần lượt chào đời. Do nhà nghèo, thiếu đất sản xuất nên vợ chồng ông phải đầu tắt mặt tối, làm mướn khắp nơi mới lo cho con có đủ miếng ăn.

Năm 1983, từ mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt với người hàng xóm, không kìm được cơn tức giận, ông Vui đã dùng dao chém chết người. Sau hành vi nông nổi đó, ông đã bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 16 năm tù.

Trong thời gian chấp hành hình phạt, do biết hối cải, ông Vui đã chấp hành tốt nội quy của trại giam, tích cực lao động và đã được giảm án theo từng năm. Đến năm 1994, ông được xét đặc xá, tha tù trước thời hạn và trở về với gia đình làm lại cuộc sống mới.

Trở về với cuộc sống đời thường với bao khó khăn chồng chất, để có tiền nuôi 5 con đang tuổi lớn, ông Vui đã làm tất cả những gì có thể để lo cho những đứa con.

Ông Vui cho biết: “Lúc ấy, ai thuê làm gì tôi cũng làm, dù cực khổ đến mấy. Lúc không có người thuê, tôi đi đào gốc cây khô mang về bán củi. Nhiều lúc làm từ sớm tới tối mịt mà không biết mệt, vậy mà khó khăn vẫn cứ khó khăn”.

* Đồng vốn giúp người hoàn lương

Hiểu rõ hoàn cảnh của ông Vui, chính quyền xã Tam An đã nhiều lần tìm cách giúp đỡ gia đình ông và đưa ông vào diện hộ nghèo của địa phương. Nhưng vì điều kiện hạn chế của cấp cơ sở nên việc giúp đỡ ấy chỉ mang tính tạm thời.

Ông Võ Văn Luật, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tam An, cho biết vào năm 2013, sau khi Công an tỉnh có chủ trương cho vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đối với những đối tượng được đặc xá, tha tù có hoàn cảnh khó khăn nhưng không có vốn sản xuất nhằm giúp họ sớm ổn định cuộc sống, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cho Công an xã kịp thời tham mưu đề xuất cho ông Vui được vay 20 triệu đồng làm vốn sản xuất.

Ông Vui chia sẻ: “Khi nhận được 20 triệu đồng vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh, vợ chồng tui mừng lắm, tưởng như mình vừa trúng số, vì thấy mình có cơ hội thoát nghèo”. Tuy nhiên, cũng theo ông Vui, sau đó ông phải tính toán thật kỹ để làm sao cho việc sử dụng vốn vay đạt được hiệu quả, không để thất thoát làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền.

Việc làm đầu tiên của ông Vui sau khi nhận vốn vay là sắm chiếc xe ba gác chở củi khô đi bỏ mối cho các lò nấu sữa, rượu, lò bánh mì ở thị trấn Long Thành và vùng lân cận để giải phóng bớt sức lao động mà trước đây ông phải oằn lưng đẩy củi trên chiếc xe đạp thồ. Có được chiếc xe, công việc của ông ngày thêm thuận lợi, thu nhập của ông theo đó cũng tăng dần.

Đầu năm 2015, sau khi tích lũy được số vốn kha khá, ông Vui bán chiếc xe ba gác đạp và đầu tư thêm tiền sắm chiếc xe ba gác máy trị giá trên 40 triệu đồng để thuận lợi hơn trong việc vận chuyển củi, góp phần tăng thêm thu nhập. Nhờ tích cực lao động, bình quân mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, ông Vui cũng thu về 5-6 triệu đồng để lo cho gia đình.

Làm ăn uy tín, mới đây ông Vui đã hoàn trả hết vốn vay cho Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh và đang xin vay lại 30 triệu đồng để đầu tư nuôi bò. Ông nói, nếu vay được vốn đầu tư thêm cho sản xuất thì cuộc sống của gia đình ông sẽ khá hơn.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều