Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Những "điểm nóng rác lậu" ở vùng ven

10:09, 07/09/2016

Nằm cách ngã ba Trị An khoảng 3km, khu rừng tràm thuộc tổ 20, ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) là nơi tập trung nhiều bãi rác lậu tồn tại nhiều năm. Thế nhưng, khi trao đổi với phóng viên, cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện vẫn bảo chưa nắm được thông tin, chưa nghe người dân phản ảnh.

[links()] Nằm cách ngã ba Trị An khoảng 3km, khu rừng tràm thuộc tổ 20, ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) là nơi tập trung nhiều bãi rác lậu tồn tại nhiều năm. Thế nhưng, khi trao đổi với phóng viên, cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện vẫn bảo chưa nắm được thông tin, chưa nghe người dân phản ảnh.

Cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom trực tiếp đến kiểm tra các bãi rác mà phóng viên Báo Đồng Nai đã phản ảnh.
Cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom trực tiếp đến kiểm tra các bãi rác mà phóng viên Báo Đồng Nai đã phản ảnh.

* Những bãi rác lậu trong rừng tràm

Từ tỉnh lộ 767, len lỏi theo con đường đất xuyên qua khu rừng tràm khoảng hơn 1km, chúng tôi bắt đầu ngửi thấy mùi hôi thối của rác thải. Bãi rác đầu tiên chúng tôi nhìn thấy ở khu vực này là bãi đất rộng khoảng 500m2 chứa đầy bao ny-lông, mút xốp, bìa carton, gỗ ép… Quan sát của phóng viên cho thấy, bãi rác này tồn tại đã nhiều năm vì có một lớp rác dày hòa lẫn với đất dưới những gốc cây tràm.

Tiếp tục lần theo con đường đất nhỏ trong khu rừng tràm, chúng tôi gặp thêm 2 bãi rác lậu nữa, mỗi bãi cách nhau khoảng 500m. Trong đó, có bãi rác rộng hơn 500m2, nền đất đã được đổ bê tông kiên cố. Nằm sát nền bê tông là hố sâu khoảng 3m, rộng khoảng 1 ngàn m2. Đây là hố nước thải có màu đen kịt, với vô số rác nổi lềnh bềnh trên mặt. Một phần của hố rác thải đã được máy ủi san một lớp đất đè lên để chôn lấp. Cạnh đó là những đống rác mới đổ được đốt cháy nham nhở.

Cũng thuộc địa bàn xã Bắc Sơn, khu rừng tràm nằm giáp ranh với xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) cũng là nơi tập trung rác thải đổ trộm. Đó là một khu đất rộng khoảng 5 ngàn m2 nằm dưới những trụ điện cao thế. Tại đây, chúng tôi thấy nhiều loại rác thải, như: mút xốp, vải vụn… bị đốt cháy nham nhở. Do tập trung rác thải đổ trộm nhiều năm, mùi hôi của rác và mùi hắc của hóa chất từ những thứ chất thải đổ trộm hòa quyện, tỏa ra thật khó chịu.

Ông N.V.C. (ngụ ấp Cây Xoài, xã Tân An) cho biết người ta đổ trộm rác thải ở bãi rác này từ lâu rồi. Trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, còn khi mưa xuống chất thải theo nước ngấm vào đất, làm chết cây trồng và vật nuôi. “Mỗi lần có mưa là cá nuôi trong ao lại chết nổi trắng bụng” - ông C. trình bày.

Bức xúc với việc các xe tải thường xuyên chở rác vào đây đổ trộm gây ô nhiễm môi trường, ông C. đã nhiều lần theo dõi để báo chính quyền địa phương và đã có lần do theo dõi xe chở rác mà ông bị đạp ngã xe máy.

* Địa phương không biết?

Một trong những điểm tập kết rác thải lớn ở xã Bắc Sơn phải kể đến “làng rác” ở quanh khu vực hồ Sông Mây, nơi được chính quyền địa phương cắm biển “Khu câu cá giải trí”. “Làng rác” ở đây là những cơ sở thu gom và tái chế rác thải công nghiệp. Rác sau khi được thu gom về sẽ được đưa vào các khu nhà xưởng phân loại; số tận dụng được sẽ được đưa đi tiêu thụ; số không thể tái chế được chất đống để tiếp tục “xử lý”. Hoạt động phân loại rác ở đây đã gây ô nhiễm cả một khu vực rộng lớn, đặc biệt đây lại là khu cảnh quan du lịch hồ Sông Mây.

Ông Trần Khánh Tương, Tổ trưởng Tổ 1, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, cho biết người dân địa phương rất bức xúc trước sự tồn tại nhiều năm của các bãi rác lậu mà chưa được giải quyết. “Tại các cuộc họp chi bộ, các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ảnh các bãi rác lậu gây ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì” - ông Tương nói.

Tương tự, Trưởng ấp An Chu Vũ Ngọc Hinh cho biết ông đã nhiều lần kiến nghị với địa phương xử lý các bãi rác lậu gây ô nhiễm môi trường, nhưng chưa có kết quả. “Mong muốn của người dân là dẹp ngay bãi rác lậu này để không bị ảnh hưởng đến môi trường” - ông Hinh bức xúc nói.

Theo ông Hinh, để bãi rác này tồn tại phải là người có “máu mặt”, chứ người dân bình thường đã bị dẹp lâu rồi. “Dân phản ảnh đã lâu, phải là anh “tai to mặt lớn” nào đó mới làm được như vậy. Dân mà làm thì bị dẹp lâu rồi. Chắc phải có gì đó mới tồn tại lâu như vậy” - ông Hinh chia sẻ.

Từ bức xúc của người dân, chúng tôi đã liên hệ với Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom để xác minh nhưng cán bộ môi trường huyện cho biết trước giờ chưa nhận được thông tin phản ảnh của người dân về tình trạng ô nhiễm do bãi rác lậu gây ra. Ngày 18-8, ông Lê Đức Anh, cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom, đã cùng phóng viên đến “mục sở thị” các bãi rác lậu ở khu vực ấp An Chu, xã Bắc Sơn.

Ông Đức Anh cho biết, trước đó ông đã vào khu vực bãi rác nhưng chưa thấy hết những điểm phóng viên trình bày. Đến khi tận mắt chứng kiến hàng trăm tấn rác thải chất cao “khổng lồ” ở đây, ông mới tỏ vẻ bất ngờ trước một lượng lớn rác thải như vậy.

Sau khi cùng phóng viên ghi nhận thực tế các bãi rác ở khu rừng tràm, ông Đức Anh thừa nhận đây là những bãi rác trái phép. “Ở khu vực này không có quy hoạch địa điểm đổ rác” - ông Đức Anh giãi bày.

Chưa hết, đi cùng chúng tôi, ông Đức Anh còn phát hiện một hố chôn lấp rác thải “khổng lồ” ở đây. Cụ thể, tại bãi rác đầu tiên từ tỉnh lộ 767 đi vào khu rừng tràm, chúng tôi thấy cạnh khu nhà xưởng xập xệ là một “núi” mùn thải màu đen có khối lượng ước cả ngàn tấn. Trên “núi” mùn thải này, một phụ nữ đang đào bới để nhặt những mẩu sắt vụn sau khi rác đã bị đốt cháy thành tro để bán ve chai. Leo qua “núi” mùn thải, chúng tôi phát hiện một bãi đất rộng hàng ngàn mét vuông vừa được san lấp. Phía dưới lớp đất đã được san ủi là rác thải. Bên cạnh bãi chất thải chôn lấp này là một hồ nước rộng khoảng 1 ngàn m2  chứa nước thải màu đen kịt, đang sủi bọt khí và mùi hôi bốc lên từ hồ nước phảng phất mùi xăng, dầu.

Sau khi kiểm tra, ông Đức Anh thừa nhận việc san ủi nhằm chôn lấp chất thải. Trong biên bản kết thúc buổi kiểm tra, ông Đức Anh xác định bãi đất chôn lấp chất thải rộng khoảng 2 ngàn m2, bên dưới chôn lấp bao ny-lông và nhiều loại chất thải công nghiệp. Theo ông Đức Anh, vì số lượng chất thải chôn lấp quá lớn nên bằng mắt thường chưa thể xác định được số lượng. Riêng 2 bãi rác còn lại, kết quả kiểm tra sơ bộ của cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện xác định có hàng trăm tấn chất thải các loại được tập kết tại đây, một số khác đã được chôn lấp.

Sau buổi ghi nhận thực tế cùng với phóng viên, ông Đức Anh xác định đây là những bãi rác tự phát nên đã lập biên bản yêu cầu chính quyền địa phương cử cán bộ theo dõi và giữ nguyên hiện trạng để phục vụ công tác điều tra, xử lý. “Trước mắt, chúng tôi sẽ cùng với chính quyền địa phương xác định lại vị trí các lô đất phát hiện các bãi rác để xác định ai là chủ đất, ai là người đã đổ số rác này. Sau khi có kết quả xác minh, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện sẽ phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm” - ông Đức Anh cho biết.

Nhóm P.V

Bài 3: Chính quyền đã kiên quyết xử lý?

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều