Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi cao nhưng vẫn đi đầu

10:10, 17/10/2016

Rời quân ngũ về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh (CCB) TX.Long Khánh không chỉ vui thú với ruộng vườn mà tiếp tục cống hiến cho xã hội bằng những việc làm thiết thực.

Rời quân ngũ về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh (CCB) TX.Long Khánh không chỉ vui thú với ruộng vườn mà tiếp tục cống hiến cho xã hội bằng những việc làm thiết thực.

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh TX.Long Khánh Cao Thanh Khang (trái) kiểm tra công trình Trường mầm non Vành Khuyên được Hội Cựu chiến binh xã Bàu Trâm vận động xây dựng giai đoạn 2.
Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh TX.Long Khánh Cao Thanh Khang (trái) kiểm tra công trình Trường mầm non Vành Khuyên được Hội Cựu chiến binh xã Bàu Trâm vận động xây dựng giai đoạn 2.

Sau cuộc giao ban thường kỳ với Công an xã, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) Vũ Văn Tỉnh tiếp tục gặp các chi hội trưởng CCB để triển khai công việc.

Những người đi vận động

Ông Tỉnh cho biết: “Xã Xuân Tân có nhiều đối tượng cai nghiện, sau cai nghiện ma túy nên CCB chúng tôi chia nhau phụ với Công an xã theo dõi, giúp đỡ họ. Toàn xã hiện có 3 ấp, với 5 chi hội CCB; mỗi chi hội lại thành lập một tổ xung kích vận động, tuyên truyền phòng chống tội phạm ở khu dân cư với thành phần là những CCB năng nổ, nhanh nhẹn”.

Hiện CCB xã Xuân Tân được giao nhiệm vụ động viên 4 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, 4 đối tượng sau cai, 1 đối tượng án treo, giúp đỡ họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Sau hơn 1 năm tiếp xúc, đã có 2 đối tượng cai nghiện và 1 đối tượng án treo được Hội CCB và gia đình tạo điều kiện việc làm, 6 đối tượng cai nghiện còn lại đang dần hòa nhập với cộng đồng, lánh xa con đường nghiện ngập. Từ đầu năm 2016 đến nay, CCB xã Xuân Tân còn cung cấp cho Công an xã gần 60 tin báo có giá trị, giúp công an triệt phá 2 tụ điểm cờ bạc, nhiều tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy.

Còn tại xã Bàu Trâm, vai trò của CCB trong đời sống người dân rất lớn, hầu như công việc gì muốn thuận lợi cũng phải có sự góp sức của CCB. Điển hình, ông Nguyễn Sỹ Toàn, Phó chủ tịch Hội CCB xã Bàu Trâm, người trực tiếp đứng ra vận động nhân dân đóng góp làm đường nông thôn mới, vận động được bà Hoàng Thị Bích (một Việt kiều sống tại địa phương) hỗ trợ kinh phí mở rộng Trường mầm non Vành Khuyên (ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm). Năm 2015, Trường mầm non Vành Khuyên được xây dựng mới nhưng cơ sở vật chất, hạ tầng vẫn còn thiếu trước hụt sau.

Cựu chiến binh xã Bảo Vinh chuẩn bị loa di động để tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ.
Cựu chiến binh xã Bảo Vinh chuẩn bị loa di động để tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ.

“Khi bà Bích mới về định cư tại xã Bàu Trâm, tôi có dịp chở bà đi tham quan một vòng quanh xã. Khi nghe bà nói có ý định hỗ trợ kinh phí để phát triển địa phương, tôi liền chở bà vào Trường mầm non Vành Khuyên và vận động bà giúp xây trường rộng thêm để các cháu có chỗ học rộng rãi hơn, các cô giáo có phòng giáo viên để nghỉ ngơi. Được sự đồng ý của chính quyền, bà Bích đã vận động thêm bạn bè ở trong và ngoài nước được gần 2,2 tỷ đồng để xây dựng giai đoạn 2 của trường (vừa được khánh thành vào tháng 4-2016). Trước đây, mỗi phòng học phải dồn cho 2 lớp học chung, nhưng nay mỗi lớp có phòng học riêng, có sân sinh hoạt chung sạch sẽ. Đó là điều kiện đầu tiên giúp các cháu nhận được sự giáo dục đạt chất lượng” - ông Nguyễn Sỹ Toàn chia sẻ.

Chung sức đảm bảo an toàn giao thông

Hơn 2 năm qua, người dân xã Bảo Vinh
đã quen với việc đều đặn 2 buổi sáng, chiều các CCB xã đứng tại các nút giao thông hay kẹt xe, buôn bán lấn chiếm vỉa hè để nhắc nhở, điều tiết xe di chuyển an toàn. Toàn xã hiện có 174 hội viên CCB, trong có 15 hội viên tham gia phối hợp tuần tra, điều hành trật tự giao thông từ 6-7 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ hàng ngày. Khi có tai nạn hay va quẹt giao thông, CCB lại cùng lực lượng Công an xã bảo vệ hiện trường, đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Ông Trương Công Lý, Phó chủ tịch Hội CCB xã Bảo Vinh, cho hay ở một số xã khác, chương trình phối hợp giữa CCB và công an do công an là chính, còn CCB chỉ hỗ trợ. Riêng tại xã Bảo Vinh, CCB lại đóng vai trò chính trong việc đứng chốt, điều tiết giao thông tại các khu vực hay bị ùn tắc. “Địa bàn xã có tuyến đường liên huyện nối xã Bảo Vinh sang xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc), vào giờ đi học, đi làm… tại các nút giao của xã đều có lượng xe đi lại rất đông, nhất là tại khu vực Trường tiểu học Lý Tự Trọng và Trường THCS Ngô Quyền vì được xây dựng gần nhau. Phụ huynh đưa con em đi học đông, rồi dừng ăn sáng tại các quán gần trường, để xe lấn chiếm lòng đường nên các hội viên CCB làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông đến nhắc nhở, kết hợp phát các bài tuyên truyền về pháp luật giao thông bằng loa di động trên xe máy. Từ đó, dần cải thiện ý thức tham gia giao thông của người dân” - ông Lý cho hay.

Những CCB tham gia điều tiết giao thông cũng là tổ viên của tổ xung kích vận động tuyên truyền phòng chống tội phạm ở khu dân cư được thành lập từ cuối năm 2014. Với 15 thành viên được chia thành các ca trực chuyên điều tiết, đảm bảo trật tự giao thông, mọi người đều có thể sắp xếp việc nhà, cân bằng thời gian trong tuần để tham gia mà không ảnh hưởng sinh hoạt gia đình. Trong quá trình CCB hoạt động điều tiết giao thông, có không ít người dân phản ứng với việc bị nhắc nhở trước mặt con cái, cũng có nhiều người đồng tình với cách làm này và thay đổi ý thức.

Ông Đỗ Ngọc Thanh (CCB ấp Bảo Vinh A, xã Bảo Vinh) cho hay, nhà ông ở gần Trường tiểu học Lý Tự Trọng nên nhiều năm qua ông cùng gia đình hiểu rất rõ việc kẹt xe trước khu vực cổng trường gây ảnh hưởng đến việc đi lại thế nào. Vì vậy, khi tổ xung kích vừa thành lập và tổ chức điều tiết giao thông khu vực này, ông liền đăng ký tham gia. Được gia đình ủng hộ nên tuần nào ông cũng tham gia điều tiết giao thông vài ngày, để vừa vận động nâng cao sức khỏe, vừa đóng góp cho sự thay đổi bộ mặt nông thôn của xã.

Anh Nguyễn Chí Hiếu (xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) cho hay: “Tôi đi làm ở TX.Long Khánh. Hồi trước, mỗi khi đi qua các ngã ba gần UBND xã Bảo Vinh vào buổi sáng và chiều hay bị kẹt xe, tuy không lâu nhưng cũng mất thời gian. Khoảng 2 năm nay, tôi thấy các bác CCB ra điều tiết giao thông giúp tình hình thay đổi; các tiểu thương không còn bày hàng hóa tràn lan xuống đường, giảm hẳn tình trạng xe máy đậu ở lòng đường cản trở giao thông. Tôi cũng bất ngờ vì thấy các bác CCB không quản tuổi tác mà đóng góp cho cộng đồng bằng việc làm thiết thực như vậy”.

Theo Phó chủ tịch Hội CCB TX.Long Khánh Cao Thanh Khang, Hội CCB các xã trên địa bàn thị xã đã có nhiều đóng góp vào sự thay đổi từng ngày của địa phương. Bằng những việc làm cụ thể, như: tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động xây dựng trường, điều tiết giao thông lúc cao điểm…, các CCB đã khẳng định được vai trò luôn đi đầu trước các khó khăn, trở thành điểm tựa tinh thần cho cán bộ và nhân dân địa phương.

Đăng Tùng

 

 

 

Tin xem nhiều