Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổ xô tìm vàng ở Sovereign Hill

11:06, 09/06/2017

Ngày 25-8-2016, một người đào vàng "nghiệp dư" đã đào được khối vàng thô nặng hơn 4kg, trị giá khoảng 250 ngàn USD tại khu "tam giác vàng" Ballarat (bang Victoria, Úc).

Ngày 25-8-2016, một người đào vàng “nghiệp dư” đã đào được khối vàng thô nặng hơn 4kg, trị giá khoảng 250 ngàn USD tại khu “tam giác vàng” Ballarat (bang Victoria, Úc). Dù chuyện nhặt đá hóa vàng không phải là thường xuyên, nhưng cũng vô cùng kịch tính để kích thích lượng người đổ về khu vực này tìm may mắn.

Du khách hào hứng đãi vàng ở Sovereign Hill
Du khách hào hứng đãi vàng ở Sovereign Hill

Có thể nói, Ballarat là thành phố được dựng lên từ vàng. Năm 1851 khi John Dunlop và James Regan đào đãi và phát hiện vàng ở nhánh sông Canadians đã tạo thành cơn sốt tìm vàng ở Ballarat. Hàng trăm ngàn người từ khắp nơi trên thế giới đổ xô đến đây mong với giấc mơ vàng, kéo theo đó là các dịch vụ “ăn theo” khiến Ballarat trở thành đô thị sầm uất. Cho đến khi mỏ vàng cuối cùng đóng cửa vào năm 1918, Ballarat là thành phố lớn nhất bang Victoria. Tuy nhiên mỏ vàng không phải đóng cửa để đó, một trong số đó đã được cải tạo thành khu du lịch Sovereign Hill nổi tiếng.

* Nơi thời gian dừng lại

Phấn khởi khi phát hiện “vật thể lạ”
Phấn khởi khi phát hiện “vật thể lạ”

Điểm độc đáo cần học hỏi ở Sovereign Hill, đó là tinh thần bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử - văn hóa. Bước vào Sovereign Hill, du khách như trở về thị trấn của dân tìm vàng giữa thế kỷ 19 - điều trước đây chỉ được thấy trong phim ảnh. Dọc theo con đường cát sỏi xuyên qua thị trấn đầy nét cổ xưa là những tiệm tạp hóa, cửa hàng quần áo, quầy bánh, lò rèn, đóng móng ngựa, quán rượu… mang phong cách của thập niên 50 thế kỷ 19, thiết kế đơn sơ từ những tấm gỗ bào tay. Cư dân thị trấn đều diện trang phục cùng thời, phụ nữ xúng xính trong chiếc váy có khung to như chiếc đèn lồng, mũ trùm đăng-ten hoặc che dù, các “gentleman” quý phái trong chiếc áo đuôi tôm, đội mũ ống cao, các chàng “cao bồi” thì phong trần với chiếc quần jean bạc thếch, nón rộng vành, đôi ủng cao gắn đinh thúc ngựa và chiếc khăn nhỏ choàng cổ. Phương tiện di chuyển trong thị trấn là cỗ xe tứ mã như trong chuyện cổ tích. Cứ cách 2 giờ lại có một toán lính đi tuần quanh thị trấn, bất chấp nắng mưa, gió tuyết. Gặp một vụ say rượu gây rối trong quán rượu (dàn dựng), nhóm lính tuần “xử lý” một cách ồn ào nhằm thu hút sự chú ý của du khách, rất vui.

Tham quan khu vực máy nghiền quặng vàng
Tham quan khu vực máy nghiền quặng vàng

Qua khỏi thị trấn là khu vực của phu đào vàng thuở xưa với những túp lều tranh, lán trại lụp xụp, những luống rau tự trồng, chuồng nuôi gia súc, gia cầm, giếng nước cổ, trường học vách ván mái phủ bạt... Toàn bộ đời sống, sinh hoạt của người phu vàng ngày xưa đều được tái hiện hết sức chân thực.

Những hầm mỏ khai thác vàng trước đây cũng được giữ nguyên và trở thành tour khám phá thú vị. Du khách bước vào các xe goòng thô sơ - phương tiện vận chuyển người, đồ đạc của khu mỏ và từ từ tiến sâu vào lòng đất lạnh lẽo âm u, tối đen không một tia sáng trong tiếng ầm ầm của bánh sắt xe goòng, nhằm cảm nhận một cách chân thực không gian, điều kiện làm việc vất vả, khổ nhọc của phu đào vàng. Những đường hầm khai thác vàng sâu hun hút chỉ được chống đỡ bằng cây gỗ, thỉnh thoảng rung bần bật bởi chấn động từ giàn máy khoan sâu vào vách núi khiến người yếu bóng vía chỉ muốn trở lên ngay mặt đất.

* Kiếm tiền từ… quá khứ

Thị trấn cổ ở Sovereign Hill
Thị trấn cổ ở Sovereign Hill

Tuy nhiên, điều hấp dẫn là những vách núi nơi đây vẫn lấp lánh ánh vàng càng làm tăng thêm hy vọng vào sự may mắn của du khách, bởi Sovereign Hill có khu vực tự do đào đãi vàng. Đây chính là “chiêu” của khu du lịch: đầu tiên khu bảo tàng vàng trưng bày, giới thiệu những tảng vàng thô nặng hàng ký được đào lên từ nơi đây, sau đó du khách chứng kiến cảnh nấu vàng thô thành thỏi ngay tại chỗ, được tự tay sờ vào thỏi vàng to nặng vừa nấu xong sáng lấp lánh, rồi lại thấy ánh vàng lấp lánh trên vách đá khu mỏ, thế là sau đó hầu như du khách nào cũng háo hức lấy xẻng, thau, dĩa để đào, đãi vàng từ dòng suối chảy qua khu mỏ. Thỉnh thoảng, một du khách kêu to phấn khích vì “nghi” viên đá nhỏ xíu trong tay chính là vàng, càng khiến mọi người thêm hăng hái đào đãi. Khu du lịch có sẵn các lọ thủy tinh nhỏ giá 1AUS để du khách chứa “vàng” đãi được làm lưu niệm. Chưa kể giá vé tham quan 70 AUS/người (khoảng 1,4 triệu đồng), chỉ tính riêng số lọ bán ra mỗi ngày đã là khoản thu không nhỏ.  

Một quầy bán hàng da ở Sovereign Hill
Một quầy bán hàng da ở Sovereign Hill

 Nhiều trường học ở bang Victoria thường tổ chức cho học sinh tham quan Sovereign Hill như một khóa học ngoài trời đầy ý nghĩa. Các em đến đây ngoài biết được quy trình khai thác, chế biến vàng một cách sinh động, còn cảm nhận được rằng phải lao động chăm chỉ, nỗ lực hết sức mình thì mới có được những gì mình mong muốn.

Sovereign Hill rất biết cách “móc túi” du khách. Nơi đây có một xưởng in, chỉ cần 9 AUS du khách có thể sở hữu một mẫu poster đường phố ngày xưa nào đó có in tên mình, thậm chí có thể in tên mình trên đồng xu, tờ giấy bạc, chiếc dĩa có hình chuột túi làm kỷ niệm. Các xưởng thủ công chế biến nến tại chỗ, mẫu mã rất dễ thương với giá chỉ vài đô Úc; ủng da, thắt lưng, ví da được làm tại chỗ, giá cũng phải chăng. Du khách cũng khó kiềm lòng với dịch vụ chụp ảnh bằng chiếc máy ảnh cơ “cổ lỗ sĩ” mà thợ nhiếp ảnh khi chụp phải trùm khăn đen kín mít, ảnh in ra đen trắng, thật hoài niệm.

Thanh Thúy

Tin xem nhiều