Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi đau sau tai nạn giao thông

08:05, 24/05/2018

Từ chỗ đang là những người mạnh khỏe, bỗng chốc thành gánh nặng cho gia đình; đau lòng hơn có người phải ra đi mãi mãi khi ước mơ chưa kịp thực hiện... Tai nạn giao thông gây ra nỗi đau cho không biết bao nhiêu gia đình.

Từ chỗ đang là những người mạnh khỏe, bỗng chốc thành gánh nặng cho gia đình; đau lòng hơn có người phải ra đi mãi mãi khi ước mơ chưa kịp thực hiện... Tai nạn giao thông gây ra nỗi đau cho không biết bao nhiêu gia đình.

Ông Phạm Xuân Thắng (ngụ KP.9, phường An Bình, TP.Biên Hòa) đau xót sau sự ra đi của người con gái do tai nạn giao thông.
Ông Phạm Xuân Thắng (ngụ KP.9, phường An Bình, TP.Biên Hòa) đau xót sau sự ra đi của người con gái do tai nạn giao thông.

Vấn nạn này kéo dài âm ỉ và sẵn sàng giáng tai họa xuống bất cứ ai. Không chỉ đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh bế tắc, tai nạn giao thông còn để lại hậu quả nặng nề cả sức khỏe lẫn tinh thần.

* Mất mát không gì bù đắp nổi

Kể từ khi xảy ra vụ xe “điên” gây tai nạn liên hoàn ở gần Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai khiến 1 người chết và 5 người bị thương vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, người dân trong xóm nhỏ thuộc KP.9, phường An Bình (TP.Biên Hòa) vẫn chưa hết bàng hoàng. Chỉ trong phút chốc, vụ tai nạn giao thông đã khiến em Phạm Ngọc Hoàng Thương, con gái thứ 3 của ông Phạm Xuân Thắng, ra đi mãi mãi. Riêng chị Phạm Kỳ Duyên (con gái đầu ông Thắng) đang mang thai ở tháng thứ 7 mất đi đứa con trong bụng khi sắp đến ngày sinh nở.

Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

Nói về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian gần đây, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam Nguyễn Hồng Trường cho rằng đằng sau những nỗi đau ấy là sự mất mát cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng những bất hạnh này có thể ngăn ngừa được nếu người tham gia giao thông có ý thức tôn trọng luật giao thông như: chạy đúng làn đường, tốc độ, không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện...

Nén nỗi đau trong lòng, ông Thắng bộc bạch do được nghỉ lễ dài ngày nên gia đình chị Duyên rủ mấy anh em trong nhà đi ra ngoài thư giãn. Khoảng 21 giờ ngày 30-4, ông Thắng gọi điện cho con gái thì được biết mọi người đang trên đường về nhà. Cảm thấy yên tâm nên ông quay vào nhà chuẩn bị đi ngủ. Chưa đầy 15 phút sau, ông nghe tin các con gặp tai nạn giao thông khi chỉ cách cổng nhà vài trăm mét. Ngay tức khắc, vợ chồng ông chạy đến hiện trường vụ tai nạn.

“Khung cảnh lúc đấy rất hỗn loạn, xe cộ nằm vương vãi trên mặt đường. Thấy chiếc xe ô tô lật úp tôi cũng hoang mang và lo lắng. Sau khi trấn an tinh thần, tôi nhờ người chở các con đến bệnh viện. Tôi ngồi sau ôm con gái lớn còn vợ tôi ôm cháu Thương” - ông Thắng kể lại.

Dù quãng đường từ nhà tới bệnh viện không xa, nhưng nhìn những vết thương và cơ thể các con bất động, vợ chồng ông Thắng không thể nào nén được nỗi lo lắng. Sau thời gian sơ cứu ban đầu, xe cấp cứu bệnh viện nhanh chóng đưa các con ông lên tuyến trên. Cả đêm hôm đó, không một ai trong nhà ông chợp mắt nổi, ai cũng bấn loạn và lo âu.

Ngay hôm sau, gia đình ông đón hung tin em Thương đã qua đời do vết thương quá nặng, còn người con gái đầu vẫn trong cơn thập tử nhất sinh.

Nhìn vợ con gặp nạn, anh Nguyễn Thịnh Đạt (chồng chị Duyên) chỉ mong tai họa sớm qua mau.

Anh Đạt chia sẻ thêm, lúc tai nạn xảy ra anh và người nhà vội vã đưa vợ đến bệnh viện, còn con gái 1 tuổi cũng bị nạn phải nhờ bà con trong xóm đưa đến bệnh viện gần đó chăm sóc. Sau gần 1 tháng điều trị tại bệnh viện, đến nay chị Duyên đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục. Cô con gái 1 tuổi của anh chị may mắn chỉ bị thương nhẹ.

“Để không còn những câu chuyện đau lòng do tai nạn, tôi mong mọi người tham gia giao thông phải chấp hành đúng pháp luật và bao giờ cũng đặt tính mạng con người lên trên hết” - anh Đạt bộc bạch.

* Tai họa bất ngờ

Tai nạn giao thông dù có đi qua, nhưng nỗi đau luôn đè nặng lên người ở lại. Không chỉ gia đình, người thân của họ chịu mất mát, thiệt thòi mà cả xã hội cũng đau cùng nỗi đau chung. Đằng sau mỗi vụ tai nạn còn là những ám ảnh, dằn vặt về tinh thần lẫn thể xác.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết xảy ra trên quốc lộ 51 (đoạn qua xã Phước Tân,  TP.Biên Hòa) vào ngày 3-4.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết xảy ra trên quốc lộ 51 (đoạn qua xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) vào ngày 3-4.

Gần nửa tháng nay, bà Nguyễn Thị L. (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) lúc nào cũng xót xa với nỗi đau khôn nguôi khi mất đi con trai mới 4 tuổi. Nghẹn ngào kể lại vụ việc vào buổi chiều định mệnh ngày 10-5, bà L. cho hay hôm đó 2 mẹ con đang trên đường trở về nhà. Lúc đang đi hơn nửa chặng đường thì bất ngờ chiếc mũ bảo hiểm rơi xuống, bà dừng lại để con ngồi trên xe còn bà quay lại nhặt mũ.

Bất ngờ, xe tải ben đang chở nhựa đường thi công mặt đường gần đó lùi xe đã cán qua chiếc xe máy cùng cậu con bé bỏng của bà L. Cú va chạm chớp nhoáng khiến bà không thể nào trở tay kịp. Điều khiến bà day dứt là vì chủ quan nên đã để con trai ngồi lại trên xe mà không lường trước nguy hiểm đang rình rập.

Chỉ vì một phút bất cẩn của người tham gia giao thông mà nhiều người trẻ phải tạm dừng ước mơ. Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra ngày 6-5 trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa), xe ô tô 60V-6209 bất ngờ lao sang làn đường ngược chiều đụng vào Trần Nguyễn Minh Thư (18 tuổi, ngụ phường Hòa Bình) và Mã Thị Hồng Hiếu (17 tuổi, ngụ phường Bửu Long), cả 2 đều ngụ tại TP.Biên Hòa khiến 2 cô gái trẻ bị trọng thương, trong đó có một học sinh lớp 12 có nguy cơ phải tạm dừng ước mơ vào đại học. Những tháng ngày dài phải điều trị trên giường bệnh đã để lại nỗi đau, nỗi ám ảnh khó phai nhạt trong tâm trí Thư và Hiếu.

Hôm xảy ra tai nạn, Hiếu bị xe ô tô hất tung lên cao, bay qua nóc xe rồi rơi xuống đường khiến em bị đa chấn thương nặng ở phần đầu và chân, phải mổ cấp cứu do chấn thương sọ não. Riêng Thư bị cuốn vào dưới đầu xe ô tô khiến em bị đa chấn thương một nửa người bên trái, gây biến dạng một bên mặt do gãy xương. Trong lúc kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang tới gần nhưng Thư vẫn đang nằm viện để tiếp tục chờ mổ sắp lại xương mặt. Trước đó, Thư phải trải qua cuộc phẫu thuật do gãy xương tay và chân.

Đang chăm sóc con gái điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Hương (mẹ em Hiếu) chia sẻ đến nay em đã qua cơn nguy kịch, tỉnh lại và nhận ra người thân. Tuy nhiên, điều khiến bà lo nhất là di chứng có thể để lại do chấn thương sọ não sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học hành của con gái sau này trong khi Hiếu còn quá trẻ...

Thanh Hải

Tin xem nhiều