Báo Đồng Nai điện tử
En

Phú Ngọc đổi thay cùng nông thôn mới

08:09, 06/09/2018

Những ngày đầu tháng 9, về xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) tôi không khỏi ấn tượng với các tuyến đường bê tông vào đến ngõ, xung quanh là nhiều ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, những vườn cây trái tươi tốt... sức sống của xã nông thôn mới Phú Ngọc (huyện Định Quán) ngày thêm khởi sắc.

Những ngày đầu tháng 9, về xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) tôi không khỏi ấn tượng với các tuyến đường bê tông vào đến ngõ, xung quanh là nhiều ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, những vườn cây trái tươi tốt... sức sống của xã nông thôn mới Phú Ngọc (huyện Định Quán) ngày thêm khởi sắc.

Chủ tịch UBND xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) Phạm Hữu Quyết (phải) trao đổi với cán bộ ấp 2 về việc đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa các tuyến giao thông trên địa bàn.
Chủ tịch UBND xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) Phạm Hữu Quyết (phải) trao đổi với cán bộ ấp 2 về việc đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa các tuyến giao thông trên địa bàn.

Từ những tuyến đường mòn dân sinh “nắng bụi, mưa lầy”, qua phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, xã Phú Ngọc đã bê tông và nhựa hóa được hơn 24km/32km đường ngõ xóm, trong đó có 15km đường đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

* Con người nông thôn mới

Một trong những tuyến đường này là đường khu dân cư 4, ấp 2 (xã Phú Ngọc) đã được người dân góp tiền bê tông hóa, trồng hoa ven 2 bên đường trông rất đẹp mắt. Để có 600m đường hoa rực rỡ ven đường này là nhờ bàn tay chăm sóc của bà Nguyễn Thị Thu Huyền (48 tuổi). Người phụ nữ độc thân sinh sống bằng nghề bốc vác ấy chọn cách góp sức cho phong trào xây dựng nông thôn mới bằng việc dọn dẹp, trồng hoa ven các tuyến đường trong xóm, ấp.

Ông Dương Hữu Nhạc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Ngọc kiến nghị: “Nhà nông ai cũng muốn làm giàu từ rẫy vườn, vừa làm giàu cho cá nhân vừa góp sức cho địa phương. Do đó, để khuyến khích nông dân bung vốn, trí, lực ra làm kinh tế thì địa phương, huyện, tỉnh cần có chính sách đòn bẩy mạnh, quyết liệt hơn nữa, nhất là làm vai trò kết nối giữa nhà nông với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm”.

Tại Phú Ngọc cũng xuất hiện nhiều nông dân mạnh dạn chuyển đổi cách sản xuất, nâng cao giá trị cây trồng cho năng suất, thu nhập cao hơn. Điển hình như cách đây 3 năm, ông Huỳnh Nhật (ấp 1, xã Phú Ngọc) chuyển đổi 5 hécta xoài già cỗi, năng suất thấp sang sang trồng quýt đường để bắt nhịp với phong trào chuyển đổi cây trồng theo nông thôn mới. Ông Nhật quyết tâm đầu tư vườn khá bài bản, lại chịu khó học tập kinh nghiệm từ các nông dân trong và ngoài xã cũng như tham gia các lớp tập huấn do xã Phú Ngọc tổ chức.

Để bắt nhịp với xu thế trồng nông sản sạch, ông Nhật đã thực hiện quy trình chăm sóc “xanh” cho cây trồng như: hạn chế tối đa sử dụng thuốc hóa học và thực hiện chăm sóc cho cây bằng phân hữu cơ. Phương thức canh tác này giúp giảm độc hại cho người trực tiếp sản xuất, cây trồng có sức đề kháng tốt hơn và sản phẩm trái cây cũng an toàn hơn. Bên cạnh đó, ông Nhật còn đầu tư hệ thống tưới nước phun tự động.

Ở xã Phú Ngọc, không chỉ có người dân ra sức góp vật chất cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới, mà còn phải kể đến vai trò của cán bộ, đảng viên từ xã xuống ấp.

Cán bộ ấp như ông Triệu Tuấn Anh (Trưởng ấp 1) luôn tất bật cùng đảng viên, cán bộ tổ nhân dân, đoàn thể xã hội ấp tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, đồng lòng thực hiện thắng lợi các tiêu chí nông thôn mới mà ấp đã đăng ký như: giao thông, vệ sinh môi trường, giảm nghèo, chuyển đổi cây trồng... Đến nay, ấp 1 “bừng sáng” nông thôn mới với các thiết chế văn hóa, kinh tế, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện.

Ông Triệu Tuấn Anh bộc bạch, từ ngày xã phát động xây dựng nông thôn mới, ông lo nhiều, nghĩ suy, tính toán và đi đến dân cũng nhiều hơn trước để giải thích cho bà con hiểu họ chính là người được hưởng lợi trước tiên trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời xem bà con cần gì, kiến nghị gì rồi đề xuất lên cấp trên tháo gỡ để hoàn thành tiến độ xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

* Vượt qua gian khó

Xã Phú Ngọc được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ đầu năm 2017. Để đạt được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Hằng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Huyền đều quét dọn, chăm sóc hoa ven 2 bên đường khu dân cư 4, ấp 2, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán).
Hằng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Huyền đều quét dọn, chăm sóc hoa ven 2 bên đường khu dân cư 4, ấp 2, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán).

Chủ tịch UBND xã Phú Ngọc Phạm Hữu Quyết kể, tháng 3-2016 xã Phú Ngọc bước vào giai đoạn nước rút về đích nông thôn mới với bề bộn những chương trình, công trình còn dở dang. Đó cũng là lúc ông vừa được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND xã. Để kịp tiến độ xây dựng nông thôn mới,  gần như ngày nào ông Quyết cũng có mặt tại các công trình để đôn đốc, chỉ đạo, họp bàn tháo gỡ những vướng mắc với cơ sở, đơn vị thi công. Chính vì vậy, hiện nay địa phương đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, ông Quyết rút ra bài học kinh nghiệm: một khi địa phương quyết tâm cao, lãnh đạo bám sát dân, cơ sở, công trình, chương trình thì mọi việc sẽ đạt đúng và vượt tiến độ đề ra.

Chính quyền xã Phú Ngọc xác định công tác tuyên truyền sâu, rộng, mạnh mẽ chủ trương “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và “thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao” chính là nhiệm vụ quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Qua đó giúp người dân hiểu bản chất của mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đều hướng đến dân sinh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người dân tại địa phương ngày càng phát triển.

Trước đây, xã Phú Ngọc còn 105 hộ nghèo/4.674 hộ dân trên toàn xã. Bằng các giải pháp giảm nghèo căn cơ như: hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ chính sách an sinh xã hội... đến tháng 9-2018, xã Phú Ngọc giảm chỉ còn 54 hộ nghèo.

Bà Nguyễn Thị Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Phú Ngọc cho biết nông thôn mới nâng cao kích thích nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, thương mại, dịch vụ phát triển rõ rệt. Điều này góp phần thúc đẩy rất lớn trong việc tạo công ăn, việc làm cho bộ phận nông dân thiếu đất sản xuất, lớn tuổi có thu nhập ổn định. Do đó, mục tiêu giảm nghèo theo tiêu chí của nông thôn mới nâng cao ở xã Phú Ngọc sẽ đạt được vào năm 2020.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều