Báo Đồng Nai điện tử
En

Khổ sở vì đường ngập nước khi mưa lớn

09:06, 10/06/2019

Những cơn mưa đầu mùa đã khiến nhiều tuyến đường tại TP.Biên Hòa bị ngập nước. Điều khiến người tham gia giao thông lo ngại là mưa lớn thường đúng vào giờ tan tầm buổi chiều, xe cộ đổ dồn ra đường gây nên cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Những cơn mưa đầu mùa đã khiến nhiều tuyến đường tại TP.Biên Hòa bị ngập nước. Điều khiến người tham gia giao thông lo ngại là mưa lớn thường đúng vào giờ tan tầm buổi chiều, xe cộ đổ dồn ra đường gây nên cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Xe máy bị ngập nước dẫn đến tắt máy không di chuyển được. Trong ảnh: Người dân sửa chữa xe máy trên đường Đồng Khởi sau khi đi vào khu vực ngập nước
Xe máy bị ngập nước dẫn đến tắt máy không di chuyển được. Trong ảnh: Người dân sửa chữa xe máy trên đường Đồng Khởi sau khi đi vào khu vực ngập nước

Tình trạng ngập nước vẫn thường diễn ra khu vực vùng ven trung tâm TP.Biên Hòa như: đường Bùi Văn Hòa (đoạn qua Cổng 11, phường Long Bình), quốc lộ 51 (thuộc phường Long Bình Tân), đường Nguyễn Ái Quốc (khu vực Công viên 30-4). Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số tuyến đường trong trung tâm thành phố cũng bị ngập nước nghiêm trọng sau các đợt mưa lớn.

*  “Chôn chân” nhiều giờ trên đường

Điển hình là cơn mưa lớn kéo dài vào chiều 8-6 gây ngập cục bộ tại nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa như: Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Huỳnh Văn Nghệ... khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc lưu thông. Hàng trăm phương tiện chen chúc nhau dưới mưa, nước ngập làm nhiều xe mô tô chết máy phải dắt bộ.

Tại một khu vực nước ngập, có vùng nước xoáy sâu trên đường Đồng Khởi được chính quyền địa phương phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) cử người cảnh báo, hướng dẫn để người dân không đi vào nơi nguy hiểm
Tại một khu vực nước ngập, có vùng nước xoáy sâu trên đường Đồng Khởi được chính quyền địa phương phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) cử người cảnh báo, hướng dẫn để người dân không đi vào nơi nguy hiểm

Anh Nguyễn Hùng Ngọc (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, khoảng 17 giờ ngày 8-6 dù trời đã tạnh mưa được vài tiếng nhưng nước trên đường Đồng Khởi đoạn qua khu vực cầu Đồng Khởi vẫn lênh láng. Trước dòng nước đen ngòm, một số người phải đứng chờ nước rút hoặc đi vòng khiến giao thông bị ùn ứ, hỗn loạn nghiêm trọng hơn. Nhiều người khác không chờ được, cố đi qua vùng nước ngập cao nên xe cộ bị tắt máy.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết: “Khi xảy ra ngập nước gây kẹt xe, chúng tôi đều yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp với địa phương khẩn trương đến hiện trường điều tiết, phân luồng giao thông; không để xảy ra tình trạng người và phương tiện bị nước cuốn trôi”.

Tuy nhiên theo anh Ngọc, đây chưa phải là thời điểm ngập nước nghiêm trọng nhất trên tuyến đường Đồng Khởi. Trước đó, cơn mưa như trút nước chiều 29-5 khiến một số đoạn trên tuyến đường này ngập sâu trong nước, dẫn đến kẹt xe kéo dài nhiều cây số, giao thông gần như tê liệt hoàn toàn.

Điển hình ở nút giao đường Đồng Khởi với đường Bùi Trọng Nghĩa (đường đi vào trung tâm phường Trảng Dài), tình trạng mưa gây ngập nước đúng vào thời điểm tan tầm gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Hàng ngàn công nhân đi làm về phải bì bõm lội nước, xe cộ xếp hàng dài trên tuyến đường. Càng về tối, lượng người và phương tiện đổ về đây càng đông khiến nút giao này không thể lưu thông được ở cả các hướng. Kẹt xe ở khu vực này kéo dài trên 3km.

Tương tự, ông Trịnh Minh Thành (ngụ KP.6, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) phản ảnh, nhiều năm nay đường Phạm Văn Thuận đoạn qua khu vực chợ Tân Mai cứ mưa lớn là ngập nặng. Cơn mưa lớn vào chiều 4-6 khiến nước ngập quá nửa bánh xe máy. Hầu hết xe máy lưu thông qua đây bị tắt máy, nhiều ô tô cũng chịu chung số phận. Việc kẹt xe đúng vào giờ cao điểm nên nhiều người về nhà trễ, khiến ai cũng mệt mỏi.

“Người đi xe máy trên đường Phạm Văn Thuận nếu đi vào khu vực ngập sâu nước chảy mạnh rất dễ bị mất lái, ngã sóng soài. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, ngành chức năng đã khơi thông cống thoát nước nhưng ngập vẫn hoàn ngập” - ông Thành cho biết.

* Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

Chuyện ngập nước gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng còn xảy ra ở các tuyến đường khác như: Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long), Hoàng Văn Bổn (phường Tân Hòa), Đồng Khởi (phường Tân Hiệp)... đã khiến hàng loạt phương tiện di chuyển qua đây hết sức khó khăn.

Mưa lớn khiến đường Đồng Khởi (đoạn qua phường Trảng Dài) ngập nước gây kẹt xe nghiêm trọng nhiều giờ liền vào chiều 29-5
Mưa lớn khiến đường Đồng Khởi (đoạn qua phường Trảng Dài) ngập nước gây kẹt xe nghiêm trọng nhiều giờ liền vào chiều 29-5

Theo thống kê của các ngành chức năng, những khu vực thường ngập nước 20-30cm sau mưa lớn tại TP.Biên Hòa bao gồm: đường Bùi Văn Hòa (đoạn qua Cổng 11, phường Long Bình), quốc lộ 51 (đoạn thuộc phường Long Bình Tân), đường Nguyễn Ái Quốc (khu vực Công viên 30-4), đường Đồng Khởi (đoạn qua 2 phường Tân Hiệp, Tân Phong)... Thậm chí, một số khu vực ngập nặng từ 40-50cm gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại.

Nguyên nhân chính khiến các tuyến đường nói trên bị ngập nước khi có mưa lớn được các ngành chức năng của thành phố lý giải là do không chỉ do hệ thống thoát, tiêu nước hoạt động kém hiệu quả mà địa hình trũng thấp cũng là nguyên nhân khiến nhiều tuyến đường lênh láng nước khi mưa lớn.

Khổ nhất là những hộ dân sống dọc các con đường này. Mỗi khi con đường ngập do mưa thì hàng chục căn nhà bị nước tràn vào, cuộc sống người dân bị đảo lộn, việc kinh doanh ế ẩm.

Ông Trịnh Minh Thành cho biết thêm, trên đường Phạm Văn Thuận đoạn qua khu vực chợ Tân Mai, hễ cứ sau cơn mưa lớn, nước ngoài đường dâng cao tràn cả vào nhà người dân gây ướt, hư hỏng đồ đạc. Dù dứt mưa nhưng nước thoát rất chậm, mưa từ chiều nhưng đến tối nước mới rút dần, ảnh hưởng việc đến việc sinh hoạt của nhiều hộ dân.

Trong khi đó, bà Lê Thị Duyên, chủ một cửa hàng trái cây trên đường Bùi Trọng Nghĩa (đoạn qua phường Trảng Dài) than thở: “Mấy tuần nay, buổi chiều thường có mưa to nên buôn bán ế ẩm. Chúng tôi bán ở đây chỉ đắt hàng vào buổi chiều khi công nhân tan ca nhưng mưa lớn gây nước ngập suốt mấy giờ liền, kẹt xe kéo dài, ai cũng mong chạy nhanh về nhà nên hàng quán ít người ghé mua. Nếu tình trạng này cứ diễn ra cho hết mùa mưa việc kinh doanh sẽ rất khó khăn”.

Thiếu tá Võ Ngọc Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP.Biên Hòa cho hay, mỗi khi trời mưa, lực lượng cảnh sát giao thông phải phân công nhau đến từng khu vực để điều tiết giao thông khá vất vả. Có ngày, ùn ứ kéo dài, nhiều chiến sĩ phải dầm mưa nhiều tiếng đồng hồ để hỗ trợ người dân. Tại các vị trí nước xoáy nguy hiểm trên đường, lực lượng chức năng đều bố trí người hướng dẫn, giúp đỡ và cảnh báo người đi đường.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân vào mùa mưa, mới đây TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị phụ trách thoát nước phải nhanh chóng rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống nắp cống, hố thu nước cũng như các hố ga tại TP.Biên Hòa nhằm đảm bảo nhanh thoát nước mỗi khi mưa lớn xảy ra.

 Dương Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích