Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc sĩ Đỗ Bảo: “Showbiz thiếu trí tưởng tượng và thực dụng”

10:09, 13/09/2013

Không quá quen mà cũng chẳng còn là người lạ trong showbiz Việt, nhưng bất cứ đĩa nhạc nào của anh - nhạc sĩ Đỗ Bảo, người ta cũng có thể đặt lòng tin đó là một sản phẩm tử tế.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo ít xuất hiện ở showbiz. Ảnh: DŨNG YOKO
Nhạc sĩ Đỗ Bảo ít xuất hiện ở showbiz. Ảnh: DŨNG YOKO

Không quá quen mà cũng chẳng còn là người lạ trong showbiz Việt, nhưng bất cứ đĩa nhạc nào của anh - nhạc sĩ Đỗ Bảo, người ta cũng có thể đặt lòng tin đó là một sản phẩm tử tế.

Và khi nhắc đến Đỗ Bảo, bất cứ ai yêu nhạc hẳn cũng đều nghĩ tới Cánh cung, đĩa nhạc đầu tiên của anh lấy tựa từ một ca khúc cũng có trong album này. Cái tên này đã là thương hiệu của chàng nhạc sĩ sinh năm 1978, người Hà Nội. Từ Cánh cung đầu tiên năm 2004, sau gần 10 năm với nhiều sản phẩm âm nhạc khác, giữa tháng 8 vừa qua, anh đã phát hành album Cánh cung 3: Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta gồm 12 ca khúc của anh viết cho ca sĩ Hà Trần.

Dòng chảy âm thanh chở cảm xúc

* Với người sáng tác thì khó nhất là chuyển cảm xúc thành tác phẩm, với anh chuyển cảm xúc trong đời sống thành ca khúc khó khăn như thế nào?

- Nghĩ đến việc này, tôi phát sợ. Tôi thấy sợ thật đấy, dài dòng lắm. Vắn tắt mà nói thì tôi phải nghe kỹ cảm xúc của mình, viết một giai điệu và lời ca sao cho như chúng trở nên là một dòng chảy duy nhất sống động và đẹp, phù hợp với cảm xúc gốc. Tôi phải đặt dòng chảy ấy vào không gian phối khí rộng hơn, và cuối cùng là bản mix âm thanh, tất cả đều phải tôn trọng cảm xúc gốc và lần lượt qua nhiều lần, mọi thứ phải trở thành một dòng chảy âm thanh, một chỉnh thể duy nhất, cứ thế cho đến khi bài hát ra đời. Khi bỏ qua một hay các khâu nào đó, ca khúc sẽ không còn chặt chẽ về cảm xúc nữa. 

* Có bao giờ cảm xúc còn đó nhưng ca khúc thì vẫn dang dở, thường như vậy, anh bỏ luôn hay anh cố gắng để hoàn thành nó?

- Cũng tùy hứng thôi, tôi thấy khó khi phải cố gắng viết ca khúc. Tôi chờ cảm xúc mới đến, nếu việc đào sâu vào một vấn đề trở nên bế tắc. Tôi đi chơi, rồi lúc nào có cảm xúc lại tiếp tục.

Ai cũng tỏ ra mình nguy hiểm

* Không thể phủ nhận tác phẩm của anh là những tác phẩm âm nhạc thật sự có chiều sâu cảm xúc, nhưng nhìn vào cuộc sống thường nhật của anh, lại thấy... giông giống một công chức, anh ít xuất hiện ở showbiz, anh có một gia đình giản dị bình thường... Anh có bao giờ lãng đãng tí nào không?

Hiện tượng Cánh cung 3

Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta của Đỗ Bảo đã tạo thành cơn sốt thị trường khi 2 ngàn bản đầu tiên của album đã bán hết veo trong vài ngày phát hành. Ngoài ý nghĩa là album riêng của nhạc sĩ Đỗ Bảo sau 5 năm (kể từ Thời gian để yêu - phát hành năm 2008) thì đây cũng là album đánh dấu sự trở lại sau 7 năm không phát hành sản phẩm cá nhân của Hà Trần đối với thị trường trong nước (kể từ album Đối thoại 06 - phát hành năm 2006). Chính sự kết hợp của Đỗ Bảo và Hà Trần sau một thời gian dài im ắng đã góp phần làm nên hiện tượng Cánh cung 3. Đây cũng là album hiếm hoi không hề xuất hiện ở trang nghe nhạc trực tuyến nào. Khán giả muốn nghe dưới dạng file kỹ thuật số bắt buộc phải mua qua các trang mạng bán nhạc như iTunes.

- Chính cái hình ảnh bạn gợi ra, rất có thể nó là những nhân tố sáng tạo ra cái gì đó mới và sâu cũng nên. Showbiz Việt đang là nơi quá nhiều nghệ sĩ lười, thiếu trí tưởng tượng và thực dụng, hay bây giờ tôi thấy nhiều nghệ sĩ trí thức cũ rồi lại còn “bay” quá, ai cũng tỏ ra mình “nguy hiểm” để an toàn giữa đời nguy hiểm, hay thích tạo các cơn bão nho nhỏ trong ly nước và thấy nó vĩ đại, tôi nghĩ tất cả họ làm giải trí cho đời, xung đột lẫn nhau và chỉ thế thôi. Tôi thích một mình.

* Anh nghĩ sao về những nghệ sĩ xuất hiện nhiều ở những nơi không dành cho mình, ra MV liên tục, có những phát ngôn cố ý tạo scandal?

- Như trên tôi cũng nói rồi, mà may ra họ có nhắc đến tôi thì nhắc, chứ tôi không muốn nhắc hay bàn tán đến các loại hình nghệ sĩ đó.

 Xin cảm ơn anh!

Đăng Khánh (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều