Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa khô còn lo bão

11:12, 04/12/2013

Thời tiết trong tỉnh và khu vực phía Nam đã vào mùa khô nhưng vẫn có những cơn mưa lớn, kèm theo sương mù. Điều này khá bất thường so với mọi năm.

Ông Huy
Ông Nguyễn Phước Huy

Thời tiết trong tỉnh và khu vực phía Nam đã vào mùa khô nhưng vẫn có những cơn mưa lớn, kèm theo sương mù. Điều này khá bất thường so với mọi năm. Để rõ hơn về thời tiết trong mùa khô này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai. Ông cho biết:

- Năm nay, mùa mưa kết thúc sớm vào khoảng cuối tháng 10 đầu tháng 11. Trong mùa khô 2013-2014, các đợt mưa trái mùa diễn ra trên diện rộng sẽ nhiều hơn mùa mưa trước, song chỉ tập trung ở 2 tháng đầu mùa, sau đó mưa sẽ giảm dần.

 Thưa ông, đã vào mùa khô gn 1 tháng, nhưng vn xut hin nhng cơn mưa trái mùa ln, kèm theo sương mù dày đặc vào sáng sm. Đây liu có phi là hin tượng bt thường?

- Mấy năm gần đây, biến đổi khí hậu có những tác động xấu đến thời tiết của Việt Nam khá rõ nét. Bắt đầu là đường đi của bão, áp thấp nhiệt đới có dự báo, tiếp đến là bão áp thấp không theo mùa. Và thời tiết tại Đồng Nai cũng như khu vực phía Nam xuất hiện nhiều cực đoan, vào mùa khô mưa trái mùa chỉ tập trung trong nửa đầu mùa. Riêng mùa khô 2013-2014, mưa trái mùa tập trung trong tháng 11- 12, sau đó giảm hẳn. Còn sương mù là do thời tiết nắng nóng, có mưa xuống làm độ ẩm tăng gây ra sương mù. Nếu sương mù diễn ra thường xuyên, ngoài ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện trên đường, cũng sẽ ảnh hưởng đến cây trồng và vật nuôi.

Trong tháng 12-2013, khu vực Đồng Nai chủ yếu chịu ảnh hưởng rìa áp cao lạnh lục địa và khả năng có khoảng 5-6 đợt không khí lạnh tăng cường và khuếch tán xuống phía Nam. Thời tiết tháng 12, tuần đầu tháng có mưa dông vài nơi, tuần giữa và cuối, không khí lạnh tăng cường, mưa giảm hẳn, thời tiết chủ yếu là khô hanh, có 2-3 ngày có mưa trái mùa, chủ yếu là mưa nhỏ. Đêm và sáng sớm trời se lạnh và có sương mù. Thời kỳ có nhiệt độ thấp nhất từ 22-12 đến đầu tháng 1-2014.

Nếu mùa khô này mưa trái mùa ch tp trung vào tháng 11 và 12 thì nhng tháng sau đó, thi tiết có th s rt khô hn?

- Nền nhiệt độ trung bình của mùa khô 2013-2014 khả năng sẽ cao hơn nhiệt độ trung bình nhiều năm khoảng 0,50C. Thời tiết nắng nóng hơn lại ít mưa, chắc chắn sẽ gây ra khô hạn ở những vùng cao trong tỉnh. Do đó, người dân ở các vùng cao trong tỉnh, những nơi khan hiếm nguồn nước nên chủ động dự trữ nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, vì nắng nóng sẽ khiến nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt tăng. Bên cạnh đó, người dân ở các vùng cao, nơi nguồn nước mặt, nước ngầm ít nên chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp để tránh hạn cuối vụ.

 Vào tháng 12-2012, có nhng ngày nhit độ các huyn vùng cao xung thp khá lnh, mùa khô năm nay liu có đợt lnh nào như vy?

- Vào cuối tháng 12-2013 và đầu tháng 1-2014, thời tiết tại Đồng Nai sẽ có những ngày nhiệt độ vào ban đêm và sáng xuống chỉ còn 180C, rất lạnh. Riêng khu vực TX.Long Khánh và huyện Tân Phú nhiệt độ có thể xuống thấp hơn, khoảng 170C.

 Theo cnh báo ca Trung tâm Khí tượng thy văn Trung ương, bão và áp thp nhit đới có th xy ra quanh năm. Như vy trong mùa khô này, khu vc Đông Nam b nói chung và Đồng Nai nói riêng vn có th xy ra bão, áp thp nhit đới?

- Như tôi đã nói ở trên, biến đổi khí hậu làm cho thời tiết trong cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng diễn biến thất thường không theo quy luật. Bão, áp thấp nhiệt đới có thể xảy ra cả trong mùa khô. Đơn cử như cuối tháng 1-2012, bão, áp thấp nhiệt đới đã xuất hiện trên biển Đông. Theo dự báo, năm nay trong mùa khô vẫn có thể xảy ra 1-2 cơn bão, áp thấp nên người dân phải chú ý theo dõi dự báo thời tiết và phải luôn chủ động phòng, chống, để khi bão, áp thấp có vào sẽ giảm bớt được thiệt hại. Vào mùa khô xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới thường đi vào các tỉnh Nam bộ, vì phía Bắc thời tiết lạnh và các đợt không khí lạnh tràn xuống đẩy bão, áp thấp đi vào phía Nam. 

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (Thực hiện)

 
 

Tin xem nhiều